1. Lợi ích của củ dền đỏ với phụ nữ

- Cung cấp vitamin và khoáng chất: Uống nước ép củ dền đỏ thường xuyên có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của một số loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Không chỉ bắt mắt với màu đỏ sẫm, củ dền đỏ còn giàu dinh dưỡng, hỗ trợ chức năng miễn dịch và tổng hợp collagen cho sức khỏe làn da; cung cấp folate, rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản và trong thời kỳ mang thai.

Các khoáng chất như kali và mangan có trong củ dền rất tốt cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe xương. Củ dền rất giàu chất chống oxy hóa như betalain, polyphenol, giúp chống lại stress oxy hóa và tình trạng viêm trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tế bào tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Is Beet Juice the Secret to Staying Young?

Nước ép củ dền đỏ duy trì sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Bệnh tim là mối quan tâm đáng kể đối với phụ nữ và nước ép củ dền đỏ rất tốt cho tim mạch. Nitrat có trong nước ép giúp hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và giảm gánh nặng cho tim. Hiệu ứng này đặc biệt có lợi cho những phụ nữ có nguy cơ tăng huyết áp hoặc những người bị huyết áp cao.

Việc tiêu thụ thường xuyên nước ép củ dền đỏ, có liên quan đến việc cải thiện hồ sơ cholesterol, giảm mức cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt). Duy trì mức cholesterol lành mạnh là rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

- Tăng cường hiệu suất và sức bền khi hoạt động thể chất: Đối với phụ nữ năng động, nước ép củ dền đỏ là một cách tự nhiên để tăng cường hiệu suất thể thao và sức bền.

Các nitrat trong nước ép củ dền giúp tăng cường hiệu quả sử dụng oxy trong quá trình tập luyện bằng cách cải thiện chức năng ty thể trong cơ, giúp tăng khả năng tập luyện, giảm mệt mỏi... đặc biệt có lợi cho các hoạt động sức bền như chạy, đạp xe và tập thể dục nhịp điệu.

Khả năng cải thiện lưu lượng máu và cung cấp oxy cho cơ của nước ép củ dèn có thể hỗ trợ phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện, giảm đau nhức cơ và tăng cường phục hồi tổng thể khi tập luyện.

- Tăng cường hiệu suất nhận thức: Nitrat trong nước ép củ dền đỏ có thể làm tăng lưu lượng máu lên não, giúp tăng cường chức năng nhận thức, trí nhớ và khả năng ra quyết định.

Các chất chống oxy hóa của củ dền, bao gồm betalain và hợp chất phenolic, có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ tế bào não khỏi stress oxy hóa và viêm, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Tập thể dục nhịp điệu (aerobic): Cách khởi động và thả lỏng cơ thể | Vinmec

Nước ép củ dền giúp tăng khả năng tập luyện, giảm mệt mỏi.. có lợi cho các hoạt động sức bền như thể dục nhịp điệu.

- Làm đẹp da và tócLợi ích của nước ép củ dền đỏ không chỉ dừng lại ở sức khỏe bên trong, mà còn mang lại lợi ích cho việc chăm sóc da và tóc. Hàm lượng vitamin C cao trong củ dền đỏ hỗ trợ sản xuất collagen, góp phần tăng độ đàn hồi cho da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn.

Các đặc tính chống oxy hóa của loại nước ép này cũng giúp bảo vệ da khỏi tác hại do bức xạ UV và các chất ô nhiễm môi trường gây ra. Sắt, folate, chất chống oxy hóa trong nước ép củ dền thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của tóc, củng cố nang tóc, giảm rụng tóc, tăng cường sức khỏe tổng thể của tóc.

2. Cách thêm nước ép củ dền vào chế độ ăn uống

Việc bổ sung nước ép củ dền đỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày rất đơn giản. Dưới đây là một số cách:

- Dùng nước ép tươi: Ép củ dền tươi lấy nước uống để đảm bảo giữ lại tối đa chất dinh dưỡng, hoặc có thể trộn củ dền với các loại trái cây hoặc rau củ khác để tăng thêm hương vị và sự đa dạng về dinh dưỡng.

- Nếu nước ép tươi không tiện, hãy tìm nước ép dền lạnh hoặc chế biến tối thiểu tại các cửa hàng thực phẩm uy tín, đảm bảo chúng không chứa thêm đường hoặc chất bảo quản.

- Thêm nước ép củ dền vào sinh tố hoặc dùng làm nước sốt cho món salad để tăng cường dinh dưỡng.

Theo suckhoedoisong.vn