Lao động trẻ “đứng ngồi không yên”

Mặc dù đã đăng ký kỳ thi tiếng Hàn năm 2022 dành cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc trong ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp và ngư nghiệp, song thông tin các kỳ thi năng lực tiếng Hàn tại Hà Nội bị tạm dừng khiến cho anh N.T.A, quê Phú Thọ, không khỏi lo lắng.

“Khi tôi nộp hồ sơ, thấy thông báo lịch thi dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14.11. Sau đó, ban tổ chức thông báo ngày thi chính thức vào 21.11 và bây giờ nghe đâu lại lùi đến cuối tháng 11. Tôi có kế hoạch đi Hàn Quốc từ năm 2020, vì dịch nên phải tạm dừng. Đến năm nay bắt đầu đi học tiếng trở lại, thì lại có thông tin hoãn thi. “Đầu có xuôi, đuôi mới lọt”, vậy mà mình chưa đi đã không suôn sẻ khiến cho tôi bị áp lực tâm lý”.

Lao động đi xuất khẩu lo vì hoãn thi chứng chỉ tiếng Nhật, Hàn - ảnh 1

Lao động trẻ tham dự kỳ thi tiếng Hàn

THU HẰNG

Không chỉ người lao động có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc, nhiều thực tập sinh có kế hoạch sang Nhật trong năm 2023 cũng vô cùng lo lắng trước thông tin các đơn vị tổ chức thi chứng chỉ tiếng Nhật tại Hà Nội và TP.HCM tạm dừng kỳ thi năng lực tiếng Nhật Nat - test và đang chờ làm thủ tục cấp phép cho kỳ thi năng lực Nhật ngữ JLPT diễn ra vào tháng 12.

Tại Hà Nội, ngày 7.11, Ban tổ chức kỳ thi Nat - test đã thông báo tạm dừng kỳ thi vào ngày 11.12 tới. Theo thông báo, hiện tại các đơn vị có liên kết tổ chức kỳ thi đã phối hợp với phía Nhật Bản tích cực làm đề án xin cấp phép từ Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được sự cho phép của Bộ GD-ĐT. Ban tổ chức lấy làm tiếc khi đã đưa ra thông báo không mong muốn, đồng thời thông báo phương thức hoàn tiền cho thí sinh. Dự kiến kỳ thi tiếp theo sẽ vào tháng 2.2023.

Doanh nghiệp “khóc dở, mếu dở”

Ông Nghiêm Quốc Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long CMS, cho hay: “Thực tập sinh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe muốn sang Nhật làm việc bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Nhật. Đối tượng này chiếm khoảng gần 40% tổng số lao động công ty đưa sang Nhật. Mấy ngày hôm nay, chúng tôi cũng đang rối bời, nghĩ cách tính toán thế nào bởi nếu tiếp tục dừng kỳ thi Nat - test sẽ có hàng trăm thực tập sinh chuẩn bị sang Nhật bị ảnh hưởng”.

Lãnh đạo Công ty Hoàng Long cho biết sẽ kiến nghị với Bộ LĐ-TB-XH và Hiệp hội Xuất khẩu lao động can thiệp với Bộ GD-ĐT thúc đẩy mở lại kỳ thi tiếng Nhật sớm hơn. “Hiện Bộ GD-ĐT thông tin ưu tiên duyệt thi IELTS, TOEFL cho đối tượng học sinh, sinh viên trong vài ngày tới, số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng không phải là nhỏ. Nếu không mở lại sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch xuất cảnh của doanh nghiệp và quyền lợi của lao động trẻ”, ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Xuân Lanh, Phó giám đốc Công ty TNHH Esuhai, cho biết: “Việc dừng đột ngột kỳ thi tiếng Nhật chưa có trong tiền lệ, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các lao động trẻ. Có thể việc sai phạm trong kỳ thi xảy ra ở đâu đó, không phải là phổ biến nhưng tạm dừng thi sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống”.

Theo ông Lanh, trải qua 2 năm dịch bệnh, xuất khẩu lao động “đóng băng”, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản. Thị trường lao động Nhật Bản vừa mở cửa trở lại, thì lại dừng thi chứng chỉ tiếng Nhật.

“Doanh nghiệp và người lao động đã khó khăn lắm rồi, nếu kéo dài việc dừng thi chứng chỉ tiếng Nhật sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người lao động. Họ sẽ nản lòng và không thể chờ đợi đến kỳ thi năm sau. Vì vậy, tôi kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước gấp rút mở lại các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có kỳ thi tiếng Nhật. Nếu không cũng cần đưa ra lộ trình để các doanh nghiệp còn biết chuyển hướng cho người lao động sang kỳ thi khác”.

Bà Phạm Ngọc Lan, Phó giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước, cho hay thời gian thông báo thi và kỳ thi tiếng Hàn dành cho lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc chỉ điều chỉnh lại lùi thời gian, không phải hoãn thi.

“Lý do lùi lịch thi lại 1 tuần là do số hồ sơ đăng ký thi tiếng Hàn quá đông, gần 15.000 hồ sơ. Vì vậy, chúng tôi cần có thêm thời gian để chuẩn bị tổ chức thi cho tốt”, bà Lan thông tin.

Theo thông báo ngày 8.11 của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea), để đảm bảo công tác tổ chức kỳ thi, kế hoạch tổ chức thi tiếng Hàn sẽ được điều chỉnh. Thời gian thông báo địa điểm và ca thi tiếng Hàn dự kiến vào ngày 14.11 lùi sang ngày 21.11. Thời gian tổ chức thi từ ngày 21.11 - 15.12 sẽ được lùi lại từ ngày 28.11 - 19.12.

Ông Đào Công Hải, nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho rằng việc Bộ GD-ĐT siết chặt quản lý, chấn chỉnh các kỳ thi chứng chỉ quốc tế là nhiệm vụ của cơ quan quản lý và phải làm thường xuyên. Bộ GD-ĐT cần ưu tiên cấp phép không chỉ với kỳ thi IELTS mà còn với các chứng chỉ tiếng Nhật, tiếng Hàn.

Theo Thanh niên