leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Rare-gallery

Thận là cơ quan bài tiết chính trong hệ tiết niệu. Chức năng của thận là không ngừng lọc máu, chất thải, giữ lại các protein và tế bào máu. 

Thận lọc hơn 100ml máu mỗi phút, loại bỏ các chất thải như axit, creatinine, urê, giữ cho máu sạch. Quá trình lọc giữ cho cơ thể cân bằng,  quản lý lượng đường, nồng độ axit, huyết áp, hấp thụ canxi và sản xuất hồng cầu.

Nếu thận có vấn đề, tất cả các quá trình trên sẽ bị ảnh hưởng. Sỏi thận là một vấn đề phổ biến liên quan tới thận nhưng có một số cách để ngăn ngừa. 

Sỏi thận là những tinh thể rắn nhỏ hình thành từ các chất trong nước tiểu. Theo Hiệp hội Thận Quốc gia Mỹ, loại sỏi thận phổ biến nhất hình thành từ sự kết hợp của canxi và oxalat. 

Sau khi hình thành, sỏi có thể mắc lại ở thận, bàng quang, niệu quản, gây chảy máu và tắc nghẽn trong hệ tiết niệu. Khi điều này xảy ra, dù có kích thước bằng hạt cát hay lớn hơn, sỏi đều có nguy cơ gây đau đớn. 

Sỏi nhỏ có thể xả ra ngoài qua nước tiểu nhưng dễ gây tổn thương trên đường thoát. Nếu sỏi không tự tống ra, người bệnh phải phẫu thuật để loại bỏ. 

Cách phòng chống sỏi thận 

Cứ 10 người thì có một người có khả năng bị sỏi thận trong đời. Tuy nhiên, bạn có thể làm một số cách để giảm thiểu rủi ro. 

Theo Harvard Health Publishing, cách chính và đơn giản là cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để loại bỏ mọi chất tích tụ trước khi chúng tạo thành sỏi rắn. 

Hạn chế muối là một cách quan trọng khác để cải thiện nguy cơ bị sỏi thận. 

Theo WebMD, chanh là loại trái cây có chứa hàm lượng acid citric cao, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận một cách tự nhiên. Nước chanh có vị dễ chịu và có thể được pha loãng. 

Trong một nghiên cứu của Tiến sĩ Roger L. Sur, Giám đốc Trung tâm sỏi thận toàn diện UC San Diego (Mỹ), uống nước chanh giảm đáng kể sự hình thành sỏi thận. 

Triệu chứng bệnh sỏi thận là đau lưng, đau vùng mạn sườn dưới, đau khi đi tiểu, tiểu ra máu, tiểu rắt, cảm giác buồn nôn và nôn, hay sốt, cảm giác ớn lạnh… 

Theo vietnamnet