1. Mối nguy khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời

Các chuyên gia cho hay, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và thường xuyên có thể làm dị ứng ngoài da, phát ban, phát triển các nếp nhăn trên da, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da, thậm chí ung thư da.

Có đến 80% các tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể xâm nhập và ảnh hưởng xấu đến làn da. Có hai loại tia cực tím (UV):

- Tia UVB gây cháy nắng và đóng vai trò quan trọng trong ung thư da.

- Tia UVA gây tổn thương da dẫn đến sạm da, lão hóa da và hình thành nếp nhăn.

photo-1657024657423

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ lão hóa da, thậm chí ung thư da…

2. Kem chống nắng bảo vệ làn da thế nào?

Thông thường, khi ở ngoài trời, làn da phải chịu sự tác động của tia UVA và UVB. Do đó, để bảo vệ làn da, cách tốt nhất là nên sử dụng kem chống nắng. Kem chống nắng có thể giúp bảo vệ da trước tác động của tia cực tím UV (thường là UVA và UVB) có trong ánh nắng mặt trời.

- Việc sử dụng kem chống nắng có thể giúp ngăn ngừa lão hóa da. Nguyên nhân là do trong kem chống nắng chứa các thành phần có thể ngăn chặn những tác động của tia UV.

- Kem chống nắng cũng giúp ngăn ngừa tình trạng ung thư da do bị cháy nắng, sạm da, u hắc tố da.

- Bảo vệ da, chống lại quá trình phá hủy da, giúp bạn có làn da khỏe mạnh.

photo-1657024666757

Để bảo vệ làn da, cách tốt nhất là nên sử dụng kem chống nắng.

3. Những lầm tưởng khi dùng kem chống nắng

Nhiều người cho rằng đã bôi kem chống nắng có thể thoải mái dạo chơi dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, để việc bôi kem chống nắng có hiệu quả cần kết hợp mặc quần áo bảo hộ (quần áo dài), đội mũ, đeo kính râm, tránh ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Những lúc trời nắng gắt nên làm việc, vui chơi dưới bóng râm.

Ngoài ra, có quan điểm cho rằng, sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF cao (50+) sẽ giúp kéo dài hiệu quả bảo vệ làn da hơn là kem chống nắng có chỉ số SPF thấp.

Tuy nhiên, chỉ cần chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên. Bởi những người sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50 cho rằng an toàn hơn nên sẽ ở ngoài nắng lâu hơn và không bôi lại. Hậu quả là làn da của họ sẽ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời nhiều hơn.

4. Sử dụng kem chống nắng thế nào cho đúng cách?

Bất cứ ai cũng có thể bị cháy nắng, do đó, nên sử dụng kem chống nắng. Để việc chống nắng đạt hiệu quả tối đa, cần thực hiện:

- Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

- Bôi kem chống nắng lên da trước khi ra nắng từ 20-30 phút.

- Sau mỗi 2 - 3 giờ, nếu vẫn phải làm việc ngoài nắng, cần bôi lại kem chống nắng.

- Bôi kem chống nắng kể cả khi trời mát, ít nắng, có nhiều mây.

Với phụ nữ mang thai và cho con bú nếu cần dùng kem chống nắng nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo suckhoedoisong.vn