Tại Trung tâm tư vấn một cửa cho người nước ngoài của tỉnh Gunma. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (VAMAS), bình quân hàng tháng thị trường Nhật Bản tiếp nhận gần 6.000 người lao động Việt. Tổng cộng trong 9 tháng đầu năm, 53.610 lượt lao động Việt Nam sang Nhật, tăng gần 22% so với cùng kỳ 2018.

Hiện tại, Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 345.000 lao động nước ngoài làm việc trong các ngành nghề: chăm sóc người cao tuổi, lưu trú khách sạn, điện, thông tin điện tử, bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, hàng không phục vụ mặt đất và bốc xếp hành lý, nhà hàng ăn uống, xây dựng, đóng tàu, nông nghiệp.

Nhằm hỗ trợ tối đa người lao động nước ngoài, chính phủ Nhật đã đặt mục tiêu mở khoảng 100 cơ sở tư vấn bằng 11 thứ tiếng, trong đó có tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt, trên khắp Nhật Bản, cung cấp thông tin và tư vấn một loạt lĩnh vực cho lao động nước ngoài.

Nằm ở miền Trung Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 135 km về phía Tây Bắc, tỉnh Gunma hiện có gần 1,95 triệu dân. Đến cuối tháng 10/2018, số người Việt đang sinh sống và làm việc ở tỉnh này là 5.950 người, chiếm 0,3% dân số toàn tỉnh, trong đó có 3.403 tu nghiệp sinh, chiếm 41,5% trong tổng số tu nghiệp sinh nước ngoài ở Gunma.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Trung tâm tư vấn hỗ trợ người nước ngoài sinh sống tại tỉnh Gunma có tên OneStop đã được thành lập nhằm hỗ trợ, cung cấp thông tin chính xác, tư vấn cho mọi người đang sống, học tập và làm việc tại Gunma nói riêng và toàn nước Nhật nói chung.

Với đội ngũ tư vấn viên tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt; và các máy phiên dịch 74 ngôn ngữ khác nhau và tiếng Nhật cơ bản, Trung tâm hỗ trợ giải đáp những vấn đề liên quan đến các giấy tờ, thủ tục, tư cách lưu trú (visa), y tế, thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, giáo dục,... cho lao động người nước ngoài

Thời gian làm việc của trung tâm là từ 9 giờ đến 17 giờ các ngày trong tuần, trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày nghỉ lễ.

Ngoài tư vấn qua điện thoại hoặc trực tiếp, Trung tâm còn tổ chức các buổi tư vấn về mọi vấn đề liên quan đến pháp luật: tư cách lưu trú (visa), bảo hiểm, y tế, các chế độ xã hội phúc lợi, luật lao động.... miễn phí cho du học sinh, thực tập sinh, kỹ sư đặc định hay những ai đang sống và làm việc tại tỉnh Gunma.

Trang thông tin của Trung tâm cũng thường xuyên cập nhật những khuyến cáo khẩn cấp về thảm họa tự nhiên như mưa bão, động đất, núi lửa…cũng như lịch trình cho du học sinh tham quan học hỏi tại các công ty, xí nghiệp; các sự kiện văn hóa ở khắp mọi nơi trên Gunma.

chinh phu nhat du kien mo 100 co so tu van ho tro toi da cho lao dong nuoc ngoai
Cảnh báo về cơn bão Hagibis sắp đổ bộ vào Nhật Bản bằng các thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Ảnh trên Facebook của

Trung tâm tư vấn một cửa cho người nước ngoài của tỉnh Gunma

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, Giám đốc trung tâm tư vấn trên, ông Tatsuya Koase cho biết Gunma là nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống. Những người nước ngoài đến đây học tập và làm việc thường gặp nhiều khó khăn do sự khác biệt về văn hóa. Đây chính là lý do tỉnh đã thành lập trung tâm tư vấn này.

Trước đó, tại cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam hôm 4/10, Thống đốc tỉnh Gunma Ichita Yamamoto khẳng định người nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam nói riêng đã trở thành một bộ phận quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, chính quyền Gunma luôn coi trọng vấn đề làm thế nào để người Việt Nam cùng với những người nước ngoài khác có thể sinh sống và học tập một cách thoải mái hơn khi đến đây./.

Theo Thời Đại