Phì đại tuyến tiền liệt thường xuất hiện ở nam giới trên 60 tuổi. Người dưới 40 tuổi hiếm khi mắc bệnh này. Nguyên nhân gây bệnh là do những thay đổi bất thường trong tế bào tinh hoàn và sự biến động nồng độ hoóc môn nam testosterone, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Tác dụng không ngờ của mè đến tuyến tiền liệt- Ảnh 1.

Hạt mè chứa các dưỡng chất giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt. PEXELS

Một vấn đề sức khỏe phổ biến khác liên quan đến tuyến tiền liệt là ung thư tuyến tiền liệt. Vì tuyến tiền liệt nằm gần bàng quang, trực tràng và phần trên niệu đạo nên những bất thường ở tuyến tiền liệt sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như tiểu đau, tiểu thường xuyên hay đau khi xuất tinh.

Để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ mắc bệnh, chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò rất quan trọng. Các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên ưu tiên ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ và chất béo lành mạnh. Trong khi đó, những món cần hạn chế là thịt chế biến và đồ ngọt.

Ngoài ra, nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh lợi ích quan trọng của mè với tuyến tiền liệt. Lợi ích này có được là nhờ hàm lượng kẽm dồi dào trong hạt mè. Trong 100 gram mè sẽ chứa khoảng 8 mg kẽm. Lượng kẽm khuyến nghị mà nam giới nên nạp mỗi ngày từ mọi nguồn thực phẩm là 11 mg.

Nghiên cứu trên chuyên san Frontiers in Oncology cho thấy tình trạng thiếu kẽm sẽ làm tăng nguy cơ mắc phì đại tuyến tiền liệt. Lợi ích này đến từ việc kẽm có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh hoóc môn dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt, bảo vệ cấu trúc mô tuyến tiền liệt, thậm chí hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Trong khi đó, các nghiên cứu cũng cho thấy kẽm có thể ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt bằng cách ức chế hoạt động của các tế bào ung thư. Đồng thời, kẽm cũng sẽ kích hoạt các cơ chế khiến tế bào ung thư tuyến tiền liệt chết dần.

Không chỉ tốt cho sức khỏe, mè còn có đặc tính chống ô xy hóa, giúp giảm viêm nhiễm. Nhiều hợp chất trong kẽm còn giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là những người bị dị ứng với mè thì cần tránh loại thực vật này, theo Healthline.

Theo Thanh niên