"Mỗi đàn ông, phụ nữ và trẻ em di cư sẵn sàng trở về quê hương sẽ được Liên minh châu Âu (EU) cấp cho số tiền khoảng 2.225 USD", Ủy viên Cơ quan Nội vụ EU Ylva Johansson hôm 12/3 thông báo tại Athens, Hy Lạp. 

Chính sách này nhận được sự ủng hộ của chính phủ Hy Lạp, quốc gia đang quá tải người di cư tại các trại di trú. Tuy nhiên, bà Johansson nhấn mạnh chính sách này chỉ có hiệu lực trong một tháng và dành cho những người di cư đến châu Âu trước 1/1. Johansson cho biết 7 nước EU đã đồng ý tiếp nhận ít nhất 1.600 trẻ em không có người đi cùng. 

Người di cư đi bộ ởEdirne, gần biên giới Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/3. Ảnh: AP.

Người di cư đi bộ ở Edirne, gần biên giới Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/3. Ảnh:AP.

Chỉ riêng trong tháng 3, hàng trăm người di cư đã đổ về các hòn đảo Hy Lạp gần Thổ Nhĩ Kỳ, làm gia tăng áp lực đối với các trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở nước này. Các trại di cư trên đảo ở Hy Lạp đang chứa tới 42.000 người, gấp 7 lần so với khả năng tiếp nhận được thiết lập ban đầu. 

Thống kê của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cho hay hơn 14.000 người di cư là trẻ em. "Đàn ông, phụ nữ và trẻ em di cư đang sống trong những điều kiện tồi tệ tại những trung tâm quá tải này, trong nỗi sợ hãi thường trực và khó tiếp cận các dịch vụ rất cơ bản như nhà vệ sinh, vòi hoa sen và điện", Stephan Oberreit, người đứng đầu tổ chức Bác sĩ Không Biên giới ở Hy Lạp, nói.

Người di cư đến châu Âu chủ yếu là người Syria chạy trốn cuộc nội chiến kéo dài cùng các công dân đến từ Afghanistan, Pakistan và Tây Phi. Hy Lạp hiện tạm thời đình chỉ tiếp nhận đơn xin tị nạn mới, hành động bị nhiều nhóm nhân quyền lên án.

Theo vnexpress