Đặc điểm của đảng sâm

Tác dụng tuyệt vời của đảng sâm với sức khỏe

Đảng sâm nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet 

Đảng sâm là loại dược liệu sống lâu năm, là cây thân leo và nhỏ. Rễ có hình trụ, dài và đường kính khoảng 1-2cm, đầu rễ phình to, trên rễ có nhiều vết sẹo lồi của phần thân cũ. Đặc biệt, rễ của đảng sâm thường có một rễ trụ mà không xuất hiện rễ phân nhánh, càng về phía đuôi càng nhỏ. Lúc tươi rễ có màu trắng, rễ sẽ chuyển sang màu vàng khi khô. Rễ cũng chính là bộ phận được sử dụng làm thuốc.

Thân cây có màu tím và một lớp lông thưa, phần ngọn không có lông. Lá mọc đối xứng, so le hoặc có khi mọc thành hình vòng. Hoa mọc độc ở kẽ lá, hoa hình chuông, có màu vàng nhạt. Quả nang hình cầu dẹt, trong quả có rất nhiều hạt.

Nghiên cứu hóa học thực vật cho thấy các thành phần hóa học chính của đảng sâm bao gồm alkaloid, alkynes và polyacetylenes, flavonoid, lignan, steroid, terpenoid, axit hữu cơ, dầu dễ bay hơi, sacarit và các thành phần khác.

Ngoài ra, đảng sâm còn rất giàu axit amin, các nguyên tố vô cơ và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người.

Tác dụng của đảng sâm 

Bổ phổi, giảm ho

Nhờ vào tác dụng nhuận phế hóa đờm, nước sắc đảng sâm thường được dùng cho những bệnh nhân hen phế quản hoặc các bệnh lý mãn tính về đường hô hấp như lao, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,...

Đảng sâm giúp giảm ho, giảm khó thở, long đàm và nhất là làm dịu cơn hen suyễn do ức chế bài tiết các chất nội sinh gây co thắt phế quản.

Tăng lượng sữa

Đối với phụ nữ sau sinh, việc kết hợp đảng sâm với đinh lăng và cam thảo là một bài thuốc mang lại hiệu quả cao trong việc tăng cường và đảm bảo nguồn sữa mẹ, đồng thời giúp điều hòa kinh nguyệt sau sinh.

Qua đó giúp trẻ nhanh phát triển nhờ vào nguồn sữa mẹ dồi dào, giàu dưỡng chất phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Các sản phẩm có nguồn gốc từ đảng sâm có tác dụng hạ đường huyết, thường được dùng để kết hợp điều trị ở bệnh nhân tiểu đường. Do đó mà có thể giảm được các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, đảng sâm còn có đặc tính kháng viêm nhờ vào thành phần saponin. Hoạt chất này làm ngăn ngừa quá trình tổng hợp protein của vi khuẩn, từ đó chống lại các phản ứng viêm.

Tác dụng hạ đường huyết

Uống polysacarit từ C. pilosula được coi là có tác dụng hạ đường huyết đáng kể ở chuột mắc bệnh tiểu đường bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin. 

Chống lão hóa

Sử dụng bằng đường uống polysacarit từ C. pilosula trong 8 tuần trì hoãn tình trạng lão hóa. Tác động này của nó có thể liên quan đến việc tăng cường khả năng miễn dịch, loại bỏ các gốc tự do.

Tác dụng lên niêm mạc dạ dày

Phần hòa tan trong nước từ rễ của C. pilosula có tác dụng bảo vệ đáng kể đối với tổn thương niêm mạc dạ dày do rượu.

Ảnh hưởng đến hệ thống máu

Chiết xuất dung dịch C. pilosula có tác dụng bảo vệ đối với tổn thương tái tưới máu thiếu máu cục bộ sau ghép thận.

Tăng khả năng miễn dịch

6 ngày uống polysacarit từ C. pilosula có tác dụng đối với chuột bị ức chế miễn dịch do cyclophosphamide gây ra.

Theo tieudung