Công nghệ và mối đe dọa đối với việc làm của phụ nữ

Các thuật ngữ như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, thuật toán, dữ liệu lớn và thực tế ảo không còn đơn giản là những từ thông dụng chỉ được sử dụng bởi những chuyên gia công nghệ, những doanh nhân hay các nhà đầu tư. Công nghệ đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thực tế, có thể nói công nghệ chính là tương lai.

Điều này có ý nghĩa gì với người phụ nữ hiện đại, khi các doanh nghiệp và ngành công nghiệp hướng tiến tới một tương lai đẩy mạnh công nghệ tại môi trường công sở? Phụ nữ cần những kỹ năng gì để phát triển bản thân cũng như để thích ứng với môi trường làm việc trong tương lai?

Công nghệ đang mang đến một sự thay đổi trên toàn thế giới và giống như mọi cuộc cách mạng khác, tác động của nó ảnh hưởng không hề nhỏ đến thị trường việc làm và trình độ chuyên môn.

Ngoài ra, một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu McKinsey Global Institute cho biết sẽ có một sự chuyển hướng nghề nghiệp cho khoảng 40 triệu đến 160 triệu phụ nữ trên khắp thế giới vào năm 2030. Những thay đổi này, được thúc đẩy bởi tự động hóa trong ngành công nghiệp cũng như sẽ đòi hỏi phụ nữ có nhiều kỹ năng làm việc phù hợp hơn.

McKinsey cảnh báo rằng việc không thực hiện quá trình chuyển đổi có khả năng làm nghiêm trọng thêm sự bất bình đẳng hiện có mà phụ nữ phải đối mặt ở nơi làm việc. Tuy nhiên, để thực hiện quá trình chuyển đổi thành công, ứng viên có thể sẽ cần trình độ học vấn cao hơn và nhiều kỹ năng phù hợp để được tuyển dụng tại nơi làm việc.

 

5 kỹ năng quan trọng với phụ nữ

Làm việc nhóm

Công nghệ và tự động hóa có tác dụng kết hợp nhiều công việc khác nhau. Cụ thể là việc kết hợp giữa công nghệ thông tin và marketing để cho ra đời các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số như hiện nay. Do đó, tầm quan trọng của các nhóm liên chức năng sẽ tập trung nhiều hơn vào các công ty.

Điều quan trọng để thành thạo trong vai trò một người cộng tác liên chức năng là khả năng hợp tác. Điều này có nghĩa là phải rèn luyện khả năng làm việc hiệu quả với các nhóm và nhiều bên liên quan. Đây cũng là một thách thức lớn do sự gia tăng trong công việc từ nhiều nguồn.

Hãy rèn luyện kỹ năng hợp tác của bạn bằng cách yêu cầu làm việc trong các dự án liên quan đến nhiều bộ phận hoặc là người tiên phong trong nội bộ công ty. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội làm việc cùng các đồng nghiệp mới với quan điểm khác biệt và độc đáo.

Nâng tầm ảnh hưởng

Hiện nay tỷ lệ nữ giới và nam giới trong lĩnh vực công nghệ gần như không cân bằng. Điều đó có nghĩa là phụ nữ cần phải thể hiện tiếng nói của họ hơn bao giờ hết và học cách cải thiện tầm ảnh hưởng của mình. Điều này rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý từ các đối tác, đồng nghiệp và cấp dưới.

Học cách khiến cho tiếng nói của bạn có giá trị và cảm thấy thoải mái khi làm như vậy. Bằng cách này có thể giúp xóa bỏ định kiến công nghệ vốn có ở phụ nữ và hướng tới sự bình đẳng thực sự. Ngoài ra, yêu cầu tăng thêm trách nhiệm trong công việc cũng mang lại cho bạn nhiều cơ hội để thích nghi công việc và hợp tác với nhiều đối tượng khác hơn.

Thấu cảm

Hầu hết mọi giúp sức của công nghệ luôn là hữu ích cho đến khi nó khiến chúng ta mất khách hàng. Những người lãnh đạo luôn luôn cần có khả năng dẫn dắt cuộc trò chuyện đến một thương vụ nào đó. Tập trung vào dịch vụ khách hàng đem đến các lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trong một thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Ngoài ra, để giúp doanh nghiệp phát triển mạnh những người quản lý cần thấu hiểu và hỗ trợ nhu cầu của khách hàng.

Chìa khóa để đạt được cả hai điều trên là sự thấu cảm. Hãy làm việc bằng sự thấu cảm bất cứ khi nào có thể để kết nối và giảm thiểu khả năng xung đột trước khi chúng phát sinh.

Giải quyết vấn đề

Công việc luôn ngày càng trở nên khó khăn và thách thức nhiều hơn bao giờ hết. Ngoài ra, tính chất thay đổi nhanh của công nghệ tại nơi làm việc cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Và đó là lý do tại sao các nhà tuyển dụng đang hướng đến các ứng viên có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

Bất cứ ai cũng cần trao dồi kiến thức về công nghệ mới. Đó là một trong những yếu tố cần thiết để trở thành một người có chuyên môn trong một tương lai chịu tác động lớn từ công nghệ. Nhưng không phải ai cũng có khả năng nhìn vào những vấn đề phức tạp ở những góc độ mới và đưa ra những giải pháp sáng tạo. Bạn cần xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách tìm hiểu càng nhiều về các lĩnh vực càng tốt.

Khả năng thích ứng

Dịch Covid-19 gần đây đã cho thấy, các doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh phải có khả năng ứng biến, thích nghi hoặc phát triển ở tốc độ cực nhanh. Điều này có nghĩa là các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên cho các ứng viên có khả năng thích ứng tốt, đặc biệt là đối với các vị trí quan trọng.

Khả năng thích ứng không chỉ đơn giản là các kỹ năng có thể chuyển đổi. Đó là khả năng có thể kiểm soát khi những thay đổi và sự cố đột ngột xảy ra tại nơi làm việc. Để đánh giá mức độ thích ứng của bạn, hãy chú ý phản ứng về cảm giác đầu tiên khi có điều gì đó tác động bạn, bạn có xu hướng phụ thuộc nó, bị nó chi phối hay nó không có ảnh hưởng gì đến bạn?

Kim Ngọc (Theo herworld)