Ở quê tôi, mỗi lần có việc hỷ thì nhà ai cũng chộn rộn trước đó cả tháng. Con gái dì Quỳnh lên xe hoa nên đương nhiên dì là người vui nhiều nhất khi chuẩn bị hôn lễ cho con. Thêm nữa, trước nay dì vẫn lo - lo con gái tuổi Dần sẽ khó lấy chồng. Đi qua hơn nửa đời người, từng làm phận dâu con trong những ngày khốn khó mới về nhà chồng, dì Quỳnh biết rõ những điều oái oăm mà định kiến, quan niệm tuổi tác ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ đi trước, dài đến tận ngày nay.

Và rồi, 2 ngày trước khi hôn sự diễn ra, má tôi ngỡ ngàng nhận được tin: hôn lễ của con gái dì Quỳnh bị hủy bỏ. Bà con, họ hàng, bạn bè đã mời từ trước đó hơn 2 tuần, giờ phải gọi điện thông báo hủy hôn. Dì Quỳnh rơi vào tình cảnh khó xử với bao lời đồn đoán không hay. Người thì bảo chồng sắp cưới của con gái dì bị tai nạn, kẻ nói người chồng sắp cưới ấy đã có một đời vợ nhưng đến gần ngày cưới mới phát hiện, rồi “con gái tuổi Dần nên số khổ, dễ gì lấy được chồng ngon”...

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Hễ bước ra khỏi cổng là nghe xóm trên xóm dưới xì xầm chuyện của nhà mình, dì Quỳnh cũng chẳng rõ rồi số phận con gái sẽ ra sao; lòng dì rối bời, ngổn ngang lo lắng. Má tôi cũng không rõ sự tình, chỉ có thể gọi điện an ủi, tránh hỏi han, đụng chạm vào những tổn thương mà mẹ con dì Quỳnh đang trải qua.

Con gái dì Quỳnh là mẫu người kín tiếng, ăn nói có duyên, tự tin và vui tính nên ở công ty ai cũng mến chị. Sự việc diễn ra đột ngột, đồng nghiệp của chị cũng bất ngờ. Cứ ngỡ chị sẽ cần một khoảng thời gian dài để hồi phục tinh thần sau biến cố rồi mới quay lại công việc. Nhưng chị đã sớm trở lại trong dáng vẻ vững tin và phong thái dứt khoát như thường lệ.

Đối diện với chị, chẳng ai có thể thấy được nỗi phiền muộn nào còn vương vất trên gương mặt chị. Dường như chị biết cách tự chữa lành để nỗi buồn sớm vơi đi mà nhường chỗ cho bao điều mới mẻ hơn, hạnh phúc hơn tìm đến mình.

Hơn 1 năm sau đó, chị dẫn người yêu về giới thiệu với dì Quỳnh. Anh là đồng nghiệp, đã từng nhận thiệp mời báo hỷ của chị trước đó. Quen anh, dù tâm lý vững vàng, chị cũng có chút ngại ngùng đồng nghiệp sẽ to nhỏ về duyên phận của đời mình. Chị e dè người lớn nhà anh sẽ không chấp nhận cô con dâu “đã qua một lần đò” dù sự thật chị chưa cúng bái gia tiên với chồng sắp cưới trước đây.

Hơn nữa, anh tuổi Hợi, người ta thường bảo “Dần, Thân, Tỵ, Hợi - tứ hành xung”, tức tuổi anh chị xung khắc. Với người trẻ, quyết định tiến tới hôn nhân nghĩa là họ muốn cùng nhau yêu thương, tôn trọng, sống trách nhiệm, cùng xây dựng, gìn giữ hạnh phúc hôn nhân chứ nào nghĩ đến mâu thuẫn, tương khắc của tuổi tác. Nhưng người lớn trong nhà vẫn giữ tục lệ xem tuổi có hợp nhau không, coi cả ngày lành tháng tốt mà tổ chức hôn sự để tránh những điều không may xảy ra sau này.

Vậy nên, phụ nữ dù khẳng khái, mạnh mẽ, tự tin trong công việc bao nhiêu, khi bước vào tình yêu và hôn nhân vẫn thường ôm trong lòng những nỗi niềm khó gọi thành tên; đặc biệt là những người từng trải qua nỗi đau trong tình yêu và hôn nhân như con gái dì Quỳnh.

Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI
Ảnh mang tính minh họa - Beo.AI

Còn anh, sau nhiều lần tình cờ bắt gặp ánh mắt đỏ hoe của chị ở hành lang công ty, anh đã âm thầm đem lòng muốn chở che cho chị, muốn cùng chị vượt qua sóng gió cuộc đời, muốn mang đến cho chị thật nhiều niềm vui ở chặng đường phía trước. Có lẽ, chỉ có anh, người yêu thương chị hết mực mới hiểu, mới thấu hết nỗi niềm của một phụ nữ chịu tổn thương trong đổ vỡ của tình yêu.

Anh và chị về chung một nhà sau vài lần thuyết phục ba mẹ anh. 7 năm chung sống là 7 năm hạnh phúc đong đầy. Tình yêu của anh chị đơm hoa kết trái, thấm đượm hương thơm của mật ngọt. Con gái đã “yên bề gia thất”, có một nơi bình yên sớm tối trở về.

Dì Quỳnh chẳng giấu được niềm vui mỗi lần cô con gái tuổi Dần của mình dắt 2 đứa cháu trai bé bỏng về thăm ngoại. Dì vừa trông coi tụi nhỏ vừa nói với vẻ mãn nguyện: “Con gái dì nó bảo tuổi Dần thì đã làm sao, miễn đừng tủi thân, tủi hổ thì vẫn chạm tay được tới hạnh phúc”.

Theo phụ nữ TPHCM