Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi không phải tình đầu của cô ấy. Trước khi quen tôi, cô ấy từng có người yêu là một bác sĩ. Nghe mọi người nói anh ta thấp bé, béo ục ịch và tính cách khá cứng ngắc, thậm chí là thô lỗ.

Họ quen nhau được 8 tháng thì chia tay, vì anh ta thường xuyên bạo hành cô ấy những khi ghen tuông. Ngoài ra, theo mọi người kể, thì anh ta còn khá nhiều tính xấu nữa. Thế nhưng người yêu tôi không bao giờ mở miệng kể về anh ta với tôi. Thậm chí khi tôi thăm dò, hỏi về anh ta và những thông tin xấu về anh ta, thì cô ấy thường gạt đi và nói rằng cô ấy mới là người không xứng đáng với anh ta.

Vì sao cô ấy lại như vậy? Phải chăng cô ấy còn quyến luyến anh ta? Hay cô ấy đã làm gì có lỗi với anh ta? Tôi nhiều lần tức giận, muốn chia tay với cô ấy về việc này, nhưng cô ấy bảo rằng tôi có muốn sau khi chia tay, cô ấy sẽ đi bêu rếu, nói xấu tôi với mọi người hay không?

Hữu Lục

leftcenterrightdel
 

Hữu Lục thân mến,

Trước tiên, Hạnh Dung nghĩ anh cần phải có suy nghĩ lạc quan một cách dễ dàng như cô ấy nói; nghĩa là cô ấy sẽ không bao giờ chê bai, nói xấu, rêu rao những điều không đúng sự thực về anh, nếu một mai này lỡ hai người có xa nhau, phải không anh?

Nhưng nói một cách nghiêm túc, thì đây chính là thái độ và cách cư xử mà bất kỳ ai cũng nên có sau một cuộc chia tay: tôn trọng người mình từng yêu thương, tôn trọng tình cảm mình từng có, cũng là tôn trọng chính bản thân mình.

Thử nghĩ cho thật kỹ đi anh, đó là người mình từng dành hết tình cảm và đặt niềm tin, hy vọng... chẳng lẽ chia tay nhau là không còn gì tốt đẹp giữ lại? Chẳng lẽ con người đó không có một chút nào đẹp đẽ, đáng để yêu thương? Vậy thì mình đã rung động bắt đầu từ điều gì?

Phủ nhận hoàn toàn quá khứ cũng có nghĩa là phủ nhận chính bản thân. Có ai thích điều đó không? Ừ thì, sai lầm có thể có, nhưng ít ra những cảm xúc đã từng có thật. Và con người mình hôm nay cấu thành từ hàng nghìn điều của hôm qua, là chính xác.

Nói một cách nôm na, thì khi bạn chê bai con người mình từng thương yêu đó, cũng có nghĩa là bạn chê bai chính bản thân bạn. Ít nhất là chê bai sự lựa chọn kém thông minh của bạn, sự mù quáng của bạn...

Vậy cho nên, quá khứ, dù đẹp hay xấu, hãy lặng lẽ xếp nó lại, khóa lại và quên nó đi để bắt đầu cuộc sống mới, không phài là điều tốt hơn hay sao? Và cách ứng xử đó của bạn gái anh, theo Hạnh Dung là tốt đẹp.

Người đến sau chả nên đào bới, nói xấu nói tốt về người cũ. Người mới không biết gì và có lẽ cũng không cần biết gì về những tình cảm cũ của người yêu. Nếu cô ấy hay anh ấy cần thiết phải tâm sự, thì cứ để họ tự nói ra. Chúng ta chỉ nên lắng nghe và tỏ ra thông cảm, hiểu tâm trạng, cảm xúc của người yêu là đủ.

Ngoài ra, có thể còn có những lý do khác, như cô ấy từng làm điều gì đó không tốt với người cũ, để bây giờ cô ấy còn tự trách mình và cảm thấy cần có chút công bằng với anh ta.

Nhưng quan trọng là giờ đây, anh đang là người yêu của cô ấy, là người cô ấy yêu thương. Đừng để người cũ xen vào tình cảm của cả hai theo cách mà anh đang làm: tò mò, tìm hiểu, nói xấu. Anh ta thì đã xa rồi, mà chính anh lại kéo anh ta về đặt giữa hai người, có phải là sự thông minh?

Theo phụ nữ TPHCM