Lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống hằg ngày của bạn có thể là một biện pháp phòng ngừa để bảo vệ thận khỏe mạnh và nó cũng có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng hiện tại của bệnh thận.

Thận làm việc chăm chỉ để loại bỏ chất thải và chất độc ra khỏi cơ thể và giữ cho chất lỏng trong cơ thể được cân bằng (chẳng hạn như lượng máu và chất điện giải).

Chuyên gia dinh dưỡng: Thực phẩm tốt nhất cho thận của bạn - ảnh 1

Món salad rau arugula

SHUTTERSTOCK

Đây chính là lý do tại sao việc chăm sóc tốt cho sức khỏe của thận là điều cần thiết để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

“Thận là một cơ quan phức tạp. Do đó, có nhiều trạng thái tổn thương thận và các loại bệnh thận khác nhau mà tất cả đều "kêu gọi các liệu pháp dinh dưỡng y tế khác nhau””, Toby Amidor, chuyên gia dinh dưỡng từng đoạt giải thưởng và là tác giả cuốn sách bán chạy nhất Diabetes Create Your Plate Meal Prep Cookbook, cho biết.

Để giúp duy trì thận khỏe mạnh tốt hơn và có khả năng ngăn ngừa bất kỳ sự suy giảm nào của thận, bạn có thể thử kết hợp thực phẩm toàn phần và việc ăn ít thịt đã qua chế biến.

Cụ thể, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại rau lá xanh đậm chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể cung cấp cho các cơ quan này chính xác những gì chúng cần.

Rau xanh trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp "duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và khoáng chất như natri, canxi, phốt pho và kali trong máu của bạn".

Cô Amidor nói vì tất cả đều cần thiết để kéo dài chức năng thận trong suốt cuộc đời của bạn.

Ví dụ, rau arugula chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng lành mạnh như magiê, vitamin K và canxi.

Nhưng điều khiến lá cây này có màu xanh khác biệt với những loại lá khác là nó có hàm lượng phốt pho thấp - một khoáng chất tự nhiên có trong thực phẩm có thể tích tụ trong máu nếu thận không lọc đúng cách.

Một nhóm nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều phốt pho thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ tổn thương lâu dài cho thận.

Một lý do khác mà ăn nhiều rau arugula có thể là bước đầu tiên trong việc ngăn ngừa sự suy giảm của thận, đó là do loại rau xanh đậm có chứa nitrat, được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

Chuyên gia dinh dưỡng: Thực phẩm tốt nhất cho thận của bạn - ảnh 2

Huyết áp cao liên tục có thể gây căng thẳng lớn cho thận và cản trở khả năng hoạt động bình thường của thận

SHUTTERSTOCK

Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường, tiêu hóa và thận (Mỹ) giải thích rằng huyết áp cao liên tục có thể gây căng thẳng lớn cho thận và cản trở khả năng hoạt động bình thường của thận.

Phần lớn, đối với những người khỏe mạnh nói chung, "không có thức ăn nào là độc hại cho thận, vì thận được xây dựng để lọc chất độc", cô Amidor giải thích.

Tuy nhiên, cô ấy nói, "những người mắc một số loại bệnh thận cần phải theo dõi một số loại thực phẩm nhất định", vì thận của họ đã suy yếu, theo Eat This, Not That!

Theo Thanh niên