leftcenterrightdel
Đậu Hà Lan giàu chất xơ và protein nên người bệnh tiểu đường có thể bổ sung vào chế độ ăn. Ảnh: Nghĩa Thanh 

 

Lợi ích của đậu với người bệnh tiểu đường

Đậu chứa nhiều carbohydrate phức hợp và chỉ số đường huyết tương đối thấp. Hầu hết đậu chứa carbohydrate từ chất xơ và tinh bột nên giúp hạn chế lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn, kể cả bữa chính hoặc bữa phụ.

Đậu là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và giàu chất xơ, kể cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan giúp làm giảm mức cholesterol, chất xơ không hòa tan bổ trợ cho hệ tiêu hóa, duy trì nhu động ruột đều đặn, hạn chế táo bón. Loạithực phẩm giàu chất xơ như đậu giúp no lâu hơn. Từ làm giảm cảm giác thèm ăn giữa các bữa ăn.

Chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no và giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, không giảm đột ngột.

Người bệnh tiểu đường có thể ăn một số loại đậu

Đậu cove rất giàu protein, chất xơ và folate. Loại đậu này còn có chỉ số đường huyết thấp, hấp thụ chậm nên giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Đậu Hà Lan giàu chất xơ và protein nên có khả năng làm giảm tình trạng kháng insulin, ngăn ngừa đường huyết tăng cao sau bữa ăn ở người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, ăn đậu Hà Lan thường xuyên cũng được cho là cách hiệu quả để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Đậu tương và các thực phẩm làm từ đậu tương hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Đậu tương chứa nhiều chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng khác, giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường muốn hạn chế tăng đường huyết mà vẫn muốn ăn cơm thì có thể độn đậu vào cơm. Bên cạnh đó, 1/3 chén đậu chín có thể thay thế cơm cho bữa ăn của bệnh nhân tiểu đường. Nửa chén đậu chín cung cấp 125 calo, 7 gram protein, 0 - 3 gram chất béo và 15 gram carbohydrate.

Theo laodong