Ảnh minh hoạ

 

Cuộc sống hàng ngày thi thoảng có va chạm với bố chồng vì ông rất kỹ tính, hay xét nét lời ăn tiếng nói. Nhiều khi trong cách nói chuyện của ông với các cháu có phần cứng rắn, hay to tiếng. Bố chồng, theo cảm nhận của tôi, là một người rất nguyên tắc và gia trưởng. Mọi việc trong nhà ông đều muốn tham gia và can thiệp, muốn mọi người phải nhất nhất theo đúng ý ông. Ngay cả những việc nhỏ như: quét nhà, rửa bát, hay đặt các đồ vật trong nhà, ông cũng muốn để ý xem mọi người làm có đúng không, rồi bảo phải làm cái này cái kia.

Nhiều khi bố chồng làm cho không khí gia đình rất căng thẳng và vô cùng mệt mỏi. Nhà tôi không khác gì cơ quan làm việc, ông đánh dấu từng thứ nhỏ nhất trong nhà như: rổ này để hoa quả, chỗ này không vứt tăm, nấu xong phải lau bếp, không đi dép ướt vào nhà vệ sinh, ra khỏi phòng phải tắt điện, móc để dây điện nồi cơm... Không biết mọi người có cảm giác như thế nào, còn tôi thực sự ngột ngạt vô cùng, cảm giác làm gì cũng bị để ý rồi soi mói. Nhiều khi tôi rửa bát xong, ông lại ra soi xem có sạch không, nếu không sạch là gọi tôi rửa lại. Hễ có chuyện gì, dù rất nhỏ, ông thường làm um lên, quan trọng hóa vấn đề. Như việc tôi dạy con học, cho con đi học giờ nào, bố chồng cũng xen vào rồi nói phải thế này thế kia.

Tôi ức chế vô cùng, thực sự không một chút thoải mái, cứ đưa ra ý kiến sẽ bị nói là cãi lại, rồi ngang bướng này kia. Đỉnh điểm là có những lần chỉ vì bực mình rồi bố chồng nói tôi thế này thế kia, tôi không thể nhẫn nhịn, đã phản ứng lại, bố con to tiếng. Trong khi đó, chồng tôi không có nhà, mẹ chồng sợ bố chồng nên chỉ biết im lặng. Có lần xung đột, ông còn tát tôi 2 cái. Sau mọi chuyện, tôi ít nói hơn, không hề tâm sự hay nói chuyện nhiều với bố mẹ chồng nữa, cảm giác xa cách và không tìm được tiếng nói chung. Chồng tôi cũng vậy, ví dụ như chuyện anh ấy muốn mua một chú chó về nuôi nhưng vì bố chồng không thích nên cũng thôi. Rửa dọn bể cá trong nhà, bố chồng tôi cũng can thiệp phải rửa thế này thế kia, rồi trang trí kiểu này kiểu nọ.

Tôi kể những chuyện trên đây chỉ mọi người thấy rằng sống chung nhà mà chúng tôi không thể quyết định chuyện gì, mỗi lần có ý kiến là cả nhà lại ầm ĩ lên vì bố chồng không thích. Liệu có gia đình nào giống nhà tôi không? Chồng tôi dự định sang năm xây nhà trên mảnh đất đang ở để sống chung với bố mẹ chồng. Tôi suy nghĩ và lăn tăn mãi, cảm thấy không thể sống thoải mái và hòa thuận với nhau được dù bản thân cố gắng nhẫn nhịn, thích nghi, chồng tôi cũng vậy.

Tôi đang muốn vợ chồng sẽ mua nhà hoặc chung cư để ở riêng, không ở chung với bố mẹ chồng nữa, tránh những chuyện không hay xảy ra, cuộc sống riêng được thoải mái hơn. Tôi nói chuyện với chồng tôi về ý định đó, anh cũng đồng ý. Giờ chúng tôi đang tìm hiểu để mua nhà hoặc chung cư, có thể vay mượn thêm nhưng chắc chắn cuộc sống gia đình riêng sẽ thoải mái hơn, không phải kìm nén và nhẫn nhịn để yên ấm nữa. Chỉ có điều tôi lăn tăn một chút, chồng là con một, sớm muốn sau này cũng phải về ở chung để chăm sóc ông bà và xây lại nhà trên đất đó. Phải làm sao đây?

Theo vnexpress