Tác dụng của gương sen

Gương sen dùng làm thuốc trong Đông y là gương sen khô có hình nón ngược, thường bị nứt, bề mặt hình tròn, đường kính 7-10 cm, cao 3-8 cm. Gương sen có chất xốp như bọt biển, không mùi, vị chát. Loại tốt là loại có kích thước lớn, màu đỏ tím.

Theo các nghiên cứu khoa học hiện đại, trong gương sen có các thành phần protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ thô, carotene, thiamin, riboflavin, niacin, axit ascorbic.

Theo Đông y, gương sen còn có tên gọi như đài sen, liên phòng, liên phùng, có vị đắng, chát, tính ấm, quy kinh can, có các tác dụng tiêu ứ, chỉ huyết, khứ thấp, được sử dụng trong các bài thuốc cổ phương như thụy liên tán, liên xác tán…

Gương sen - dược liệu quý, đừng vội bỏ đi- Ảnh 1.

Gương sen là dược liệu quý không nên bỏ phí.

Ứng dụng gương sen chữa bệnh theo Đông y

Trị băng huyết

Kinh giới, gương sen (đốt thành than). Hai vị thuốc liều bằng nhau, nghiền mịn, mỗi lần dùng 10g, uống trước bữa ăn với nước gạo.

Hoặc dùng vỏ cau (đốt thành than), gương sen (đốt thành than) mỗi loại 10g, hương phụ 120g (sao). Tất cả nghiền mịn, uống với nước gạo, 10 - 12g trước bữa ăn.

Trị kinh nguyệt không dứt

Gương sen khô đốt thành than, nghiền mịn. Mỗi lần dùng 8g, uống với rượu ấm.

Trị thai ra huyết

Gương sen khô đốt thành than, nghiền mịn, vê thành viên nhỏ như hạt ngô. Mỗi lần uống 100 viên với nước hoặc rượu, mỗi ngày uống 2 lần.

Gương sen - dược liệu quý, đừng vội bỏ đi- Ảnh 2.

Gương sen có tác nhiều tác dụng tốt cho phụ nữ.

Trị không ra hết nhau sau sinh

Một gương sen, sắc bằng rượu ngon, uống.

Trị đi tiểu ra máu

Đài sen, đốt thành than, nghiền mịn, thêm một ít xạ hương. Mỗi lần dùng 10g, uống với nước gạo, ngày 2 lần.

Trị trĩ

Gương sen khô, kinh giới mỗi loại 40g, chỉ xác, bạc hà, phèn phi mỗi loại 20g. Các vị thuốc nghiền thô, đun với 3 bát nước, còn lại 2 bát, dùng để xông rửa.

Trị nứt đầu vú

Gương sen khô, đun và nghiền mịn, dùng bôi ngoài.

Trị mụn nước

Gương sen khô đốt thành than, nghiền mịn, trộn với bùn giếng và bôi lên chỗ mụn nước.

Trị chứng lở loét chảy nước vàng

Gương sen đốt thành than, nghiền mịn, trộn đều với dầu vừng, bôi lên vùng bị bệnh, ngày 2 lần.

Trà gương sen

Gương sen theo Đông y có tính mát, giúp thanh nhiệt và hạ hỏa, trà gương sen là thức uống có cách làm đơn giản rất thích hợp để làm trà uống vào mùa hè.

Nguyên liệu:

  • 3 gương sen khô.
  • 500ml nước lọc.
  • Đường phèn.

Cách làm:

  • Gương sen khô rửa sạch với nước.
  • Cho nước vào nồi và thêm gương sen khô. Đặt nồi lên bếp và đun với lửa vừa. Khi nước sôi, hạ lửa nhỏ và đun thêm 3 - 5 phút rồi tắt bếp. Lưu ý không đun quá lâu để tránh trà có vị đắng.
  • Lấy gương sen ra, cho một lượng đường phèn vừa đủ vào nồi và đun thêm 30 giây đến 1 phút cho đến khi đường tan hết. Sau đó tắt bếp và lấy gương sen ra.
  • Để trà nguội ở nhiệt độ phòng, sau đó cho vào tủ lạnh để làm mát. Khi muốn uống, có thể thêm vài viên đá vào ly để có một ly trà gương sen mát lạnh, thanh nhiệt.

Theo suckhoedoisong.vn