leftcenterrightdel
 Uống trà xanh cũng có thể giúp giảm viêm và giảm bớt sự khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. (Ảnh: ITN)

May mắn là gần đây giới chuyên gia đã phát hiện một số đồ uống tốt cho sức khỏe giúp giảm đau bụng kinh.

Chứng đau bụng kinh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Cơn đau bụng có thể nhẹ hoặc nặng, tùy thuộc vào các yếu tố như biến động nội tiết tố, di truyền và các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung.

Ngoài ra, một số yếu tố về lối sống như căng thẳng, chế độ ăn uống và tập thể dục cũng ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của cơn đau cũng như sự khó chịu.

Một số người thường thử chườm nóng để giảm đau hoặc uống thuốc giảm đau. Nhưng một cách đơn giản và lành mạnh hơn là sử dụng những loại đồ uống được chuyên gia gợi ý, cơn đau chắc chắn sẽ thuyên giảm.

Lý do phụ nữ bị đau bụng kinh

Bác sĩ sản phụ khoa Vinatha Puli (Ấn Độ) cho biết phụ nữ bị đau bụng kinh do quá trình kinh nguyệt tự nhiên.

Trong thời kỳ này, tử cung co bóp để giúp tống lớp niêm mạc ra ngoài cùng với máu qua âm đạo. Các cơn co thắt được kích hoạt khi một số hóa chất gọi là prostaglandin được giải phóng.

Chúng là những chất giống như hormone có vai trò gây viêm và đau. Trong thời kỳ kinh nguyệt, nồng độ prostaglandin tăng cao khiến cơ tử cung co bóp mạnh. Hoạt động cơ tử cung tăng lên có thể dẫn đến cảm giác chuột rút ở vùng bụng dưới hoặc xương chậu.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Mãn kinh năm 2021, đau bụng kinh xảy ra ở 50 đến 90% phụ nữ trong giai đoạn sinh sản.

Mặc dù đau bụng kinh là một phần bình thường của kỳ kinh nguyệt đối với nhiều phụ nữ, nhưng cơn đau nghiêm trọng hoặc gây suy nhược có thể chỉ ra một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào đó, cần sự chú ý đặc biệt.

Chuyên gia cho biết, có nhiều đồ uống tốt cho sức khỏe giúp giảm bớt chứng đau bụng kinh do đặc tính chống viêm và làm dịu.

Nước

Nghe có vẻ đơn giản nhưng uống đủ nước có thể giúp giảm đầy hơi, vốn làm trầm trọng thêm chứng co bóp tử cung trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, uống đủ nước còn giúp duy trì các chức năng tổng thể của cơ thể và có thể làm giảm căng cơ.

Trà thảo dược

Trà thảo dược được biết đến với đặc tính làm dịu. Trà hoa cúc có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm viêm, trong khi trà bạc hà có tác dụng giảm đau và thư giãn cơ.

Trà gừng

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học Sức khỏe, trà gừng có thể giúp giảm đau bụng kinh ở phụ nữ.

Gừng có đặc tính chống viêm và giúp giảm đau bụng kinh bằng cách giảm mức độ prostaglandin, góp phần gây co bóp tử cung.

Nước chanh ấm

Nước chanh giúp cân bằng độ pH (sức mạnh của hydro) trong cơ thể và thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Ngoài ra, chanh còn chứa vitamin C, có đặc tính chống viêm và có khả năng giúp giảm đầy hơi.

Sữa nghệ

leftcenterrightdel
 

Củ nghệ có chất curcumin, một hợp chất có tác dụng chống viêm mạnh. Tiến sĩ Puli cho biết uống sữa nghệ giúp giảm viêm và giảm đau bụng kinh.

Sữa ấm

Sữa là nguồn cung cấp canxi và vitamin D dồi dào, rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Ngoài ra, uống sữa ấm cũng có tác dụng làm dịu và giúp thư giãn cơ bắp.

Nước ép quả cherry

Quả cherry có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, chẳng hạn như anthocyanin, giúp giảm viêm và giảm đau bụng kinh.

Trà xanh

Những người đang trên hành trình giảm cân tin dùng trà xanh. Uống trà xanh cũng có thể giúp giảm viêm và giảm bớt sự khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Trà xanh có chất catechin, được biết đến với đặc tính chống viêm.

Trà quế

Trà quế giúp giảm đau bụng kinh vì nó có đặc tính chống viêm và chống co thắt. Ngoài ra, nó còn giúp giảm đau bằng cách giảm viêm và co thắt cơ.

Bạn có thể tiêu thụ những đồ uống này trong ngày tùy thích, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt. Chỉ cần lắng nghe cơ thể của bạn và uống khi cần thiết để giảm bớt sự khó chịu.

Cho dù những đồ uống kể trên giúp giảm đau bụng kinh tạm thời nhưng phản ứng của mỗi cá nhân có thể khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để đảm bảo rằng những đồ uống này an toàn cho bạn, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào.

Ví dụ, trà bạc hà có khả năng làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc trào ngược axit ở một số phụ nữ. Trà gừng có thể gây ợ chua, khó chịu ở dạ dày hoặc tiêu chảy, đặc biệt khi uống quá nhiều.

Theo giaoducthoidai