Nhiều thực phẩm lên men có chứa men vi sinh , là những vi sinh vật sống, khi ăn vào, có thể hoạt động cùng với vi khuẩn tốt hiện có trong hệ vi sinh vật đường ruột của bạn để giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và có khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Nhiều thực phẩm lên men có chứa men vi sinh, không chỉ ngon miệng mà còn có thể giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và có khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Erica Sonnenburg, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Y Đại học Stanford ở California cho biết: “Thực phẩm lên men nói chung đều có lợi".

Có thể bạn đang ăn một loại thực phẩm lên men mỗi sáng mà không dừng lại để xem xét nó. Nhiều nhãn hiệu sữa chua có chứa các vi sinh vật sinh học (được ghi chú bằng nhãn “nuôi cấy sống và đang hoạt động”) làm tăng thêm hương vị thơm đặc trưng của sản phẩm sữa phổ biến này. h học làm tăng thêm hương vị thơm ngon của sản phẩm sữa.

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein, glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin nhóm B và A. Ngoài giá trị dinh dưỡng, sữa chua còn tốt cho hệ tiêu hóa và làn da.

Có thể bạn đang ăn một loại thực phẩm lên men mỗi sáng mà không dừng lại để xem xét nó. Nhiều nhãn hiệu sữa chua có chứa các vi sinh vật sinh học (được ghi chú bằng nhãn “nuôi cấy sống và đang hoạt động”) làm tăng thêm hương vị thơm đặc trưng của sản phẩm sữa phổ biến này. h học làm tăng thêm hương vị thơm ngon của sản phẩm sữa.

Kefir lỏng hơn so với sữa chua, đó là lý do tại sao nó thường được phân loại là "sữa chua uống được" hoặc đồ uống lên men. Ngoài sử dụng trực tiếp (ăn hay uống), bạn có thể sử dụng sữa chua hoặc kefir thay cho bơ sữa, sữa hoặc kem chua trong công thức làm bánh.

Miso Trắng, vàng, đỏ, ngọt, mặn - bất kể sở thích của bạn là gì, luôn có kiểu miso phù hợp với khẩu vị của bạn. Hương vị và màu sắc của loại bột đậu nành đa năng của Nhật Bản này dựa trên các thành phần được sử dụng và thời gian lên men.

 

Miso (trắng, vàng, đỏ)còn được gọi là tương miso, được xem là một loại gia vị thường dùng của người Nhật trong các bữa cơm gia đình.

Hãy chọn một vài loại miso và nếm thử chúng trong các món ăn khác nhau để cảm nhận đủ loại hương vị. Mặc dù súp miso là một trong những cách phổ biến nhất để tiêu thụ loại bột nhão này, nhưng nó cũng có thể được sử dụng như một loại gia vị hoặc một chất bổ sung mặn, giống như sốt mayonnaise hoặc nước tương. Làm nước xốt miso cho hải sản, thịt gà hoặc đậu phụ, trộn nó vào nước xốt salad hoặc chấm như nước xốt miso cà rốt này, hoặc trộn nó vào nước sốt miso giàu vị ngọt cho mì ống.

Tùy sở thích, bạn có thể chọn một loại bột miso bạn thích, thêm vào loại canh hay món ăn bạn chế biến để thêm vị chua cũng như vi sinh vật tốt cho đường ruột.

Không còn là một loại đồ uống đình đám, kombucha là thức uống lên men dễ tìm thấy ở các nhà bán lẻ hộp lớn cũng như các chợ cao cấp và nhà máy bia địa phương. Về mặt kỹ thuật, đây là một loại trà lên men, có thể thêm hương vị với tất cả các loại trái cây và thảo mộc để làm cho nó ngọt hơn và có vị phức tạp hơn.'

Kombucha là thức uống lên men dễ tìm thấy ở các nhà bán lẻ hộp lớn cũng như các chợ cao cấp và nhà máy bia địa phương. Về mặt kỹ thuật, đây là một loại trà lên men, và có thể "tăng" hương vị nhờ các loại trái cây và thảo mộc.

Kombucha nguyên chất hoặc có hương vị có thể dùng làm nền cho mocktail hoặc cocktail. Kombucha chứa một lượng nhỏ cồn, không quá 0,5% trong các nhãn hiệu đóng chai thương mại. Kombucha cứng có nhiều cồn hơn, tương tự như rượu táo hoặc rượu mạnh. Thật dễ dàng để tự làm kombucha tại nhà. Tất cả những gì bạn cần là trà đen đã pha, đường, một chai kombucha nguyên chất để làm chất lỏng khởi động và một vài tuần để làm cho nó hoạt động. Nếu bạn đang tìm kiếm một dự án mùa hè, bạn sẽ sớm đắm mình trong thức uống lên men có hương vị thơm ngon của riêng mình.

Kombucha nguyên chất hoặc có hương vị có thể dùng làm nền cho mocktail hoặc cocktail. Bạn có thể tự làm kombucha với các nguyên liệu đơn giản như trà đen đã pha, đường, một chai kombucha nguyên chất để làm "chất dẫn".

Dưa bắp cải: Hai phong cách này nổi bật là được biết đến rộng rãi nhất và có sẵn rộng rãi trong danh mục bắp cải lên men . Mặc dù có nhiều biến thể về kỹ thuật và phong cách cho cả hai, nhưng dưa cải bắp và kim chi chắc chắn là những loại thực phẩm lên men mạnh nhất và thơm nhất được đề cập ở đây. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng luôn quá nồng đối với hầu hết khẩu vị. Ví dụ, không phải tất cả kim chi đều cay và có thể bao gồm các loại rau khác như cà rốt, củ cải và dưa chuột để có nhiều hương vị và kết cấu khác nhau.

Dưa bắp cải và kim chiđều là những loại thực phẩm lên men đơn giản, dễ làm và ngon miệng.

Nếu bạn thực sự yêu thích cả dưa cải bắp và kim chi, hãy kết hợp chúng trong món bánh mì tuyệt đỉnh dành cho người yêu thích thực phẩm lên men: kim chi reuben . Là một món ăn phụ hoặc ăn kèm, hãy thử dùng kim chi thay cho món bánh tét, cho vào trứng bác cho bữa sáng, cho vào bát ngũ cốc hoặc cho vào cơm chiên. Sauerkraut là món ăn kèm truyền thống cho pierogi và xúc xích, nhưng nó cũng có thể dùng như một món ăn phụ hoặc món trộn giống như kim chi. Thay thế dưa cải bắp ở bất cứ nơi nào bạn muốn thêm dưa chua vào bánh mì, sử dụng nó như một món khoai tây nướng phủ kem chua, hoặc thậm chí kết hợp nó với pho mát kem để làm nước chấm cho rau . (Thêm các loại thảo mộc tươi như thì là hoặc rau mùi tây để tăng thêm hương vị.)

Bạn có thể thêm kim chi và dưa bắp cải vào mọi bữa ăn để tăng vị. Ngoài ra, bạn có thể chế biến những món ngon với kim chi như bún kim chi, canh kim chi, cơm kim chi...

Theo phụ nữ TPHCM