Nguyên nhân khiến tóc mọc chậm

Không phải ai cũng biết cách chăm sóc tóc để có mái tóc dày mượt mà như ý. Mái tóc khô xơ, dễ gãy rụng do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến:

Căng thẳng kéo dài: Căng thẳng kéo dài khiến cơ thể sản sinh ra một số chất gây tổn thương tế bào tóc, khiến tóc phát triển chậm và dễ rụng. Khi stress kéo dài khiến sợi tóc cũ đến chu kỳ bị rụng đi, thậm chí là rụng sớm hơn chu kỳ. Nhưng sợi tóc mới không kịp mọc, mọc chậm khiến mái tóc dần thưa, thậm chí nguy cơ hói đầu rất cao. 

Sợi tóc mới mọc ra thường bị mảnh, yếu không đủ độ nặng để nằm xuôi theo mái tóc. Tình trạng này khiến trên đầu luôn có những sợi tóc ngắn, mọc thẳng lên, lởm chởm. Chính vì thế, stress kéo dài được coi là sát thủ thầm lặng khiến tóc bị rụng, hói đầu...

leftcenterrightdel
 Muốn tóc mọc nhanh dài, cần loại bỏ các yếu tố khiến tóc khô xơ, dễ gãy rụng.

Lão hóa: Những người tuổi cao thường bị rụng tóc nhiều hơn và tóc mọc lâu hơn so với những người trẻ tuổi. Đây là do nang tóc cũng bị thoái hóa theo tuổi tác, vòng sinh trưởng của tóc diễn ra chậm hơn. Hơn nữa, khi lớn tuổi, nội tiết tố thay đổi cũng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tóc.

Thiếu dưỡng chất: Chế độ ăn hàng ngày không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến mái tóc. Nếu chế độ ăn không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho tóc sẽ khiến tóc phát triển chậm hơn. Đặc biệt là khi các chất như kẽm, protein, omega - 3, biotin, vitamin A, vitamin C… bị thiếu hụt sẽ khiến cho tế bào yếu, sợi tóc mới mọc lên sẽ mảnh và khô xơ, dễ gãy rụng hơn.

Rụng tóc sau sinh: Rụng tóc sau sinh là hiện tượng khá phổ biến, có tới 30 - 40% chị em gặp tình trạng này.

Rụng tóc nhiều ở phụ nữ chủ yếu liên quan tới sự thay đổi nội tiết tố. Theo chu kỳ bình thường thì vài năm sợi tóc cũ bị rụng và thay thế bằng sợi tóc mới. Và việc thay tóc được tiến hành theo giai đoạn và lần lượt nên số lượng sợi tóc thường không thay đổi. 

Nhưng tốc độ thay tóc ở phụ nữ có liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể. Khi lượng estrogen cao hơn mức bình thường, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại mái tóc dày hơn. Ngược lại, khi lượng estrogen thấp thì tốc độ thay tóc sẽ tăng nhanh, tóc sẽ rụng nhiều dẫn đến tóc thưa.

Ở phụ nữ mang thai lượng estrogen tiết ra nhiều hơn, tuổi thọ của tóc được kéo dài, tốc độ rụng giảm. Sau khi sinh con, hàm lượng estrogen bắt đầu giảm dần và tóc rụng rất nhiều. 

Ngoài ra, sau sinh nhiều phụ nữ có những thay đổi tâm sinh lý. Cùng với áp lực từ việc nuôi con, gia đình, công việc,... gây stress kéo dài cũng là thủ phạm khiến mái tóc bị tổn thương và gây rụng tóc nhiều.

Lạm dụng hóa chất: Khi lạm dụng quá nhiều hóa chất như dầu gội đầu, thuốc uốn/nhuộm/duỗi tóc... sẽ khiến tóc bị khô xơ, dễ bị gãy rụng. Trong quá trình làm tóc thường phải sử dụng nhiệt độ cao cũng gây tổn thương cho tóc, khiến tóc khô giòn, dễ gãy rụng và lâu mọc dài hơn...

Di truyền: Nếu trong gia đình có người thân bị rụng tóc, hói đầu thì bản thân sẽ có nguy cơ rụng tóc hói đầu và tóc mọc chậm cao hơn.

Cách chăm sóc tóc giúp tóc nhanh dài 

Trừ nguyên nhân gây rụng tóc do di truyền, bệnh lý... thì các nguyên nhân khác có thể khắc phục được bằng cách chăm sóc tóc và thay đổi lối sống. Chỉ cần những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày sẽ giúp tóc mọc nhanh dài và dày hơn.

leftcenterrightdel
 Các thực phẩm có lợi cho tóc.

Bổ sung đủ nước: Như chúng ta đã biết, nước có vai trò rất quan trọng đối với sự sống. Khi cơ thể đủ nước sẽ giúp quá trình chuyển hóa và vận chuyển các chất dinh dưỡng đến tế bào trong cơ thể tốt hơn. Từ đó các tế bào được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ mạnh khỏe hơn, trong đó có tế bào tóc. Để giúp mái tóc mọc nhanh dài và dày, mượt thì không nên quên cung cấp độ ẩm cho tóc bằng bổ sung đủ nước đầy đủ mỗi ngày từ 2 - 2,5l nước.

Chế độ ăn: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày là rất cần thiết đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe mái tóc nói riêng. Khi đủ dinh dưỡng, mái tóc sẽ mọc nhanh dài, khỏe mạnh, bóng và mềm mượt.

Trong đó chú ý bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin, biotin, protein, omega - 3, sắt, magie, kẽm… Các chất này có trong các loại rau củ quả tươi; các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí ngô; cá hồi, hải sản.

Chăm sóc tóc: Chăm sóc tóc đúng cách cực kỳ quan trọng để có một mái tóc khỏe đẹp. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định tóc có mọc nhanh dài giảm gãy rụng không. Trong đó, cần chú ý đến các điểm sau:

- Mỗi tuần gội đầu 2 - 3 lần, gội đầu với nước mát, không gội bằng nước nóng có thể khiến tóc khô xơ và dễ hư tổn. Sử dụng dầu gội đầu nhiều dưỡng chất, không có chất tẩy, không hương liệu. Lựa chọn loại dầu gội đầu phù hợp với da đầu và có hoạt chất dịu nhẹ. Nên lựa chọn sản phẩm dầu gội có nguồn gốc tự nhiên để làm sạch và chăm sóc tóc.

Trong khi gội chỉ nên dùng đầu ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng, không dùng móng tay để cào gãi. Mỗi lần gội nên dùng dầu xả giúp mềm tóc. Mỗi tuần nên dùng dầu ủ (hoặc chế mặt nạ ủ tóc bằng nguyên liệu tự nhiên từ quả bơ, trứng gà, mật ong, dầu dừa, dầu oliu...) 1 lần để cung cấp dưỡng chất cho tóc.

- Sử dụng khăn mềm để thấm khô tóc, không nên vò xát mạnh dẫn đến tóc bị tổn thương. Khi sấy tóc nên dùng chế độ quạt gió mát, tránh dùng nhiệt độ cao để sấy khô tóc.

- Khi ra ngoài trời, cần bảo vệ tóc bằng mũ, nón. Không để tóc tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời, khói bụi, gió mạnh…

- Hạn chế sử dụng hóa chất làm tóc và các dụng cụ ép tóc, làm xoăn…

Theo suckhoedoisong.vn