Đang căng thẳng vì cuộc họp giao ban lúc sáng, Hạnh nhận được tin nhắn của chồng: “Nhà hết dầu ăn rồi, em chuyển tiền để anh đi mua”. Trong lúc bực bội, Hạnh nhắn lại: “Anh không tự lo được à, sao việc gì cũng phải đến tay em”. Chồng không trả lời, Hạnh buông thõng tay xuống, cảm thấy gánh nặng trên vai làm cô nghẹt thở.

Vợ chồng Hạnh cưới nhau được 5 năm và đã có 2 đứa con gái. Từ khi Hạnh sinh non đứa con thứ 2 thì chồng cũng nghỉ việc. Thời gian đó, không ai đỡ đần, thuê người giúp việc khó khăn nên giải pháp đó là ổn nhất. Công việc của Hạnh cho thu nhập cao nhưng rất áp lực, cô không thể vừa chăm con vừa làm việc được.

Mấy năm đầu, Hạnh thấy biết ơn khi chồng hy sinh sự nghiệp, ở nhà nội trợ chăm con thay vợ. Ảnh Free
Mấy năm đầu, cô thấy biết ơn khi chồng hy sinh sự nghiệp, ở nhà nội trợ chăm con (ảnh minh họa)

 

Trước đây chồng Hạnh làm việc ở một gara ôtô, về sau anh đảm nhận hết việc nhà, lo toan con cái để vợ yên tâm đi làm. Khi công việc thuận lợi, Hạnh chỉ nghĩ đơn giản, vợ làm ra tiền thì chồng ở nhà nội trợ cũng chẳng sao. Nhưng khi con cái lớn dần, đến tuổi đi học, chồng Hạnh vẫn không có ý định đi làm trở lại.

Anh lấy lý do đã lớn tuổi, khó xin việc rồi không ai đưa đón con nên cứ ở nhà. Có đợt, Hạnh xin cho chồng vào làm ở gara của đứa cháu họ, cứ nghĩ theo nghề cũ sẽ hợp với chồng. Nhưng làm được 2 tuần, anh xin nghỉ vì khó chịu khi bị mấy đứa “con nít” sai lặt vặt.

Hạnh bàn với chồng đầu tư kinh doanh về mảng dịch vụ vệ sinh nhà cửa, làm sạch thảm và ghế sofa để chồng làm chủ, nhưng anh nói nghề đó độc hại, không chịu đi làm. Mỗi buổi sáng, sau khi vợ con ra khỏi nhà thì anh thong thả ngồi uống trà, nhắn tin mời bạn đến chơi, gần trưa thì nấu cơm, chiều loay hoay dọn nhà rồi đi đón con.

Hàng tháng, Hạnh đều đặn chuyển tiền cho chồng để chi tiêu cho gia đình. Những lúc mệt mỏi với công việc, về nhà thấy nhà cửa sạch sẽ, cơm ngon canh ngọt được chồng lo chu đáo, Hạnh thầm biết ơn anh. Nhờ có chồng Hạnh mới rộng đường thênh thang phấn đấu cho sự nghiệp. Nhưng dạo gần đây, công việc khó khăn, tiền bạc không dư dả, chồng làm gì Hạnh cũng bực mình. Cô thấy chồng chi tiêu không tiết kiệm, trái cây mua về nhiều ăn không kịp hư hỏng phải đổ bỏ. Bữa cơm nấu ra ê chề thức ăn nhưng con đòi ăn đồ ăn nhanh, anh vẫn đặt và chờ ship đến.

Tuần trước, anh mua sắm một cái áo sơ mi 800 ngàn đồng trong khi chiếc áo Hạnh tặng hôm sinh nhật còn nguyên trong tủ. Chưa kể, anh liên tục đặt hàng online, cứ mỗi lần thấy người gọi giao hàng, Hạnh lại cáu gắt.

Nhiều lần, Hạnh chủ động chia sẻ khó khăn về công việc và tài chính với chồng nhưng anh chỉ ậm ừ. Thậm chí anh nói: “Ở nhà cũng căng thẳng chứ bộ, phải nghĩ nát óc hôm nay ăn gì”. Tự dưng Hạnh thấy vợ chồng cô đã mất hẳn sự đồng điệu trong suy nghĩ lẫn mối quan tâm.

Kh
Khi con đã lớn, chồng vẫn viện đủ lý do để ở nhà (ảnh minh họa)

 

Hạnh nhớ lại lời mẹ cô: "Dù đàn ông hay phụ nữ cũng cần có một công việc để đi làm, ở nhà hoài sẽ làm bản thân chậm tiến". Hạnh sợ nếu tình trạng này tiếp diễn, sự tôn trọng của cô dành cho chồng cứ hao mòn dần, không kiềm chế được sẽ nói những lời khiến anh tổn thương.

Chuyện vợ chồng đổi vai cho nhau không phải hiếm, nhưng có lẽ tùy trường hợp và không thể kéo dài lâu. Dù mạnh mẽ giỏi giang đến đâu, Hạnh cũng cần dựa vào bờ vai của chồng những lúc chông chênh, bởi cảm giác gánh vác một mình làm Hạnh muốn gục ngã.

Lần này, nhất định Hạnh sẽ phải động viên chồng đi làm cho bằng được, công việc gì, lương bao nhiêu không quan trọng, miễn anh đừng ở nhà nữa. Hạnh sẽ sắp xếp công việc để san sẻ việc nhà cửa con cái với chồng. Con đường phía trước của cuộc hôn nhân còn dài, nếu không tìm cách lấy lại cân bằng sẽ dễ bị đổ vỡ, Hạnh nghĩ thế.

Theo phụ nữ TPHCM