Tâm sen có những công dụng gì với sức khỏe? 

Trị mất ngủ 

Tác dụng và những lưu ý khi sử dụng tâm sen

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Đây là một trong những công dụng của tim sen được không ít người biết đến, tiến hành áp dụng và đem lại hiệu quả. Cụ thể, loại dược liệu này có asparagine cùng các alkaloid như nuciferin, liensinin, nelumbin giúp cho giấc ngủ được kéo dài và tinh thần được ổn định. Song song với đó, nó giúp hạ hỏa với vị đắng, tính lạnh để làm xóa bỏ trạng thái tinh thần căng thẳng. 

Vì thế, việc dùng tim sen sẽ giúp điều trị mất ngủ, cải thiện đáng kể tình trạng bệnh để người bị bệnh có những giấc ngủ sâu và ngon hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng đúng cách và đảm bảo đúng liều lượng để tránh phản tác dụng

Thanh nhiệt cơ thể, chữa bí tiểu

Với công dụng giải nhiệt và an thần, liên tử tâm giúp thanh nhiệt cơ thể và hỗ trợ chữa bí tiểu một cách hiệu quả. Do vậy, người bệnh có thể tận dụng lợi ích đó thông qua việc sử dụng loại dược liệu này kết hợp với cam thảo, đem hãm với nước sôi rồi uống giống như trà sau bữa ăn khoảng 15 phút.

Song để tránh gặp phải hiện tượng hư hàn, người bệnh cũng không nên lạm dụng cách làm này. 

Cải thiện làn da

Cùng với đó, liên tử tâm cũng chứa trong nó nhiều thành phần chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tấn công đến từ các gốc tự do cũng như hỗ trợ làn da cải thiện được sức khỏe. 

Bên cạnh đó, trà tim sen cũng góp phần trong việc làm giảm tình trạng mụn trứng cá, cải thiện da xỉn màu và bóng dầu.

Tác dụng hạ huyết áp, phòng ngừa rối loạn nhịp tim

Nhờ cơ chế làm giãn cơ trơn thành mạch và giảm trở lực huyết quản, phần mầm của hạt sen giúp làm hạ huyết áp, tác dụng tốt cho những người bị tăng huyết áp.

Đi kèm với đó, loại dược liệu này cũng giúp phòng ngừa rối loạn nhịp tim, chống oxy hóa; đồng thời, giúp cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu máu cơ tim cũng như ổn định tuần hoàn máu ở động mạch vành.

Hỗ trợ tiêu hóa

Những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa có thể lựa chọn uống trà tâm sen. Bởi loại trà này chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ cải thiện quá trình tiêu hóa của cơ thể. 

Hỗ trợ kiểm soát bệnh đái tháo đường

Hoạt chất alkaloid chứa trong liên tử tâm có tác dụng giảm sự gia tăng về nồng độ của glucose sau bữa ăn. Uống trà tim sen giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân đái tháo đường. 

Hỗ trợ chống trầm cảm 

Trong trà tâm sen cũng có sự góp mặt của isoliensinine và liensinine với đặc tính an thần. Từ đó, giúp người sử dụng cảm thấy thư giãn, giảm thiểu tình trạng căng thẳng và hỗ trợ ngăn ngừa trầm cảm.

Chữa ù tai, dị tinh, mộng tinh

Không những vậy, loại dược liệu này cũng được sử dụng để chữa ù tai, dị tinh, mộng tinh.

Những ai không nên uống tâm sen?

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một số đối tượng không nên uống trà tâm sen vì sẽ có hại. Nếu thắc mắc những ai không nên uống tâm sen, bạn hãy lưu ý những đối tượng sau:

Người bị chứng mất ngủ thể hàn có biểu hiện như ngủ mê nhưng dễ tỉnh giấc, sợ lạnh, cơ thể mỏi mệt, lưỡi nhợt, ăn uống không ngon miệng. Những người này uống tâm sen để chữa mất ngủ thì chứng mất ngủ sẽ tiến triển nặng hơn, dễ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Người bị hư yếu tỳ vị và thể trạng suy nhược, có biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón...

Người bị huyết áp thấp, hư nhiệt.

Người bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng sinh lý, phụ nữ đang mang thai hay cho con bú, trẻ nhỏ...

Lưu ý khi sử dụng tâm sen

Bạn cần lưu ý những điều sau khi sử dụng tâm sen để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

Tâm sen có vị đắng, tính lạnh nên những người thực nhiệt uống vào thì sảng khoái, hạ hỏa và ngủ được. Ngược lại, người hư nhiệt uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ mệt mỏi, nhịp tim thất thường và giảm trí nhớ.

Bệnh nhân sử dụng trà tâm sen lâu dài có thể làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Hiện chưa thấy tài liệu nào nói về độc tính của trà tâm sen. Nhưng do tâm sen có hàm lượng alkaloid cao nên khi dùng lâu dài sẽ có tác động dược lực mạnh và ảnh hưởng trên tim.

Chỉ sử dụng tâm sen đã được chế biến, sao vàng để giảm bớt tính hàn và độc tính của tâm sen.

Nếu dùng tâm sen để chữa mất ngủ, để đạt hiệu quả cao nhất, cần kết hợp với chế độ làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, giúp phục hồi quá trình điều tiết giấc ngủ và đảm bảo chứng mất ngủ không tái phát.

Nên bắt đầu sử dụng tâm sen với liều lượng nhỏ nhất, sau đó tăng liều dần. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy liều lượng đang dùng gây ra các triệu chứng như hồi hộp, tim đập nhanh thì nên giảm liều.

Nên ngừng sử dụng nếu sau một tuần uống tâm sen không thấy hiệu quả.

Nên chọn mua tâm sen không bị mốc để không gây ngộ độc khi dùng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Không nên uống trà tâm sen khi bụng rỗng.

Theo tieudung