leftcenterrightdel
 

Phụ nữ sau tuổi 40 dưới sự thay đổi của quá trình lão hóa kết hợp với lối sống, chế độ ăn thay đổi,.. khiến các vấn đề sức khỏe dễ "hỏi thăm" hơn so với trước 40 tuổi. Hiện tại mùa đào đang vào chính vụ (tháng 4 tới tháng 10 dương lịch hàng năm). Ngoài giàu dinh dưỡng thì nước ép của quả đào cũng mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của nước ép đào theo Boldsky:

1. Thúc đẩy giảm cân

Thực tế: Sau tuổi 40, tốc độ trao đổi chất chậm lại cùng chế độ sinh hoạt khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Nước ép đào là một trong những loại nước ép trái cây ít calo và bạn có thể thêm vào khẩu phần trong chế độ ăn kiêng của mình. Một cốc nước ép đào có khoảng 60 calo và một hàm lượng đáng kể vitamin E, vitamin C, vitamin A, vitamin B cùng các khoáng chất như canxi, sắt, magie, kali, kẽm. Nước ép đào cũng giàu chất chống oxy hóa như luetin, lycopene và beta carotene giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

leftcenterrightdel
Nước ép đào có nhiều công dụng đối với sức khỏe (Ảnh: Internet) 

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thực tế: Sau tuổi 40, phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh làm suy giảm những hormone nội tiết tố làm sức khỏe tim mạch giảm xuống.

Nước ép đào hỗ trợ tăng cường cơ tim và kích thích lưu lượng máu đi khắp cơ thể - từ đó giảm nguy cơ tăng huyết áp cũng như giảm lượng cholesterol xấu nhờ hàm lượng vitamin C, sắt và kali cao.

Nếu nồng độ sắt trong máu của bạn thấp, hãy nghĩ tới nguồn sắt từ nước ép đào. Sắt cũng giúp tăng lưu thông máu, trong khi kali hoạt động như một chất giúp giãn mạch máu để giảm căng thẳng cho tim. 

Vitamin C trong nước ép đào hỗ trợ tăng tốc quá trình chữa lành các động mạch và mô bị tổn thương, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

3. Tiềm năng ngăn ngừa ung thư

Thực tế: Sau tuổi 40, cơ thể phụ nữ có dấu hiệu lão hóa mạnh mẽ hơn. Dưới tác động lão hóa cùng với sự thay đổi từ môi trường sống, chế độ ăn, ảnh hưởng của việc sinh sản,... khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả, sức đề kháng suy giảm, tăng khả năng mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ở đường tiêu hóa, thận, phổi, cổ tử cung, buồng trứng, vú,...

leftcenterrightdel
Nghiên cứu cho thấy đào thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất độc có trong cơ thể do hút thuốc (Ảnh: Internet) 

Nghiên cứu cho thấy đào thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất độc có trong cơ thể do hút thuốc bằng cách loại bỏ độc tố nicotine và bảo vệ các mô khỏe mạnh khỏi tác động của loại hóa chất có thể gây ung thư phổi này.

Ngoài ra, nước ép đào cũng chứa polyphenol, lycopene, vitamin C, E, lutein và beta-carotene cao giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú nói riêng và ngăn ngừa ung thư nói chung. Tuy nhiên cần lưu rằng, khi bạn bị chẩn đoán mắc ung thư thì việc uống nước ép đào sẽ không giúp bạn điều trị bệnh thay cho các chỉ định từ bác sĩ như phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Thực tế: Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Miễn dịch học Nhật Bản, khả năng miễn dịch đạt đến đỉnh điểm ở tuổi 20, sau đó suy giảm dần, các tế bào miễn dịch suy giảm do lão hóa. Đến 40 tuổi, chỉ còn khoảng 50% thời kỳ đỉnh cao.

Uống nước ép đào giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh thông thường hay các bệnh liên quan tới đường hô hấp nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A. Vitamin A giúp tăng số lượng bạch cầu cũng như điều chỉnh các tế bào nội mô của cơ thể (tế bào lót tim và mạch máu kiểm soát quá trình đông máu và miễn dịch).

Vitamin C trong nước ép đào cũng là một chất chống oxy hóa có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm các gốc tự do gây hại dẫn tới các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch,... Hơn nữa, giống như vitamin A thì vitamin C cũng hỗ trợ tạo ra bạch cầu và thúc đẩy chúng hoạt động hiệu quả hơn để tăng cường khả năng miễn dịch.

leftcenterrightdel
Uống nước ép đào giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh thông thường (Ảnh: Internet) 

5. Sức khỏe hô hấp 

Đối với sức khỏe đường hô hấp, nước ép đào đã được chứng minh là có cơ chế hoạt động như một chất làm dịu và giảm lượng chất nhầy từ đó hỗ trợ làm sạch đường hô hấp khi bạn bị bệnh. Đồng thời các khoáng chất trong nước ép đào cũng giúp ngăn ngiari phóng histamine gây dị ứng.

Vì thế bạn có thể bổ sung nước ép đào vào chế độ ăn như một loại đồ uống giúp tăng cường sức khỏe hệ hô hấp khi một số dịch bệnh theo mùa đang có dấu hiệu gia tăng.

6. Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm

Như đã nói thì nước ép đào giàu polyphenol, lycopene, vitamin C, E, lutein và beta-carotene là những hợp chất chống oxy hóa và chống viêm nên có tác dụng giúp giảm sưng, đau trong viêm khớp, đau dạ dày và chứng đau nửa đầu.

7. Giải độc

Nước ép đào giàu kali còn được ứng dụng để nhuận tràng và lợi tiểu nhờ khả năng tăng tốc độ loại bỏ độc tố, muối và chất béo ra khỏi cơ thể bằng cách giảm căng thẳng cho thận và gan, làm sạch đường ruột. Uống nước ép đào trong một thời gian bạn có thể thấy tóc và da mềm mại, căng bóng hơn.

leftcenterrightdel
Nước ép đào giàu kali còn được ứng dụng để nhuận tràng và lợi tiểu nhờ khả năng tăng tốc độ loại bỏ độc tố (Ảnh: Internet) 

8. Cải thiện tầm nhìn

Thực tế: Sau 40 tuổi, mắt bắt đầu có các dấu hiệu lão hóa điển hình chẳng hạn như cần nhiều ánh sáng để đọc/làm việc, khó nhìn ở khoảng cách gần, mắt dễ bị chói, khó phân biệt màu sắc,...

Beta-carotene được tìm thấy với hàm lượng cao trong nước ép đào giúp giảm stress oxy hóa ở võng mạc bằng cách cải thiện lưu thông máu trong mắt, các cơ xung quanh mắt và ngăn ngừa yếu cơ mắt. Từ đó giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và làm chậm sự khởi phát của bệnh đục thủy tinh thể do lão hóa.

9. Chống rối loạn tiêu hóa

Tính kiềm tự nhiên trong nước ép đào giúp giảm các triệu chứng viêm dạ dày, khó tiêu, táo bón, đầy hơi, buồn nôn cũng như những tình trạng rối loạn tiêu hóa khác. 

leftcenterrightdel
 Tính kiềm tự nhiên trong nước ép đào giúp giảm các triệu chứng tại đường tiêu hóa (Ảnh: Internet)

10. Đẹp da và ngăn ngừa lão hóa

Thực tế: Sau 40 tuổi, nội tiết tố estrogen bắt đầu ít dần, khiến cho vẻ đẹp tự nhiên của làn da sẽ suy giảm.

Một trong những lợi ích lớn của nước ép đào chính là làm đẹp da bằng cách cải thiện màu da và độ sần sùi của da ban đầu. Nhờ nguồn vitamin C dồi dào mà mụn nhọt, sẹo, mụn trứng cá hay tình trạng da không đều màu sẽ được giảm đáng kể.

Hàm lượng vitamin E dồi dào trong nước ép đào cùng các chất chống oxy hóa khác cũng góp phần loại bỏ các gốc tự do khỏi bề mặt da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đốm đồi mồi do tuổi tác.

Lưu ý, người bị xuất huyết giảm tiểu cầu, chảy máu cam, người vừa ốm dậy, đang bị suy nhược hoặc chức năng tràng vị còn kém thì không nên ăn đào.

Châu Anh/Nguồn: Boldsky