Chị Hạnh Dung thân mến,

Em đang bị bố mẹ chồng nghi ngờ ngoại tình, giờ phải giải thích ra sao hả chị?

Thanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Em Thanh thân mến,

 Ông bà mình có câu "Cây ngay không sợ chết đứng" phải không em? Nếu lòng mình ngay thẳng, đàng hoàng thì việc gì mình phải lo lắng, sợ hãi. Và đây là điều mà Hạnh Dung muốn nói với em: Hãy kiểm soát cảm xúc của mình, tránh bày tỏ thái độ tiêu cực với cha mẹ chồng cũng như với tất cả mọi người xung quanh.

Bởi vì khi bị nghi oan, ai cũng sẽ tức giận, lo lắng, buồn bã. Sự bình tĩnh, kiềm chế, bình thản giúp em suy nghĩ thấu đáo mọi vấn đề và có hành động đúng đắn hơn. Nếu em cãi cọ, gây gổ, tức giận, chưa chắc em đã có thể thanh minh cho mình, mà có khi còn bị mất điểm trong mắt mọi người.

Có một điều khá quan trọng mà không thấy em nói tới, là cha mẹ chồng em nghi ngờ, nhưng chồng em thì có nghi ngờ theo họ không, có tỏ thái độ gì hay không, có bênh vực em hay không, hay là về hùa theo mọi người, bị lung lay bởi mọi người?

Nếu chồng em tin tưởng em thì mọi việc quá là đơn giản. Bởi người cần nhất phải tin em là chồng em, chứ không phải những người khác. Vậy nên em cần kiểm tra lại xem chồng em có giữ vững được lòng tin với em không, và anh ấy có dễ bị lôi kéo hay không? Nếu anh ấy bênh vực em, thì em đã có một chỗ dựa tinh thần tốt.

Trong bất kỳ trường hợp nào, thì chính em cũng cần phải tìm cách chứng minh mình vô tội. Không thể chứng minh bằng những lời giải thích, thanh minh đơn thuần được. Bởi em càng nói nhiều, càng giải thích nhiều, dài dòng, liên tục, lặp đi lặp lại..., người ta sẽ càng thêm nghi ngờ, nghĩ rằng em đang tìm cách bao biện, chối quanh, che giấu cho mình. 

Dù có hết sức tự tin vào chính mình, thì em cũng hãy cố gắng suy nghĩ xem điều gì khiến cho cha mẹ chồng nghi ngờ em. Cái "khói" của ngọn lửa này nằm ở đâu, thì em mới có thể dập tắt được ngọn lửa. Có thể là em đã quá vô tư, thoải mái trong những mối quan hệ khác hay chăng? Hay em đã có lời nói, hành động gì đó gây hiểu nhầm?

Tìm được lý do đúng, thì em hãy tập trung vào việc tìm những bằng chứng xác đáng, ngắn gọn, rõ ràng để giải thích cho điều đó. Và hãy giải thích hay chứng minh ở một mức độ hết sức bình tĩnh, thể hiện rằng mình vì lòng tôn trọng cha mẹ và gia đình mà làm điều đó, chứ mình luôn luôn vững tin ở bản thân mình. 

Tất nhiên, em cũng cần phải thay đổi, kiểm soát những việc có thể gây nên nghi ngờ, chẳng hạn như việc dùng điện thoại quá nhiều, cười đùa với một ai đó khác giới hay thậm chí là làm những việc có lên quan tới người bị nghi ngờ, như đi nhờ xe, trao đổi điện thoại công việc khi ở nhà...

Khi đã làm tất cả những điều trên với thái độ tích cực nhất, em hãy cố bỏ qua những điều khiến mình khó chịu, bực bội, tập trung vào việc sống tốt nhất, hoàn thành những nghĩa vụ, trách nhiệm của mình tốt nhất, để cho những người nghi ngờ em có thời gian kiểm chứng mọi việc một cách bình tĩnh.

Hy vọng mọi việc rồi sẽ tốt đẹp với em. Và mong là sau việc này, em cũng sẽ có những bài học tốt nhất để rút được kinh nghiệm mà sống, hành xử... sau này cho hài hòa và bình an.

Theo phụ nữ TPHCM