leftcenterrightdel
 Mướp chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hàm lượng đường thấp thường được xem là an toàn với người tiểu đường. Ảnh: Hải Ngọc

Trong quả mướp chứa nhiều nước, protid, glucid, lipid, cenlulose, canxi, photpho… và các loại vitamin tốt cho sức khỏe lẫn làn da. Loại quả này còn là nguồn cung cấp vitamin B6 và chất sắt, giúp sản xuất hemoglobin trong máu để mang oxy đến tất cả các bộ phận trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ các cơ quan làm việc hiệu quả hơn.

Chất mangan có trong mướp là yếu tố quan trọng đóng góp vào việc kích thích cơ thể sản xuất insulin, từ đó ngăn ngừa và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Chất xơ của mướp ngọt cũng tăng độ nhạy cảm với insulin, giúp điều trị bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn món này thường xuyên để kiểm soát bệnh.

Tuy có vị ngọt nhưng mướp có chỉ số đường huyết rất thấp. Do đó, nếu bạn còn băn khoăn không biết tiểu đường có ăn được mướp không thì câu trả lời là có. Vì mướp chứa hàm lượng đường thấp, lại có chất xơ cao tạo cảm giác no lâu, ngừa tạo bón, làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu nên việc tiêu thụ mướp là an toàn với bệnh nhân tiểu đường. Người tiểu đường có thể bổ sung mướp vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình bằng nhiều cách chế biến khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng của mướp khá cao. Tuy nhiên theo các chuyên gia, khi ăn mướp vẫn cần phải lưu ý một số điều để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, bạn không nên tùy ý kết hợp mướp với một số loại thực phẩm vì có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm đại kỵ với mướp, tuyệt đối không nên kết hợp:

Cá chạch

Mướp rất giàu vitamin B1, còn trong cá chạch lại chứa enzym phân hủy vitamin B1. Khi ăn chung hai loại thực phẩm này với nhau, enzym trong cá chạch sẽ phân hủy vitamin B1 trong mướp, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng đem lại cho cơ thể.

Rau chân vịt

Rau chân vịt và mướp đều là thực phẩm tính hàn, chứa nhiều chất xơ. Ăn hai loại này cùng lúc sẽ đẩy nhanh nhu động ruột, có thể gây rối loạn đường tiêu hóa, đau bụng hoặc tiêu chảy.

Ngoài ra, rau chân vịt chứa axit oxalic, mướp lại giàu canxi. Nếu hai thực phẩm này kết hợp cùng nhau, chất axit oxalic trong rau chân vịt sẽ tương tác với canxi trong mướp tạo thành canxi oxalat, khiến cơ thể khó hấp thụ.

Củ cải trắng

Củ cải trắng và mướp đều là thực phẩm có tính hàn, ăn cùng một lúc hai thứ này dễ gây lạnh bụng, đau bụng.

Theo laodong