Em chào chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng năm nay là năm thứ 3 rồi. Lúc mới lấy nhau, chồng em toàn nói dối nợ người này người kia để lấy tiền chơi cờ bạc online. Lúc đấy em cũng tin thật, tưởng nợ bình thường nên em cũng trả.

Sau đó, khi biết hóa ra món nợ của chồng là do chơi cờ bạc, em đã rất sốc. Chồng em van xin tha thứ, trả nợ cho anh nốt lần này. Em cũng đã trả, và đó là lần cuối cùng, đến nay cũng được 2 năm rồi.

Mới đây, tình cờ em xem điện thoại anh thì thấy cái ứng dụng cờ bạc online đấy. Em không biết anh còn chơi nữa hay không, nhưng điều này đã khiến em phải suy nghĩ rất nhiều. Em rất sợ anh lại báo nợ một lần nữa.

Mong chị cho em xin lời khuyên. Em cảm ơn chị ạ.

Nguyễn Thùy Dung

leftcenterrightdel
 

Em Thùy Dung thân mến,

Em như con chim sợ cành cong, hoảng sợ một lần là bị ám ảnh, đến nỗi bây giờ chỉ cần thấy thoáng gì đó có liên quan là đã hoảng hốt. Tuy nhiên, chuyện em hoảng hốt thật sự không thừa, bởi Hạnh Dung cũng từng nghe, từng thấy một điều: những người say mê cờ bạc sẽ rất khó từ bỏ thú vui này.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, em hãy bình tĩnh, để có thể sáng suốt xử lý vấn đề, làm sao cho lịch sử tai ương không lặp lại. Ít nhất, là không lặp lại chuyện em sẽ phải trả nợ cờ bạc cho chồng.

Điều tệ hại nhất mà người thân của các con bạc làm, là vội vàng trả nợ cho thú chơi nguy hiểm của các con bạc. Họ nghĩ đơn giản là con bạc sẽ biết ăn năn hối hận. Nhưng thật ra đó lại là hành động tiếp tay cho con bạc càng thêm lý do lao vào cuộc chơi: Mình không chết vì nợ nần. Sẽ có người cứu mình.

Bây giờ em phải sửa chữa sai lầm của mình: Hãy cho chồng biết rằng em sẽ không bao giờ trả nợ cờ bạc cho chồng nữa. Nếu anh không kiềm chế được, thì anh sẽ phải tự trả giá cho sai lầm của mình.

Tùy vào việc em phát hiện cái ứng dụng đó bằng cách nào (bí mật kiểm tra điện thoại chồng hay là tình cờ nhìn thấy) mà em có thể hỏi thẳng chồng hay ám chỉ xa xôi, loanh quanh về điều em thấy trong điện thoại. Chồng em cần có sự giải thích rõ ràng và thuyết phục với em.

Em cần cho chồng hiểu rằng chuyện em cương quyết là chuyện có thật, và xa hơn nữa, nếu anh vì cờ bạc mà làm ảnh hưởng đến gia đình, vợ con, thì anh sẽ không có tư cách làm chủ gia đình.

Đừng hoảng hốt, sợ hãi. Khi em chắc rằng mình có đủ bản lĩnh để xứ lý vấn đề, em sẽ rất bình tĩnh!

Theo phụ nữ TPHCM