leftcenterrightdel
Lao động chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc cần thực hiện ký quỹ trước ngày 22/7. Ảnh: L.D 

Lao động được lựa chọn đi làm việc tại Hàn Quốc nhanh chóng xác nhận

Đây là thông tin mới nhất vừa được Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) thông tin tới lao động chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc. Theo đó, đã có 1.472 người lao động (NLĐ) được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn chuẩn bị đi làm việc tại Hàn Quốc trong thời gian tới. Từ đầu năm 2022 thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc đã khởi sắc, Việt Nam đã bắt đầu đưa lao động đi làm việc trở lại. 

Chiều ngày 18/7, trao đổi với phóng viên Báo Dân Việt, bà Phạm Ngọc Lan - Phó giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cho biết, những người lao động được thông báo cần nhanh chóng liên hệ với sở LĐTBXH tỉnh, thành phố nơi có hộ khẩu thường trú để xác nhận nguyện vọng tham gia Chương trình EPS và thực hiện hợp đồng đã được ký với doanh nghiệp Hàn Quốc trước ngày 22/7.

Đồng thời, liên hệ với sở tư pháp tỉnh, thành phố nơi có hộ khẩu thường trú hợp pháp để xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và nộp cho Trung tâm Lao động ngoài nước (1 bản gốc tiếng Việt và 1 bản dịch tiếng Anh có chứng thực) vào ngày tập trung tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Tổng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài theo Chương trình EPS Hàn Quốc sẽ tiếp nhận trong năm 2022 được quyết định ở mức 59.000 người (tăng 7.000 chỉ tiêu so với năm 2021). Hiện nay Sở LĐTBXH đang chuẩn bị tiếp nhận đơn đăng ký dự thi tiếng Hàn của lao động.

Trong trường hợp NLĐ được bố trí kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc nhưng chưa được cấp Phiếu lý lịch tư pháp, NLĐ vẫn đến tập trung theo kế hoạch và ủy quyền để người thân tiếp nhận, dịch thuật và gửi chuyển phát nhanh về cho Trung tâm Lao động ngoài nước trong thời gian sớm nhất.

Đối với những NLĐ đã có lịch xuất cảnh, cần nhanh chóng thực hiện thủ tục ký quỹ 100 triệu đồng và 50.000 đồng (phí duy trì tài khoản thanh toán phục vụ công tác hoàn trả tiền ký quỹ và các khoản tiền bảo hiểm tại Hàn Quốc). Nếu NLĐ thuộc đối tượng được vay vốn và có nhu cầu vay vốn để ký quỹ thì thực hiện thủ tục vay vốn và ký quỹ tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại nơi có hộ khẩu thường trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Lao động cần hoàn thiện việc ký quỹ và phiếu khai tư pháp trước khi sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh: H.K 

Theo yêu cầu tiếp nhận sớm của phía Hàn Quốc, NLĐ hoàn thành giáo dục định hướng khóa 1 và 2 năm 2022 sẽ được xuất cảnh từ cuối tháng 7 này. Vì vậy, đề nghị NLĐ đã có lịch xuất cảnh khẩn trương thực hiện việc chuyển khoản tiền ký quỹ nêu trên trước ngày 22/7 trước khi đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. 

6 tháng đầu năm đã có hơn 2.000 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

Cũng theo bà Lan, từ đầu năm tới nay, trung tâm đã đưa được hơn 2.000 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Chủ yếu tập trung giải quyết các hồ sơ lao động đăng ký trúng tuyển tiếng Hàn, được doanh nghiệp lựa chọn còn tồn đọng từ năm 2020 và 2021.

"Năm 2022 ngoài việc xử lý đơn hàng mới, chúng tôi còn phải nỗ lực giải quyết các đơn hàng tồn lại từ năm 2020 và 2021, vì thế công việc rất nhiều. Đến thời điểm này, hoạt động đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đã khởi sắc trở lại", bà Lan nói.

Theo danviet