Giới trẻ có quan điểm cần tiêu cứ tiêu, tiêu rồi thì không tiếc (ảnh minh họa)
Giới trẻ có quan điểm "cần tiêu cứ tiêu, tiêu rồi thì không tiếc" (ảnh minh họa)

Nhiều bạn trẻ quan niệm: “Hãy học cách kiếm thật nhiều tiền, thay vì suốt ngày lo tiết kiệm. Tiết kiệm là tốt, nhưng đừng để mình khổ sở quá, cần tiêu cứ tiêu, tiêu rồi thì không tiếc. Sống không hưởng thụ đến lúc chết để tiền khiến con cái ỷ lại là hại con chứ không phải thương chúng”. Có nên vậy không?

Trước hết, ai cũng cần có tiền, thậm chí muốn có… nhiều tiền. Không phải lòng tham mà (có thể) là điều kiện để đạt một mục đích (tốt) nào đó. Tùy theo mục đích và tính cách của từng người mà đồng tiền được sử dụng khác nhau. Có người tiêu xài phung phí thì cũng có người hà tiện từng xu. 

Ở đây, hà tiện chưa phải là việc xấu, mà đó là cách tiêu tiền. Người thích đếm tiền rồi đem cất cũng là một cách sống. Ngoài những người muốn có tiền để đi du lịch, ăn ngon, mặc đẹp, hưởng thụ từ đồng tiền làm ra thì cũng không ít người chỉ thích có tiền để... đếm. Đó là sở thích làm nên hạnh phúc cá nhân, không ai giống ai. Khi đếm tiền và có tiền cất giữ họ cảm thấy an tâm, gặp chuyện không phải chạy vạy ngược xuôi, vay nóng, lãi cao.

leftcenterrightdel
 Có người rất thích đếm tiền (ảnh minh họa)

Người có tiền, biết tiêu xài nhìn vào người tiết kiệm thì hay nghĩ "sao lại có người sống như thế mà không nghĩ rằng chính việc tiết kiệm đã là cách hưởng thụ rồi". Tất nhiên, nếu nô lệ cho đồng tiền sẽ trở thành… bệnh hoạn. Không hiếm những người tiêu xài xa hoa nhưng cho người nghèo khổ một đồng cũng tiếc; cũng không ít người quanh năm tiết kiệm, tiêu dùng kỹ lưỡng, thế nhưng khi có việc giúp ai đó họ không ngại ngần.

Tiêu tiền không chỉ thể hiện tính cách con người, một khuynh hướng tiêu dùng mà rộng hơn còn là thúc đẩy kinh tế phát triển. Đồng tiền lưu thông là đồng tiền "sống", sinh sôi nảy nở. Đồng tiền nằm yên một chỗ là đồng tiền "chết". Ai cũng khư khư giữ chặt túi tiền thì làm sao kinh tế phát triển? Chỉ khi kinh tế èo uột, lạm phát, chiến tranh… người ta mới lo giữ chặt túi tiền. Còn không, xã hội trăm hoa đua nở bởi đồng tiền chi ra - thu vào hợp lý.   

Từ đó, người ta cho rằng, một xã hội với tư duy không bị gói trọn vào con heo tiết kiệm thì con người mới tự nghĩ ra được những thứ hay ho để học tập và làm ra tiền. Đó là điều tất nhiên và tích cực. Có làm ra thì phải có tiêu xài. Có tiêu xài mới nghĩ cách làm ra tiền. Làm khổ cực mà đóng khung dồng tiền thì còn gì ý nghĩa cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Cần tiết kiệm đúng và chi tiêu hợp lý (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trên thực tế không hiếm những người tiêu xài như phá, ăn không biết ngày mai. Đôi lúc bí bách lại lao vào vòng xoáy kiếm tiền bất chấp thủ đoạn.

Đồng tiền luôn có 2 mặt, tiền vừa là ông chủ, vừa là đầy tớ, thậm chí có thể điều khiển con người. Do vậy, cần phải tập tiêu tiền tỉnh táo. Bạn làm ra nhiều, bạn có quyền tiêu nhiều, nhưng nếu anh biết nhín lại một chút, không chỉ để tiết kiệm mà dành cho tha nhân là điều rất quý.

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá một doanh nghiệp đạt các giải thưởng về chất lượng, môi trường, năng suất… là tiêu chí hướng về cộng đồng, chia sẻ với các đơn vị lân cận, có mặt trong lúc họ nguy nan, thiên tai, dịch bệnh…

Ai cũng muốn làm ra tiền. Tuy nhiên, nếu biết tiêu dùng thông minh thì giá trị đồng tiền làm ra sẽ tăng. Và còn nhân văn hơn, nếu bạn biết chia sẻ và chia sẻ hợp lý. Chắc chắn rằng, cho đi đôi khi hạnh phúc hơn gấp nhiều lần nhận lại. 

Ông bà ta từ xa xưa đã dạy những câu dễ hiểu: “Ăn phải dành, có phải kiệm”, “Làm khi lành để dành khi đau”… Các cụ còn nói: “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, “Miệng ăn núi lở”, “Trời cho mỗi vật mỗi ngon/Ăn không nhịn miệng, chồng con mang nghèo”… Phải đúc kết từ trải nghiệm biết bao nhiêu thế hệ mới có những câu đơn giản mà sâu sắc để lại cho đời sau vậy!

Theo phụ nữ TPHCM