leftcenterrightdel
 Lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ tham gia kỳ thi tiếng Hàn. Ảnh: T.T

Gần 2.800 lao động Việt nam có cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước vừa thông báo về kế hoạch thi tiếng Hàn cho lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc trong các ngành như: Ngành sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp theo chương trình EPS.

Theo đó, các lao động đăng ký thi tuyển qua 2 vòng: Vòng 1 thi năng lực tiếng Hàn (EPS - Topik). Vòng 2 thi kiểm tra tay nghề. Chỉ những người qua vòng 1 mới tham dự vòng 2. Người lao động đạt yêu cầu qua cả 2 vòng thi mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Bà Nguyễn Ngọc Lan - Phó giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết mỗi ứng viên chỉ được nộp duy nhất 1 đơn đăng ký dự thi. Ngành sản xuất chế tạo (Lắp ráp, đo lường) và gia công hoặc Ngành nông nghiệp (Chăn nuôi; trồng trọt). Ngành ngư nghiệp (Nuôi trồng và đánh bắt).

Dự kiến ngành sản xuất chế tạo sẽ lấy 1.500 người; ngành nông nghiệp lấy 855 người; ngành ngư nghiệp lấy 422 người.

Người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn năm 2022 phải có đủ các điều kiện sau: Nam/nữ phải trong độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi, không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; Nếu từng cư trú (cả hợp pháp, bất hợp pháp) thì thời gian cư trú phải dưới 5 năm; không bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam; không có thân nhân, bố mẹ, anh chị em ruột đang cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc; đủ sức khỏe đi lao động theo quy định; không bị mù màu, rối loạn sắc giác

Các thí sinh làm bài thi tiếng Hàn trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm, gồm 2 kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu. Tổng số có 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, điểm số tối đa là 200 điểm. Ban tổ chức sẽ lọc số điểm từ cao xuống thấp.

Vòng 2 sẽ được tổ chức kết hợp với vòng 1. Những người có kết quả thi tiếng Hàn đạt từ điểm sàn trở lên (110 điểm trở lên với ngành sản xuất chế tạo, 80 điểm trở lên với ngành nông nghiệp; 60 điểm trở lên với ngành ngư nghiệp) sẽ thực hiện kiểm tra tay nghề ngay sau khi hoàn thành bài thi tiếng Hàn.

Những lao động vượt qua cả 2 vòng thi mới được làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc để giới thiệu với chủ sử dụng Hàn Quốc. Sau khi được chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng, người lao động mới làm thủ tục đi làm việc tại hàn Quốc.

Lao động thuộc huyện cấm xuất cảnh không thể đi làm việc tại Hàn Quốc

Lưu ý những lao động thi ngành sản xuất chế tạo, người lao động đăng ký thường trú thuộc các địa phương bị tạm dừng tuyển chọn do có đông lao động bỏ trốn cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc không được dự thi. Lao động chuyển đăng ký thường trú từ các địa phương tuyển chọn đến địa phương không bị dừng tuyển chọn phải có thời gian cư trú tối thiểu 1 năm tính đến ngày 17/10/2022.

leftcenterrightdel
Để được đi làm việc tại Hàn Quốc các lao động phải trải qua 2 kỳ thi. Thi tiếng Hàn và thi kỹ năng nghề. Ảnh: TTLĐNN 

Với ngành nông nghiệp, ưu tiên cho lao động thường trú tại 74 huyện nghèo và 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển hải đảo giai đoạn 2021 -2025.

Vời ngành ngư nghiệp chỉ tuyển lao động có hộ khẩu thường trú tại các huyện ven biển và hải đảo. Ngoài ra với ngành này, lao động bắt buộc phải có kinh nghiệm đánh bắt hoặc nuôi trồng thủy hải sản trên biển có sức khỏe và chịu được sóng để làm việc trên tàu biển hoặc đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo với các ngành nghề liên quan tới ngư nghiệp. Ngoài ra, các lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc trong ngành ngư nghiệp về nước đúng hạn cũng đủ điều kiện.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi tiếng Hàn từ 17-21/10/2022. Địa điểm tiếp nhận Trung tâm Lao động Ngoài nước.

Theo danviet