leftcenterrightdel
 Các doanh nghiệp cần đào tạo người lao động kỹ lưỡng trước khi đưa họ ra nước ngoài làm việc

 

Trên địa bàn TP HCM hiện có 56 doanh nghiệp (DN) và 16 chi nhánh công ty tham gia hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Từ năm 2013 đến tháng 9-2024, các DN có giấy phép hoạt động trên địa bàn đã đưa 81.804 người đi xuất khẩu lao động, nhiều nhất là sang Nhật Bản với 52.114 người, tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) với 16.538 người, Hàn Quốc 3.757 người...

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM, nhấn mạnh việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc không chỉ giúp họ có mức thu nhập cao mà còn tích lũy được kinh nghiệm và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Điều này góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng cạnh tranh của lực lượng lao động Việt Nam trên thị trường lao động toàn cầu.

Để chương trình đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân, Sở LĐ-TB-XH TP HCM đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng nhiều chính sách nâng cao hiệu quả của chương trình này. Sở LĐ-TB-XH cũng nỗ lực giải quyết các vướng mắc liên quan thủ tục hành chính, giải quyết việc làm và cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài để tạo môi trường thuận lợi hơn cho các DN và NLĐ.

Tại tọa đàm, nhiều công ty đã đánh giá cao sự quan tâm, đồng hành với DN của Sở LĐ-TB-XH TP HCM thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng việc tạo nguồn lao động trực tiếp, không qua trung gian sẽ giúp DN kiểm soát tốt chất lượng nhân lực đầu vào, đồng thời giảm thiểu chi phí, giúp NLĐ tiết kiệm tài chính.

"Việc tư vấn, tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp cho NLĐ trước khi ra nước ngoài làm việc là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông cũng đóng vai trò không nhỏ khi cung cấp những thông tin chính thống, chính xác để NLĐ nắm rõ các chương trình" - bà Lê Thị Trúc Ly, Phó Tổng Giám đốc Esuhai Group, nhận xét.

Theo bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo - Chuyển giao lao động và Chuyên gia HaiO, các DN trong lĩnh vực này cần kết nối, hỗ trợ NLĐ nhiều hơn. Những gì có lợi cho NLĐ về lao động, việc làm, cơ hội nghề nghiệp thì cùng chung tay quan tâm. Vì vậy, ở góc độ quản lý nhà nước, Sở LĐ-TB-XH TP HCM cần tạo sân chơi cho những đơn vị xuất khẩu lao động uy tín, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Theo nld