Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, mặc dù vỏ chanh thường bị vứt đi nhưng nghiên cứu cho thấy nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa của vỏ chanh có thể hỗ trợ sức khỏe răng miệng, miễn dịch và tim mạch. Nó thậm chí có thể có một số đặc tính chống ung thư.

"Vỏ chanh chứa một lượng lớn chất xơ và vitamin C, cung cấp 9% giá trị hằng ngày chỉ trong 1 thìa canh (6 g). Ngoài ra, nó còn chứa một lượng nhỏ canxi, kali và magiê. D-limonene, một hợp chất tạo nên mùi thơm đặc trưng của chanh, cũng được tìm thấy trong vỏ, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của loại quả này", bác sĩ Vũ cho hay.

Dưới đây là một số bài thuốc hiệu quả được kết hợp từ vỏ chanh và nhiều loại dược liệu lành tính khác mà chúng ta có thể tham khảo.

Bài thuốc chữa bệnh ho

Sử dụng 10 g rễ và vỏ cây chanh, 10 g vỏ rễ cây dâu tằm, 8 g lá trắc bá mang đi thái nhỏ rồi sao vàng. Kế tiếp, sắc hỗn hợp thuốc với 200 ml nước, đến khi nước cạn còn 50 ml thì chắt lấy nước dùng trong ngày.

Cách thứ hai: 12 g vỏ chanh, 10 g lá chua me đất hoa vàng, 8 g lá hẹ, 8 g lá xương sông, 5 g hạt mướp đắng, 2 g phèn chua sắc lấy nước uống. Trước khi uống, có thể cho vào 1 - 2 thìa cà phê đường để dễ uống hơn.

leftcenterrightdel
 Vỏ chanh chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa

Chữa đau, sâu răng

Nguyên liệu: 12 g vỏ chanh tươi; 10 g vỏ cây lai; 10 g rễ cây cà dại; 10 g vỏ cây trám. Các nguyên liệu cho vào nồi và sắc đến khi dung dịch cô đặc lại. Mỗi lần sử dụng, ngậm một ngụm trong miệng khoảng 5 - 10 phút rồi nhổ bỏ để điều trị đau răng.

Chữa nhức đầu, cảm cúm

Sắc thuốc gồm 50 g lá chanh, 50 g vỏ chanh, 50 g lá tre, 50 g lá bưởi, 50 g hương nhu, 50 g cúc tần, 20 g bạc hà, 3 tép tỏi, 2 củ sả. Đến khi nồi thuốc sôi, tỏa mùi thơm ngào ngạt thì xông người cho ra nhiều mồ hôi, giải cảm.

Chữa viêm khớp

+ Cách thực hiện bài thuốc 1: Cho 1 ít vỏ chanh vào cốc cùng một ít lá bạch đàn, dầu ô liu. Đậy chặt cốc, để khoảng 2 tuần. Dùng một miếng vải sạch thấm hỗn hợp đã ngâm đắp lên vùng khớp bị đau. Giữ miếng vải qua đêm để thấy hiệu quả giảm cơn đau khớp.

leftcenterrightdel
 D-limonene, một hợp chất tạo nên mùi thơm đặc trưng của chanh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

+ Cách thực hiện bài thuốc 2: Cho vỏ chanh vào nấu trong nước sạch khoảng vài phút rồi khuấy đều lên. Nếu không uống được vị đắng, có thể cho một chút mật ong vào rồi uống khi ấm.

+ Cách thực hiện bài thuốc 3: Lấy một vài quả chanh rửa sạch, bào một lớp mỏng trên vỏ. Dùng toàn bộ bột vỏ quả chanh vừa bào thoa vào vùng bị đau khớp, dùng băng gạc cố định bột lại. Giữ hỗn hợp trên vùng bị đau khớp 2 - 3 tiếng để giảm đau các khớp.

Lưu ý khi dùng bài thuốc từ vỏ quả chanh

Bác sĩ Vũ lưu ý không phải vì vỏ chanh có công dụng tốt mà có thể lạm dụng các bài thuốc từ vỏ chanh bao nhiêu cũng được. Sử dụng quá nhiều vỏ chanh có thể đối mặt với nguy cơ hình thành sỏi thận. Nguyên nhân của điều này là do hàm lượng oxalat trong vỏ chanh khá cao, khi được đưa vào cơ thể sẽ biến đổi thành dạng tinh thể. Những tinh thể này ngăn cản cơ thể hấp thu canxi, từ đó hình thành sỏi thận. Chính vì thế, để an toàn hơn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết liều lượng dùng bài thuốc phù hợp với thể trạng của mình.

Theo Thanh niên