Sáng 22.2, UBND TP.HCM tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo thành phố và lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Phản ánh với lãnh đạo UBND TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (Eurocham), ông Alain Cany, cho biết rất nhiều chuyên gia nước ngoài đến từ các nước EU gặp khó khăn khi làm giấy phép lao động tại TP.HCM. Quá nhiều giấy tờ, thủ tục phải được bổ sung trong khi nhiều người từ châu Âu đã từng làm việc, sinh sống thời gian dài tại thành phố. Đáng lưu ý, nhiều trường quốc tế có nhu cầu tuyển dụng giáo viên nước ngoài, nhưng việc có quá nhiều thủ tục để xin giấy phép lao động gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam dẫn chứng, một doanh nghiệp Singapore tại TP.HCM chuyển đổi từ mô hình công ty một thành viên thành công ty cổ phần, sử dụng những chuyên gia, lao động nước ngoài cũ. Tuy nhiên, công ty vẫn phải xin cấp giấy phép mới cho lao động nước ngoài. "Nhẽ ra chỉ cần cập nhật chứ sao lại buộc người lao động xin cấp giấy phép mới, làm lại thủ tục hoàn toàn? Những yêu cầu như vậy khiến người lao động và nhà đầu tư mất rất nhiều thời gian để thực hiện", vị này chia sẻ.

Tương tự, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (Amcham) cũng cho biết, các thủ tục gia hạn visa, những yêu cầu cấp giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài, những người đã sống làm việc tại Việt Nam hàng chục năm cũng quá nhiêu khê, cứng nhắc.

Thủ tục cấp phép lao động nước ngoài 7 ngày, giảm xuống 3 ngày được không? - Ảnh 2.

Một số đại diện hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao sự lắng nghe, cầu thị của TP.HCM

NG.NGA

Trả lời thắc mắc của đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết những góp ý của đại diện doanh nghiệp về thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, sở "đã tiếp thu và có kiến nghị rồi". Các sửa đổi bổ sung sẽ đưa vào nghị định sửa đổi bổ sung nghị định 152 sau này. Ngoài ra, ông Lâm cũng thông tin thêm, thời gian quy định gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài là thực hiện ngay trong ngày. Giấy phép cấp mới trước đây là 14 ngày, nay giảm còn 7 ngày. Sở đang chỉ đạo các phòng làm thủ tục cố gắng rút ngắn thời gian hơn.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM hỏi "chuyển cấp thủ tục mới trong ngày được không? Thủ tục cấp mới từ 7 ngày, giảm về 3 ngày được không?". Liên quan các thủ tục cấp giấy phép đầu tư, kinh doanh khác, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh : "TP.HCM phấn đấu đến năm 2025, vận hành cơ bản hệ thống chính quyền trên nền tảng số".

Theo Thanh niên