leftcenterrightdel
 Hạ natri máu khiến người bệnh có triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, mỏi cơ, liệt cơ, cảm giác kiến bò, chuột rút....

Ăn nhạt tuyệt đối cũng khiến sức khỏe suy kiệt

Bà Nguyễn Thị Hằng (67 tuổi – Hà Nam) có tiền sử bị huyết áp cao, đái tháo đường và bệnh thận đã 15 năm nay. Suốt một thời gian dài gần đây, bà kiêng ăn mặn và ăn nhạt hoàn toàn. Bà Hằng cho rằng, ăn nhạt hoàn toàn sẽ tốt cho sức khỏe của mình.

Gần đây, bà Hằng thường xuyên đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi và tới khám chuyên khoa dinh dưỡng. 

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, suy nghĩ ăn nhạt hoàn toàn như bà Hằng là việc làm không đúng như khuyến cáo của các thầy thuốc đã chỉ định cho người bệnh. Mỗi một bệnh nhân sẽ có quy định về chế độ ăn cụ thể cho từng loại bệnh mình mắc. 

Cũng đã có nhiều người tự quy định cho mình một chế độ ăn và phạm phải sai lầm tương tự như bệnh nhân Nguyễn Thị Hằng.

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn, hiện nay, mọi người đã nhận thức được việc ăn mặn sẽ dẫn tới nhiều bệnh. Tuy nhiên, nhiều người bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh thận... lại kiêng khem quá mức, ăn nhạt hoàn toàn dẫn tới hậu quả nguy hại cho sức khỏe. 

Do đó, người bệnh cần duy trì chế độ ăn điều độ, không quá thừa muối hoặc thiếu muối là điều rất quan trọng.

Nhiều người bị bệnh thận hoặc huyết áp cao do kiêng quá mức mà chuyển sang ăn nhạt tuyệt đối khiến lượng natri máu giảm. Cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng khi natri máu hạ quá mức bình thường đó là não bộ. Lượng natri thấp làm cho nhu mô não bị phù thậm chí có thể tử vong nếu lượng natri máu xuống quá thấp.

Hạ natri máu khiến người bệnh có triệu chứng mỏi cơ, liệt cơ, cảm giác kiến bò, chuột rút. Người bị hạ natri máu hay bị phù tay, chân hoặc phù toàn thân.

leftcenterrightdel
Để đảm bảo sức khỏe, lượng muối cần ăn là không quá 5 gram muối/ngày (tương đương 1 thìa cafe nhỏ).

Cách để kiểm soát lượng muối ăn vào cơ thể

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn, để đảm bảo sức khỏe, lượng muối cần ăn là không quá 5 gram muối/ngày (tương đương 1 thìa cafe nhỏ). 

Một bữa không nên dùng quá 2 gram muối 1 người/ngày. Cơ thể người bình thường cần một lượng muối tối thiểu là 5gram/ngày với điều kiện là muối không bị mất đi qua nước tiểu, mồ hôi hoặc các loại dịch khác. 

Nếu một người ăn ít hơn 2,4 gram muối/ngày (tương đương với khoảng 1 thìa cà phê) thì đó là lượng muối không đủ đáp ứng cho cơ thể. 

TS. BS Trương Hồng Sơn đưa ra lời khuyên về việc sử dụng muối đối với mỗi gia đình. Mỗi gia đình hiện nay thường có 4 người sẽ được ăn tổng là 8 gram muối/ngày x30 ngày/tháng = 320 gram muối. 

Mỗi một gói muối sẽ có trong lượng 200 gram và chỉ nên sử dụng số lượng muối không quá 2,5 gói trong 1 tháng. 

Theo suckhoedoisong