Một chén đậu đen nấu chín chứa khoảng 15 gram chất xơ, 610 mg kali, 240 mg phốt pho, 120 mg magiê, hơn 46 mg canxi cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Đậu đen cũng chứa phytochemical và các a xít amin có tác dụng việc cải thiện chức năng mạch máu và giấc ngủ, theo trang thông tin y học Medicine Net (Mỹ).

Tác dụng hạ huyết áp ít người biết của đậu đen- Ảnh 1.

Đậu đen không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn cải thiện giấc ngủ. ẢNH: PEXELS

Tất cả tác động này có thể giúp cải thiện huyết áp với người bị huyết áp cao. Huyết áp cao là tình trạng mà quá trình lưu thông máu tạo ra áp lực tác động lên thành động mạch. Khi áp lực này vượt mức bình thường sẽ dẫn đến huyết áp cao.

Huyết áp thông thường sẽ dao động ở mức 120/80 mmHg. Tuy nhiên, với người bị huyết áp cao thì chỉ số này có thể đạt 130/80 mmHg hoặc cao hơn.

Trong một nghiên cứu thực hiện trên chuột được công bố trên chuyên san Nutrients, các nhà khoa học đã xem xét tác động của đậu đen và đậu trắng lên chức năng mạch máu ở những con chuột bị huyết áp cao.

Kết quả cho thấy đậu đen giúp mạch máu đàn hồi tốt hơn, nhờ đó giảm huyết áp. Tuy nhiên, điều này không tìm thấy trên đậu trắng. Nghiên cứu cũng phát hiện lợi ích giảm huyết áp của đậu đen chỉ được duy trì khi ăn đều đặn. Điều này có nghĩa là để tận dụng lợi ích của đậu đen thì mọi người nên đưa loại thực vật này vào chế độ ăn hằng ngày.

Không chỉ giúp cải thiện huyết áp, đậu đen còn giúp ngủ ngon hơn nhờ giàu tryptophan. Đây là một loại a xít amin rất cần thiết cho quá trình tổng hợp 2 loại hoóc môn giúp thúc đẩy giấc ngủ là melatonin và serotonin.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu cũng cho thấy không chỉ đậu đen mà các loại đậu giàu tryptophan khác đều có tác dụng giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ, đồng thời giảm tình trạng ngủ không sâu giấc và số lần thức giấc trong đêm. Ngoài ra, tryptophan cũng rất cần thiết cho hoạt động cơ bắp, cân bằng chất dẫn truyền thần kinh và nhiều chức năng khác, theo Medicine Net.

Theo Thanh niên