Thị trường xuất khẩu lao động đang trên đà phục hồi sau 2 năm bị "đóng băng" do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, dự kiến năm nay, xuất khẩu lao động đi nước ngoài làm việc sẽ vượt mục tiêu khoảng 10%.

Các thị trường xuất khẩu lao động của Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ, lượng lao động đi nước ngoài làm việc mỗi tháng đang ngày một gia tăng. Trong khi Hàn Quốc đang có mức thu hút hàng đầu với mức thu nhập cao thì thị trường Nhật Bản có một chút khó khăn nhẹ về vấn đề tỷ giá khiến thu nhập của lao động Việt có thể bị giảm nhẹ đôi chút. Tuy nhiên, những lao động có tay nghề, trình độ, kĩ năng luôn có nhiều sự lựa chọn.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm, 68.000 lao động Việt Nam đã xuất cảnh. Trong đó, khoảng 60% lao động sang Nhật Bản, 30% sang Đài Loan (Trung Quốc), còn lại 10% sang các thị trường Hàn Quốc, Singapore, châu Âu.

Ông Nguyễn Gia Liêm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho hay: "Tình hình khả quan và các nước có chính sách phù hợp để phục hồi kinh tế, chúng ta có thể đưa lao động đi đạt được kế hoạch đầu năm đề ra là 90.000 người trong năm nay. Khả năng là vượt được con số 90.000 người đi làm việc ở nước ngoài, đạt trên 100.000 người."

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, định hướng thời gian tới, sẽ giảm đưa lao động phổ thông, tập trung đưa lao động có kĩ năng - tay nghề, để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động thế giới, nâng vị thế của lao động Việt Nam. Phía đối tác nước ngoài cũng sẽ hỗ trợ chi phí tuyển chọn, đào tạo kĩ năng, trình độ... do đó người lao động được giảm chi phí ban đầu.

Theo vtv.vn