1. Chất bổ sung vitamin C làm giảm viêm

Vitamin C là một chất bổ sung hỗ trợ sức khỏe miễn dịch rất hiệu quả. Bằng chứng cho thấy vitamin C giảm viêm, chống nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành mô.

Một phân tích tổng hợp của 31 nghiên cứu lâm sàng cho thấy, vitamin C đường uống làm giảm thời gian cảm lạnh trung bình 9,4%. Việc bổ sung vitamin C cũng có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus.

7 chất bổ sung giúp phòng ngừa cảm lạnh - Ảnh 2.
Một số chất bổ sung có thể giúp giảm viêm.

2. Vitamin D có thể ngăn ngừa nhiễm trùng

Nếu cơ thể có đủ lượng vitamin D cần thiết, có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, thậm chí ngăn ngừa nhiễm trùng. Chất dinh dưỡng này hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào T và đại thực bào, bảo vệ cơ thể chống lại mầm bệnh.

Có thể sử dụng các chất bổ sung có chứa vitamin D nếu cơ thể không tiếp nhận đủ lượng vitamin D qua chế độ ăn, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cần lưu ý liều lượng bổ sung.

7 chất bổ sung giúp phòng ngừa cảm lạnh - Ảnh 3.

Vitamin D giúp chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

3. Kẽm giúp tăng cường miễn dịch

Kẽm là khoáng chất có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, trong đó hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kẽm can thiệp vào quá trình nhân lên của một số loại virus cảm lạnh.

Do đó, sử dụng viên ngậm kẽm hoặc si-rô trong vòng 24 giờ kể từ khi bắt đầu bị cảm lạnh có thể làm giảm thời gian mắc bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý là sử dụng kẽm liều cao có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn và thay đổi khẩu vị.

Kẽm được tìm thấy trong các thực phẩm như thịt bò, hàu và trứng...

7 chất bổ sung giúp phòng ngừa cảm lạnh - Ảnh 4.

Kẽm có trong nhiều loại thực phẩm.

4. Chất chống oxy hóa quercetin

Các nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại cảm lạnh và một số bệnh theo mùa. Quercetin là một chất chống oxy hóa, giúp chống lại gốc tự do trong cơ thể, hỗ trợ phản ứng miễn dịch đối với cảm lạnh thông thường và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên khác.

Quercetin được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc... Có thể sử dụng chất bổ sung quercetin ở các dạng viên nang hoặc lỏng theo chỉ định của bác sĩ.

5. Tỏi

Tỏi là nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, ngoài công dụng ẩm thực, tỏi còn được coi là một dược phẩm có các đặc tính hỗ trợ miễn dịch tiềm năng do có chứa hợp chất allicin. Ngoài ra, tỏi còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C và B6, selen và chất xơ...

Hiện tại, các chất bổ sung tỏi có sẵn ở dạng viên nang hoặc dạng viên nén rất dễ sử dụng.

6. Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch. Omega-3 hoạt động bằng cách tăng cường chức năng của tế bào B miễn dịch, làm tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra, omega-3 có đặc tính chống viêm mạnh, làm giảm nhanh triệu chứng của cảm cúm.

Có thể tăng lượng omega-3 thông qua việc bổ sung dầu cá hoặc các thực phẩm giàu omega - 3 trong chế độ ăn uống.

 Mặc dù, một số chất bổ sung có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, nhưng tốt nhất vẫn nên thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh:
  • Tập thể dục đều đặn, vừa sức.
  • Ngủ đủ giấc ít nhất 7 giờ, không bị gián đoạn mỗi đêm.
  • Thực hành vệ sinh tốt.
  • Không hút thuốc.
  • Thực hiện chế độ ăn tăng cường các thực phẩm chứa nhiều vitamin khoáng chất: Cam quýt, bông cải xanh, rau bina, hạnh nhân…

Theo suckhoedoisong.vn