leftcenterrightdel
 Hàn Quốc đang rất cần nhân lực thu hoạch nông sản

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), chương trình đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc thực hiện theo thỏa thuận ký giữa UBND cấp tỉnh Việt Nam và chính quyền địa phương Hàn Quốc. Cơ quan cấp tỉnh có thể giao cơ quan cấp huyện hoặc tổ chức sự nghiệp tại địa phương thực hiện phái cử lao động sau khi ký thỏa thuận.

Đến nay, đã có 14 tỉnh, thành ký thỏa thuận với các địa phương Hàn Quốc để đưa lao động thời vụ sang làm việc gồm: Lâm Đồng, Lai Châu, Hậu Giang, Hà Nam, Hà Giang, Quảng Bình, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Cà Mau, Tuyên Quang và Bạc Liêu.

Tiêu chuẩn tuyển dụng lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc là NLĐ trong độ tuổi từ 30 - 55, thường trú hoặc tạm trú từ 12 tháng trở lên tại địa phương đã ký thỏa thuận với phía Hàn Quốc. NLĐ có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không có tiền án và không thuộc diện cấm xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật. NLĐ phải có đủ sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài để làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và ngư nghiệp.

NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc được trả lương theo mức lương tối thiểu mà Hàn Quốc đang áp dụng, tối thiểu là 2.010.580 won/tháng (hơn 36 triệu đồng). Ngoài ra, NLĐ được hưởng các chế độ về thời gian làm việc, nghỉ ngơi; được bảo đảm các điều kiện làm việc, ăn ở, sinh hoạt, bảo hiểm, chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Hàn Quốc và được hỗ trợ một phần tiền mua vé máy bay khứ hồi. NLĐ có trách nhiệm tuân thủ hướng dẫn của địa phương đưa đi và các quy định luật pháp của nước sở tại, về nước ngay sau khi hoàn thành hợp đồng lao động để có thể quay trở lại tiếp tục làm việc.

Chi phí mà NLĐ bỏ ra khoảng 20 triệu đồng để bù đắp một phần chi phí hành chính theo quy định của địa phương. Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương minh bạch, công khai các khoản chi phí mà NLĐ phải chi trả hoặc địa phương hỗ trợ để tham gia chương trình. Mục đích để tránh các tổ chức, cá nhân lợi dụng, lừa đảo quen biết, giúp đỡ đi Hàn Quốc với chi phí rất lớn dù thực tế không phải vậy.

Một thông tin tốt cho NLĐ là mới đây, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thông báo điều chỉnh một số nội dung của "Quy tắc thi hành Luật Quản lý xuất nhập cảnh". Theo đó, Hàn Quốc cho phép lao động thời vụ E8 được gia hạn thời gian cư trú với tổng thời gian cư trú không vượt quá 8 tháng tính từ ngày nhập cảnh. Nội dung sửa đổi này áp dụng từ ngày 30-6-2023 đối với cả lao động thời vụ đang làm việc tại Hàn Quốc.

Dolab cho biết việc đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc là chương trình hợp tác phi lợi nhuận nên không giao cho doanh nghiệp thực hiện. Tuy vậy, gần đây một số tổ chức, cá nhân đã quảng cáo, ký hợp đồng, thu tiền và hứa hẹn đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trái phép. Dolab khuyến cáo NLĐ có nhu cầu tham gia chương trình này hãy liên hệ Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành trong danh sách, tuyệt đối không đăng ký với bất kỳ cá nhân hay tổ chức môi giới nào để tránh mất tiền.

Theo nld