Chăm sóc để gan luôn khỏe mạnh bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, ăn uống những thực phẩm tốt cho gan là một biện pháp quan trọng. Nước trái cây hoặc đồ uống từ các nguyên liệu quen thuộc là cách thông minh và lành mạnh để tiêu thụ các chất dinh dưỡng cần thiết có tác dụng làm sạch gan, thải độc cơ thể.

Dưới đây là 5 món đồ uống tăng cường chức năng gan, giúp làm sạch gan khi tiêu thụ đúng cách thường xuyên.

1. Cà phê làm sạch gan

Cà phê là một trong những đồ uống thường được khuyên dùng để làm sạch gan vì người ta đã chứng minh rằng những người tiêu thụ cà phê thường xuyên sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh gan mạn tính và bệnh gan nhiễm mỡ. Cà phê có chứa chất chống oxy hóa như acid chlorogen (CGA) có thể giúp gan phân hủy glucose và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Một nghiên cứu lớn năm 2021 cho thấy uống cà phê thường xuyên (2 cốc trở lên mỗi ngày) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính và ung thư gan.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người uống cà phê ít có nguy cơ mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan. Theo những nghiên cứu này, cà phê có tác dụng ảnh hưởng đến men gan và làm giảm sự tích tụ chất béo trong cơ quan. Ngoài ra, nó còn góp phần làm tăng sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như glutathione, có tác dụng bảo vệ gan bằng cách vô hiệu hóa sự phát triển của tế bào ung thư.

5 món đồ uống quen thuộc hỗ trợ gan thải độc- Ảnh 1.

Chất chống oxy hóa có trong cà phê giúp cải thiện sức khỏe gan.

2. Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho gan

Được sử dụng từ rất lâu đời, trà xanh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe vì những lợi ích mà nó mang lại nhờ đặc tính giàu chất chống oxy hóa. Chỉ tập trung vào lợi ích cho gan, một số nghiên cứu cho thấy trà xanh làm giảm nguy cơ ung thư gan ở phụ nữ châu Á nhưng nghiên cứu này chưa thể kết luận liệu nó có phải là yếu tố quyết định hay không.

Theo một số nghiên cứu, lý do tại sao trà xanh lại có lợi cho gan là do hàm lượng catechin cao, một chất chống oxy hóa mạnh có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu của Hà Lan năm 2017 công bố trên Tạp chí Gan mật cho thấy uống trà xanh thường xuyên (hơn 3 tách mỗi ngày) làm giảm nguy cơ xơ cứng gan (xơ cứng gan gây nguy cơ bị gan nhiễm mỡ hoặc thậm chí là bệnh xơ gan).

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa. Khi vào cơ thể, những phân tử này kích hoạt và hỗ trợ quá trình thải độc gan, do đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan (xơ hóa, nhiễm mỡ, viêm gan,...). Điều quan trọng là tiêu thụ điều độ trà xanh chất lượng tốt chứ không phải là chiết xuất vì có nghiên cứu nhỏ cho thấy chiết xuất trà xanh liều lượng cao có thể gây tổn thương nhiều hơn cho gan. Lý do là khi sử dụng chiết xuất trà xanh với liều lượng cao hoặc trong thời gian dài, cơ thể có thể hấp thụ quá nhiều chất chống oxy hóa catechin, gây quá tải cho gan và dẫn đến tổn thương.

3. Nước nho góp phần làm giảm cholesterol và quá trình thải độc

5 món đồ uống quen thuộc hỗ trợ gan thải độc- Ảnh 2.

Nước ép nho hỗ trợ ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Nho là một trong những loại trái cây tốt nhất cung cấp chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Nước ép nho là một trong nhiều thức uống làm sạch gan tốt nhất hiện nay.

Trong những năm gần đây, tác dụng của nước ép nho đối với việc tái tạo tế bào, giảm cholesterol và quá trình giải độc của cơ thể đã được nghiên cứu, điều này không chỉ góp phần ngăn ngừa ung thư mà còn duy trì kiểm soát cân nặng lành mạnh.

Nho đỏ có thể giúp thải độc gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan bằng cách giữ cho các tế bào khỏe mạnh. Ngoài ra, nước nho còn chứa hàm lượng cao vitamin C, acid folic, sắt, kali, canxi và các chất chống oxy hóa khác. Nhờ đó, nước nho giúp giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan.

Nho chứa vitamin C và magie, là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời. Chất chống oxy hóa có thể giúp giảm đáng kể biểu hiện viêm gan. Chúng cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.

4. Nước ép củ cải đường làm sạch gan

Củ cải đường là một trong số các loại rau được khuyên dùng nhất trong chế độ ăn của bệnh nhân mắc bệnh gan. Lý do là củ cải đường đã được sử dụng từ lâu để điều trị các vấn đề về gan, giúp làm tăng lượng mật và kích hoạt các men gan để hỗ trợ gan thải độc.

Nước ép củ cải đường là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời như betalain, giúp giảm viêm và góp phần bảo vệ tim. Nó cũng bảo vệ gan khỏi phát triển hội chứng gan phổi, hội chứng này rất phổ biến ở bệnh nhân xơ gan. Các lợi ích khác của nước ép củ cải đường là hàm lượng vitamin C và kali cao, là một loại rau linh hoạt có thể bổ sung hoàn hảo cho nhiều loại đồ uống, sinh tố.

5 món đồ uống quen thuộc hỗ trợ gan thải độc- Ảnh 3.

Nước ép củ cải đường là một loại đồ uống tuyệt vời để làm sạch gan.

5. Sinh tố xanh tập trung chất dinh dưỡng và khoáng chất

Sinh tố xanh là thức uống hiệu quả để làm sạch gan vì chúng duy trì các chất dinh dưỡng của rau và là một cách tăng lượng rau trong chế độ ăn của mọi người. Các thành phần phổ biến nhất của các loại nước uống sinh tố xanh này là củ cải đường, cà rốt, bơ, cải xoăn, tảo xoắn, rau bina và nhiều loại trái cây khác nhau, mang lại kết cấu và hương vị dễ chịu. Rau xanh, đặc biệt loại rau màu xanh đậm có chứa chất diệp lục giúp loại bỏ độc tố hiệu quả.

Việc tích hợp những loại đồ uống giúp làm sạch gan vào chế độ ăn là một cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe của bệnh nhân và những người mong muốn duy trì trạng thái sức khỏe tối ưu. Thường xuyên tiêu thụ những đồ uống này không chỉ bảo vệ gan mà còn bảo vệ toàn bộ cơ thể vì đây là công thức đơn giản chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, nên áp dụng các thói quen sống lành mạnh như ăn uống cân bằng, tránh các thực phẩm gây hại, uống đủ nước và tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ sức khỏe và chức năng của gan về lâu dài.

Cần lưu ý là một số đồ uống thải độc gan có thể tương tác với một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc làm loãng máu hoặc các loại thuốc có ảnh hưởng tới gan. Tuyệt đối không sử dụng những đồ uống này để thay thế cho việc điều trị y tế và nên trao đổi với bác sĩ nếu có bất kỳ lo lắng nào về sức khỏe gan. Nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để có những khuyến nghị cụ thể hơn về đồ uống và thực phẩm tốt nhất cho tình trạng cá nhân.

Theo suckhoedoisong.vn