Chị Hạnh Dung thân mến!

Vợ chồng em kết hôn được 15 năm rồi, nhưng tới giờ vẫn hai bàn tay trắng. Mấy năm qua, chồng em làm ăn thua lỗ, cộng thêm tật cờ bạc nên mất hết, còn nợ cha mẹ, anh em một khoản tiền lên tới hơn 1 tỉ đồng.

Đa số là nợ bên ngoại, nên chồng em thờ ơ khi nhắc đến việc trả tiền cho ông bà. Mỗi lần ông bà đau ốm không có tiền, em hỏi chồng có xoay xở trả cho ông bà được một ít không, là chồng em lại gây chuyện cãi nhau rồi im luôn không nhắc tới nữa.

Thật sự em rất buồn, vì chồng em không có trách nhiệm về khoản nợ của ông bà.

Tháng 5 vừa qua, em có quen một người qua mạng, vì không quen biết, nên lúc bực mình chán nản, em đã nói chuyện của gia đình mình để giải tỏa mọi kìm nén từ lâu mà không biết phải chia sẻ với ai.

Chồng em biết được, gán cho em tội ngoại tình, mặc dù em đã giải thích là lúc bực mình em nói cho sướng mồm thôi, chứ em biết người ta là ai đâu mà yêu với đương.

Nhưng chồng em không nghe, cứ một mực khẳng định em ngoại tình. Giờ em phải làm sao để giải quyết mọi việc cho suôn sẻ?

Mong chị giúp đỡ ạ.

Ngân Khánh

 

Em Ngân Khánh thân mến,

Người xưa có câu: Trong ruộng dưa đừng cột dây giày, dưới gốc mận đừng sửa mũ, không biết em có biết không nhỉ?

Ý của câu đó là: khi mình không muốn bị gán ghép vào những hành động xấu, thì phải cố tránh hết sức làm những việc gây hiểu nhầm.

Biết rằng ai lúc buồn cũng sẽ mong muốn trút tâm sự với một người nào đó cho lòng nhẹ bớt. Nhưng sao em không trút cho bạn bè, người thân, mà lại trút với một người đàn ông xa lạ trên mạng?

Việc em làm quen, hay để một người khác giới làm quen trên mạng trong khi đã có chồng, là điều không nên làm, vì rất dễ gây hiểu nhầm, khó chịu. Huống hồ em còn kể chuyện gia đình mình cho người ta nghe.

Bây giờ dù em có thanh minh đến đâu, giải thích, khẳng định, thề thốt bao nhiêu đi chăng nữa, mà chồng em không muốn tin, hay cố tình không muốn tin thì cũng vậy thôi.

Chỉ còn một cách duy nhất là em chịu đựng sự nghi ngờ, dày vò này một thời gian. Xóa hết mọi liên lạc, chứng minh cho chồng thấy rằng em với người đó không có gì khác. Rồi sau đó kiên nhẫn chờ thời gian trôi qua và mọi việc lắng lại.

Hạnh Dung hiểu em lo lắng và buồn phiền vì chồng có thể vin vào lỗi lầm của mình để càng tìm cách "lờ" đi chuyện trả nợ cha mẹ em. Nhưng em cũng nên khẳng định cho chồng biết rõ rằng hai việc đó hoàn toàn không liên quan gì nhau.

Với việc nợ nần của chồng, em hãy nhìn vào điều kiện thực tế xem chồng em có khả năng trả nợ nào đó không, để đưa ra phương án cho anh ấy.

Hiện tại chồng em còn cờ bạc hay không là một điều em cần làm rõ. Thu nhập của chồng em có dư ra chút nào không? Việc nợ nần đã chấm dứt ở con số hiện tại, hay còn có khả năng tăng lên nếu chồng tiếp tục cờ bạc?

Những khi cùng chồng bàn bạc việc này, em hãy cố gắng hết sức đừng để bị chồng đẩy vào tình huống cãi vã.

Hãy hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn hỏi chồng xem kế hoạch trả nợ của anh cho cha mẹ là thế nào? Hãy đưa ra những ý kiến, đề nghị của mình để cùng chồng xem xét.

Toàn những việc khó, Hạnh Dung cũng chỉ biết nói với em những điều đơn giản như vậy. Và động viên em: hãy cố gắng kiên trì, nhẫn nại. Mọi việc rồi sẽ có cách giải quyết của nó.

Theo phụ nữ TPHCM