Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Phát biểu tại cuộc họp Công đoàn công nhân Thực phẩm và thương mại Montreal, ông Trudeau đã chỉ ra một số đề xuất thay đổi trong các quy định nhập cư qua đó giúp người ngước ngoài lao động có thời hạn tại Canada có cơ hội được lưu trú dài hạn.

Việc làm này sẽ xóa bỏ những quy định mang tính phân biệt, ngăn chặn lao động nước ngoài theo diện có thời hạn được ở lại lâu dài tại đất nước này.

Tuy nhiên, ông cũng trấn an người lao động trong nước với tuyên bố rằng các công ty tại Canada sẽ chỉ được phép thuê những lao động nước ngoài làm việc có thời hạn khi không có lựa chọn nào phù hợp từ lực lượng lao động trong nước.

Hiện nhà lãnh đạo Canada đang phải hứng chịu chỉ trích từ phe đối lập khi ngày càng nhiều người di cư từ Mỹ tràn sang quốc gia này để tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi Mỹ siết chặt quy định đối với lao động nhập cư.

Tính từ 1/7 tới nay, hơn 6.000 người di cư đã tìm tới các thành phố Quebec và Montreal để xin tị nạn và làm việc tại Canada theo diện lao động có thời hạn, khiến chính phủ phải bố trí thêm lực lượng an ninh nhằm kiểm soát tình trạng di cư bất hợp pháp mà không qua các điểm kiểm soát an ninh biên giới.

Những người di cư chủ yếu là người Haiti, nạn nhân của trận động đất lịch sử năm 2010, sắp hết quy chế tị nạn tại Mỹ vào cuối năm nay nhưng lại không được Chính phủ Mỹ gia hạn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31/8, truyền thông Canada cũng đưa tin Cơ quan Dịch vụ biên giới của nước này đã khởi động dự án chia sẻ thông tin hàng ngày với Bộ Nội vụ Mỹ về tất cả công dân Mỹ vào Canada trong khi phía Mỹ cũng sẽ chia sẻ thông tin về các công dân Canada vào Mỹ.

Đây là dự án được triển khai theo hiệp ước hợp tác song phương ký kết năm 2011 nhằm tăng cường an ninh biên giới và phục vụ cho việc thực thi luật pháp liên quan tới các vấn đề y tế và an toàn công cộng.

Bước đầu, hai bên sẽ trao đổi thông tin về quá trình đi lại giữa biên giới hai nước của những công dân ngoại quốc hoặc những công dân tạm trú, thông tin về công dân gốc của hai bên chưa được trao đổi trong giai đoạn này.

Việc triển khai dự án chia sẻ thông tin được đánh giá là hết sức kịp thời khi ngày càng có nhiều công dân tạm trú từ Mỹ di cư sang Canada.


                                                          Theo Thế giới và Việt Nam