Chị Hạnh Dung ơi,

Con gái em học lớp 9. Giờ bé nói chỉ thích bạn gái chứ không có tình cảm với bạn trai. Bé cũng đang thích 1 bạn gái cùng trường. Em không biết phải làm sao bây giờ. Em chỉ sợ điều này sẽ ảnh hưởng tới việc học và tổn thương con.

Kim Loan

Em Kim Loan thân mến,

Những câu hỏi tương tự thế này, Hạnh Dung đã gặp và trả lời rất nhiều lần trên trang Chat với Hạnh Dung. Em có thể tìm đọc, tham khảo thêm để yên tâm hơn. Về nỗi lo lắng của em, Hạnh Dung có thể nói vắn tắt 2 điều:  

Thứ nhất, con gái em nay mới học lớp 9. Tuổi này, cháu chưa thể xác định được mọi vấn đề của riêng mình một cách chắc chắn, kể cả vấn đề giới tính. Rất nhiều tình cảm, sự yêu ghét của lứa tuổi này khiến cháu bị ngộ nhận, nếu đọc và biết quá nhiều thông tin trên mạng xã hội về giới tính.

Tuổi này, cháu có thể không thích "bọn con trai", là bình thường. Cháu có thể rất thân với một bạn gái và lầm tưởng về mình, điều đó cũng bình thường luôn.

Thứ hai, ngay cả khi nếu đó có là khả năng có thật, thì chị cũng không nên quá lo lắng, hoang mang. Khi đó là những việc xảy ra ngoài mong muốn, mình không thay đổi hay sửa chữa những điều được sắp đặt ngoài ý chí của mình, thì tốt hơn hết là chấp nhận nó. Thái độ lạc quan, nhẹ nhàng của mình với bất cứ sự việc nào, cũng sẽ giúp cho việc đó trở nên tốt đẹp hơn.

Ví dụ như trong vấn đề giới tính, chị cũng nhận ra rằng xã hội đang ngày càng có cái nhìn cởi mở, bình tĩnh hơn, và chấp nhận sự có mặt của một giới tính khác ngoài nam và nữ. Khi được thừa nhận một cách công bằng và tôn trọng, họ - những người có giới tính khác, được sống với đúng con người thật.

Nhờ đó, họ cũng có thể có cuộc sống bình an, hạnh phúc và thậm chí rất thành công. Bởi lẽ nhiều người đã thừa nhận rằng rất nhiều người trong cộng đồng LGBT có những khả năng đặc biệt, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật.

Nếu những phân tích của Hạnh Dung có thể khiến chị yên tâm phần nào, thì Hạnh Dung hy vọng rằng chị sẽ chọn được cho mình thái độ đúng đắn trong vấn đề giới tính của con. 

Hãy gần gũi, quan sát và thể hiện sự an nhiên, bình thường với những điều con nói. Đừng phản ứng gay gắt, mắng mỏ hay tìm cách lôi kéo, áp đặt con.

Hãy thể hiện sự tôn trọng với mối quan hệ của con, khéo léo giúp con hiểu rằng, trước tiên đó là tình bạn, và các cháu nên giúp nhau học tập. Bởi chỉ có kiến thức và sự thành công trong sự nghiệp sau này, mới giúp các con có thể độc lập, bản lĩnh và tự tin bảo vệ mọi khác biệt của chính mình.

Nếu có thể, chị hãy làm sao cho con có được những cảm xúc tốt về hình ảnh người đàn ông, những tình yêu nam nữ đẹp đẽ. Có thể những điều đó giúp hóa giải cái sự "không thích con trai" của cô bé, giúp cô bé nhận ra khuynh hướng giới tính của mình một cách chính xác hơn.

Điều quan trọng là chị hãy cho cháu biết rằng chị luôn yêu thương cháu, và gia đình luôn ở bên cạnh cháu, nhất là khi cháu hoang mang, thất vọng, lo lắng hay buồn... Và riêng chị thì hãy tâm niệm một điều: Con làm gì, như thế nào, miễn con hạnh phúc là chị an lòng!

Theo phụ nữ TPHCM