leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Chị Thanh Tâm yêu quý!

Vợ tôi từng tốt nghiệp Sư phạm ngoại ngữ, dạy tiếng Anh ở một trường cấp 3 trong 4 năm. Sau đó, cô ấy về làm cho một công ty nước ngoài. Bây giờ, áp lực công việc quá lớn, nhất là các đòi hỏi về ứng dụng công nghệ nên cô ấy muốn nghỉ việc và tự mở trung tâm dạy tiếng Anh. 

Tôi làm trong ngành xây dựng, luôn phải theo các công trình xa nhà, chỉ muốn vợ được an nhàn. Nhưng thấy cô ấy hào hứng, tôi lại không nỡ ngăn cản.

Chúng tôi hiện nay không phải quá lo lắng về tài chính cho việc mở một trung tâm tiếng Anh nhưng tôi lo cô ấy bị quá tải và phải đối mặt với sự căng thẳng khi khởi nghiệp. 

Sau khi suy nghĩ kỹ càng, tôi không cản vợ quay lại dạy tiếng Anh nhưng khuyên cô ấy không phải mở Trung tâm làm gì cho mệt đầu, cứ nhận học sinh dạy tại nhà vì khu chung cư của tôi có hơn chục toà nhà cao tầng, nhu cầu học tiếng Anh của trẻ rất lớn. 

Nhưng cô ấy vẫn quyết tâm thực hiện. Mong chị chỉ cho tôi cách có thể hỗ trợ được vợ khi khởi nghiệp. 

Tôi xin được giấu tên.

Chào anh!

Thanh Tâm hiểu những lo lắng của anh khi vợ mình muốn khởi sự kinh doanh ở tuổi ngũ tuần, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Đây là một quyết định lớn và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Vì tuổi 50 là một giai đoạn chuyển tiếp của người phụ nữ, có nhiều thay đổi về thể chất và cả sức khoẻ tinh thần. 

Trong khi đó, việc mở trung tâm dạy ngoại ngữ cần nhiều sự đầu tư về công sức, thời gian, nhất là áp lực với người đứng đầu về vấn đề tài chính, đường hướng phát triển cho trung tâm. Nhưng như anh kể, vợ anh rất quyết tâm nên Thanh Tâm nghĩ anh hãy tập trung vào việc ủng hộ, hỗ trợ vợ.

Anh hãy dành thời gian lắng nghe vợ chia sẻ về lý do cô ấy muốn mở trung tâm dạy tiếng Anh, cũng như những mong muốn và kỳ vọng của cô ấy. Khi hiểu rõ động lực của vợ, thay vì đưa ra những nhận xét tiêu cực, anh hãy khuyến khích vợ suy nghĩ sâu hơn về kế hoạch của mình như kế hoạch cụ thể cho trung tâm, cách thu hút học viên, những rủi ro có thể xảy ra, các quy định pháp lý liên quan đến việc mở trường học... 

Anh có thể cùng vợ xây dựng một kế hoạch chi tiết cho việc mở trường, từ việc tìm địa điểm, tuyển giáo viên, xây dựng chương trình học cho đến việc quảng bá... Anh đi làm xa nhà, khó chia sẻ với vợ việc nhà, chăm sóc con cái để cô ấy có nhiều thời gian hơn cho việc chuẩn bị mở trung tâm thì anh có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè. 

Cũng có thể chia sẻ ý tưởng của vợ anh với những người thân, bạn bè có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục để họ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Mặc dù tiềm lực kinh tế của hai vợ chồng giờ khá mạnh nhưng cũng không nên quá mạo hiểm. Anh hãy cùng vợ lên một kế hoạch tài chính chi tiết, bao gồm cả những khoản chi phí ban đầu và dự phòng cho những tình huống không lường trước để hoàn toàn chủ động khi có bất kỳ chuyện gì xảy ra. 

Anh nên khuyến khích vợ tham gia các khóa học, hội thảo về quản lý trường học, về marketing để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng.

Khởi nghiệp ở tuổi ngũ tuần là một quyết định dũng cảm. Anh cùng vợ chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những khó khăn có thể xảy ra chính là thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vào khả năng của vợ, sát cánh cùng cô ấy biến ước mơ thành hiện thực. Chúc vợ anh thành công!

Thanh Tâm