Chính phủ Mỹ vừa thông báo quy định mới đối với những sinh viên nước ngoài
lưu trú quá hạn visa. 


UPI 
dẫn thông cáo của Cục Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) cho biết các sinh viên và những người tham gia chương trình trao đổi văn hóa sẽ bị xem là "hiện diện bất hợp pháp" trên đất Mỹ kể từ ngày visa loại F, J hay M của họ hết hiệu lực. Những người hiện diện bất hợp pháp từ 180 ngày trở lên có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ trong 3 năm sau khi rời khỏi nước này.

Theo quy định trước đây, các thành phần này chỉ bị xem là hiện diện bất hợp pháp kể từ ngày bị giới chức phát hiện vi phạm.

"USCIS có nhiệm vụ đảm bảo sự toàn vẹn cho hệ thống nhập cư. Những người không thuộc diện nhập cư F, J và M nhập cảnh Mỹ với một mục đích cụ thể và khi mục đích đó kết thúc, chúng tôi yêu cầu họ rời khỏi Mỹ hoặc có một tình trạng nhập cư hợp pháp khác", giám đốc USCIS L. Francis Cissna nói. "Thông điệp rất rõ ràng: những người không thuộc diện nhập cư không được ở lại quá thời hạn cho phép hay vi phạm những điều khoản và lưu trú bất hợp pháp ở Mỹ thêm nữa".

Quy định mới sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 9/8 tới.

Tờ Wall Street Journal cho hay một số chuyên gia tin rằng nửa số người nhập cư không giấy tờ tại Mỹ có visa đã quá hạn. Theo điều lệnh về nhập cư mà Tổng thống Trump ban hành ngay sau khi nhậm chức năm 2017, những người nước ngoài vào Mỹ trái phép và ở lại quá hạn hay vi phạm các điều khoản về thị thực gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia và an toàn công cộng". 

Theo VNExpress