Theo đó, từ ngày 5/7, những ai đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau có thể nhập cảnh vào Canada:

- Đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh Canada

- Đã tiêm đủ vaccine phòng ngừa Covid-19 trong danh sách vaccine được chính phủ Canada chấp nhận.

- Liều cuối cùng của vaccine phải có thời gian tiêm ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh. Ví dụ, nếu tiêm liều cuối vaccine vào 1/8, người nhập cảnh có thể vào Canada vào 15/8.

- Có xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 (kết quả bằng Tiếng Anh) trong vòng 72h trước ngày khởi hành.

- Có bằng chứng về việc tiêm chủng đầy đủ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp và gửi lên Arrive CAN (ứng dụng điện thoại, được phát triển bởi Chính phủ Canada), gửi lên ít nhất 72 giờ trước khi khởi hành

Canada chỉ chấp thuận người đã tiêm đủ vaccine (loại quy định của Chính phủ) nhập cảnh vào nước này. Ảnh minh họa: THE CANADIAN PRESS/Nathan Denette

Canada chỉ chấp thuận người đã tiêm đủ vaccine (loại quy định của Chính phủ) nhập cảnh vào nước này. Ảnh minh họa: THE CANADIAN PRESS/Nathan Denette

Canada công nhận các loại vaccine sau: Pfizer-BioNTech; Moderna; AstraZeneca; Janssen (Johnson & Johnson).

Ngược lại, dù tiêm đủ mũi nhưng nếu là các loại vaccine sau: Bharat Biotech (Covaxin, BBV152 A, B, C); Cansino (Convidecia, Ad5-nCoV); Gamalaya (Sputnik V, Gam-Covid-Vac); Sinopharm (BBIBP-CorV, Sinopharm-Wuhan); Sinovac (CoronaVac, PiCoVacc); Vector Institute (EpiVacCorona)... du học sinh, người muốn định cư cũng không được nhập cảnh.

Sau khi tới Canada, người nhập cảnh cần thực hiện các quy định sau:

Nếu đã tiêm phòng đầy đủ, người nhập cảnh sẽ được miễn cách ly và về nhà hoặc bay nối tiếp chuyến. Thông thường, nhân viên sân bay sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngay tại sân bay hoặc gửi một bộ dụng cụ về tận nhà để cá nhân tự thực hiện.

Nếu chưa tiêm đủ liều vaccine, ngay khi đến Canada, người nhập cảnh phải tự cách ly tại nhà hoặc khách sạn ít nhất 14 ngày. Mọi thông tin về địa chỉ, lịch trình cách ly phải được nhập vào Arrive CAN để Chính phủ theo dõi. Khi không có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào, người này mới được sinh hoạt bình thường.

Nhìn chung, tuy bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng việc du học và định cư Canada vẫn được tiến hành bình thường. Người đến Canada chỉ cần thực thi đúng những quy định của Chính phủ Canada để đảm bảo công tác chống dịch. Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2021, tất cả người dân tại Canada đều được tiêm phòng vaccine Covid-19 đủ miễn phí hai liều. Vì vậy, người định cư cũng có thể yên tâm khi chuyển đến Canada sinh sống.

Hơn hết, khi đối mặt với sự già hóa dân số, thiếu hụt lực lượng lao động và ảnh hưởng từ dịch bệnh, Chính phủ Canada đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ xã hội cũng như phục hồi kinh tế. Trong đó, việc đẩy mạnh tiếp nhận thêm người nhập cư là một trong những cách để tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. Tại Canada, người nhập cư không chỉ là nguồn lao động lành nghề mà còn thay thế được lực lượng lao động cũ đang dần già đi.

Canada vẫn thực hiện các chính sách định cư cho người nước ngoài. Ảnh: Freepik

Canada vẫn thực hiện các chính sách định cư cho người nước ngoài. Ảnh: Freepik

Các chương trình định cư Canada không bị ảnh hưởng

Theo bà Võ Quốc Thư - đại diện ALLY Investment & Immigration Consultant, đơn vị từng hỗ trợ nhiều người Việt định cư Canada trong dịch - chia sẻ, mục tiêu chào đón người nhập cư của Canada khi gặp phải đại dịch không hề giảm đi, mà còn tăng thêm. Số liệu dự kiến lần lượt theo năm từ 2021 đến 2023 là 401.000 người; 411.000 người và 421.000 người. Để đạt được mục tiêu này, dù dịch bệnh vẫn đang bùng phát ở nhiều khu vực trên thế giới, bộ phận xét duyệt hồ sơ định cư của chính phủ Canada (ICCRC) vẫn hoạt động bình thường.

Do đó, việc người dân nước ngoài sang định cư Canada trong thời điểm này là điều hoàn toàn có thể. Bà cũng nhận định đây là thời điểm tốt để người Việt làm hồ sơ định cư tại đất nước lá phong bởi nhiều quốc gia khác đang bị Chính phủ nước này hạn chế do có tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo thông báo mới nhất của Chính phủ Canada, hồ sơ định cư thông qua các chương trình phổ biến như: Express Entry, Provincial Nomination đề cử tỉnh bang,.. vẫn được tiếp nhận và xét duyệt bình thường. Riêng các ứng viên đang ở giai đoạn cần bổ sung giấy tờ, lấy sinh trắc học hay khám sức khỏe,... sẽ được hỗ trợ thêm 90 ngày để hoàn thành.

Canada vẫn xét duyệt hồ sơ định cư dù dịch bệnh bùng phát ở nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Freepik

Canada vẫn xét duyệt hồ sơ định cư dù dịch bệnh bùng phát ở nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Freepik

ALLY là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và thụ lý các hồ sơ định cư Canada, hoạt động với triết lý lấy sự thành công của khách hàng là trọng tâm. Với nhiều chuyên gia di trú chuyên nghiệp, tận tâm cùng đội ngũ luật sư hơn 15 năm kinh nghiệm, đều có giấy phép ICCRC, đại diện đơn vị cam kết ALLY có thể giúp khách hàng hiện thực hoá giấc mơ định cư Canada.

Theo vnexpress