Kì thi tiếng Hàn

Đây là nội dung dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1465/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS do Bộ LĐTBXH đang xây dựng và lấy ý kiến.

Tính đến ngày 30.5.2018, đã có 26.049 người lao động thực hiện ký quỹ đi làm việc tại Hàn Quốc với tổng số tiền 2.604,9 tỷ đồng.

Trước đó, Quyết định 1465/QĐ-TTg ngày 21.8.2013 của Thủ tướng về việc thực hiện thí điểm ký quỹ đối với người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, mỗi người lao động phải ký quỹ 100 triệu đồng. Thời gian thí điểm là 5 năm từ ngày ký. Như vậy, tới ngày 21.8.2018, việc thí điểm ký quỹ trên đã kết thúc.

Từ tháng 9.2018 đến hết năm 2020 có 10.462 lao động hết hạn hợp đồng 4 năm 10 tháng phải về nước, chiếm 45,44% số lao động ký quỹ (23.019 người). Vì vậy, Bộ LĐTBXH kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện thí điểm thêm 2 năm (đến ngày 21.8.2020) để có thêm thời gian và thông tin, số liệu về việc ký quỹ của người lao động để đánh giá đúng, đầy đủ hiệu quả của chính sách này.

Việc ký quỹ nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của người lao động khi tham gia chương trình, giảm tình trạng lao động bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Đối với việc quản lý, sử dụng tiền ký quỹ của người lao động bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc không về nước, trong lần sửa đổi này, Bộ LĐTBXH hội đề nghị chuyển số tiền này vào Ngân sách nhà nước tại địa phương nơi người lao động cư trú trước khi xuất cảnh để địa phương quản lý và sử dụng.

Sở LĐTBXH có trách nhiệm lập dự toán để được phân bổ và sử dụng kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và các hoạt động khác nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm tại địa phương.

Đối với các địa phương đã được chuyển tiền ký quỹ vào Quỹ giải quyết việc làm địa phương thì hoàn trả lại ngân sách địa phương.

Cùng với đề xuất kéo dài thời gian thí điểm, Bộ LĐTBXH cũng bổ sung thêm đối tượng được trả lại quỹ. Theo đó, ngoài các đối tượng về nước đúng hạn, về nước do bệnh tật, thiên tai, chế... được trả lại tiền, còn bổ sung thêm người lao động chấm dứt hợp đồng do chuyển đổi thị thực làm việc và mục đích lưu trú tại Hàn Quốc.

Theo Lao động