Phạm nhân ở nhà tù Izalco bị nhồi nhét ngồi sát sạt nhau. Ảnh: AP.

Phạm nhân ở nhà tù Izalco bị nhồi nhét ngồi sát sạt nhau. Ảnh:AP.


Tổng thống Bukele ra lệnh biệt giam những kẻ cầm đầu các băng đảng sau khi El Salvador đột ngột tăng 22 vụ giết người hôm 24/4. "Không kết nối với thế giới bên ngoài. Các cửa hàng vẫn đóng cửa và tất cả hoạt động bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới", Bukele viết trên Twitter. "Những kẻ cầm đầu sẽ bị biệt giam".

Tổng thống cho biết lệnh phong tỏa "khẩn cấp tối đa" được thực thi trong khi cảnh sát điều tra 22 vụ giết người. Đây là số vụ giết người cao nhất trong một ngày kể từ khi Bukele nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái, một phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

El Salvador là quốc gia có tỷ lệ giết người cao nhất châu Mỹ, từ lâu bị các băng đảng tội phạm khét tiếng hoành hành. Tuy nhiên, số vụ sát hại đã giảm đáng kể dưới thời Tổng thống Bukele, đặc biệt trong những tháng gần đây có vài ngày không ghi nhận án nào.

El Salvador đã áp một số biện pháp nghiêm ngặt nhất châu Mỹ để chống lại sự lây lan của Covid-19. Quốc gia này bắt đầu phong tỏa toàn quốc vào 22/3, và những người vi phạm có thể bị phạt tù.

Các tổ chức nhân quyền ở El Salvador vận động chống lại các biện pháp nghiêm ngặt và phản đối một số vụ giam giữ trái pháp luật. Tòa án Hiến pháp nước này đã ra phán quyết thả một số người bị giam giữ bất hợp pháp, nhưng Tổng thống Nayib Bukele tiếp tục ủng hộ lực lượng cảnh sát giam giữ người dân và đưa họ đi kiểm dịch.

"Chính phủ khăng khăng tống giam bất kỳ ai vi phạm các sắc lệnh - vốn không bền vững", Celia Medrano, giám đốc điều hành của tổ chức nhân quyền Cristosal có trụ sở tại San Salvador, nói với Al Jazeera. "Họ phải cân nhắc tình huống nhiều người buộc phải làm việc để kiếm sống vì không có điều kiện duy trì cách ly tại nhà".

Quốc gia 6,4 triệu dân này ghi nhận 298 ca nhiễm và 8 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Theo ione