leftcenterrightdel
 Đau dạ dày phải làm gì?

Nguyên nhân phổ biến của bệnh đau dạ dày

Một số nguyên nhân có thể gây đau dạy dày, bao gồm:

  • Các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm và ngộ độc thực phẩm.
  • Viêm do kích ứng hoặc nhiễm trùng, chẳng hạn như cúm dạ dày hoặc sỏi thận.
  • Kinh nguyệt và mang thai (chẳng hạn như ốm nghén)
  • Các bệnh về hệ tiêu hóa, bao gồm trào ngược axit mãn tính (cảm giác nóng rát), hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh Crohn và viêm loét đại tràng

7 biện pháp tự nhiên chữa đau dạ dày

Khi dạ dày của bạn cảm thấy không ổn, hãy thử một số biện pháp khắc phục tại nhà sau đây.

Gừng chữa đau dạ dày

Gừng là một chất chống viêm tự nhiên đã được sử dụng từ xa xưa để điều trị đau bụng. Khi đau dạ dày hay đau bụng bình thường, bạn có thể nhai một ít gừng tươi hoặc pha trà gừng để uống.

Bạc hà

Bạc hà là một loại thảo mộc đã được sử dụng để làm dịu cơn đau dạ dày, chứng khó tiêu và một số tình trạng tiêu hóa khác. Khi gặp vấn đề liên quan đến dạ dày, bạn hãy thử uống trà bạc hà hoặc ngậm kẹo bạc hà.

Trà hoa cúc

leftcenterrightdel
Trà hoa cúc chưa đau dạ dày 

 

Trà hoa cúc (cùng với bạc hà và gừng) là những lựa chọn hoàn hảo giúp làm dịu tình trạng dạ dày bồn chồn. Để nâng cao hiệu quả, bạn có thể thêm chút mật ong và nước cốt chanh.

Tinh dầu

Tinh dầu là một phương pháp trị liệu bằng hương thơm có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do cơn đau dạ dày mang đến. Bạn có thể lựa chọn dầu bạc hà, gừng, hoa oải hương.

Nhiệt

Khi đau dạ dày hay đau bụng nói chung, tắm nước ấm cũng là một giải pháp. Bạn cũng có thể đặt một miếng đệm sưởi hoặc khăn nóng lên bụng. Hơi ấm có thể giúp giãn cơ  và giảm bớt sự khó chịu.

Chất xơ

Đau dạ dày mãn tính có thể là kết quả của táo bón. Do đó bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình bằng cách loại bỏ sữa và tăng trái cây, rau quả giàu chất xơ. Tuy nhiên cũng đừng lạm dụng quá nhiều chất xơ, bởi theo chuyên gia sức khỏe, ăn quá nhiều chất xơ có thể gây rối loạn đường ruột và gia tăng các vấn đề dạ dày.

Giấm táo

Cuối cùng, khi gặp cơn đau bụng, bạn hãy thử pha loãng một thìa canh giấm táo vào một cốc nước ấm. Điều này có thể giúp giảm đầy hơi hoặc khó tiêu và giữ cho vi khuẩn trong ruột khỏe mạnh. Không nên dùng giấm táo chưa pha loãng vì nó có thể gây kích ứng cổ họng và làm hỏng men răng của bạn.

Khi nào nên gặp bác sỹ?

Đau dạ dày là một vấn đề phổ biến thường sẽ thuyên giảm sau vài giờ hoặc nhiều nhất là một ngày (24 giờ). Có nhiều cơn đau dạ dày có thể dễ dàng điều trị tại nhà, nhưng hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau bụng mãn tính hoặc dữ dội gây khó khăn cho các hoạt động bình thường
  • Máu trong phân hoặc chất nôn
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Dấu hiệu mất nước
  • Khó thở
  • Tiêu chảy và nôn kéo dài hơn hai ngày

Theo vov