Ảnh mang tính minh họa: SHUTTERSTOCK

 

Sau một cơn thất tình, có thể bạn từng băn khoăn với câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Cuối cùng thì tình yêu cũng không giữ lại được người mình yêu”. Câu nói ấy có đúng không nhỉ? 

Rất nhiều khi, chỉ tình yêu sẽ không giữ được người mình yêu. Huống chi, tình yêu là thứ người ta không bao giờ cho đi đủ và cũng không bao giờ cảm thấy mình nhận đủ. Ngoài tình yêu, còn bao la thứ “tẹp nhẹp“ khác dí sát vào mớ tình cảm tưởng đậm sâu bất biến của đôi lứa.

Đôi khi, một cơn mưa chiều cũng làm người ta mất đi tình yêu khi so sánh và suy nghĩ về những vướng bận lâu nay mà người cạnh bên không hề cảm thông. Chuyện nghe vô lý nhưng có thật.

Bữa đó, bạn tôi tất tưởi ghé chợ rồi về nhà khi cơn mưa giông vừa tới. Bạn lật đật bước ra sân sau để lấy đống áo quần chăn màn mới phơi hồi sáng. Chồng bạn đang nằm bấm điện thoại, cửa sổ vẫn mở nên va đập liên hồi, áo quần đã ướt đẫm ngoài dây phơi.

Bạn hình dung khi mình gấp gáp lo toan cho ngôi nhà thì bao năm qua chồng vẫn vậy, bình thản, dửng dưng. Tình yêu đậm sâu đơm hoa kết trái từ những ngày tháng sinh viên giờ nguội lạnh. Vợ chồng bạn ly hôn trong sự ngỡ ngàng của mọi người. 

Khi tình yêu không đủ bao dung, chỉ cần mưa gió nhẹ hay nắng nôi nhiều cũng khiến mớ tình hao bớt.

Quãng đường từ nhà đến chỗ làm, xe hư, em cầu cứu người yêu. Anh bảo, em lớn rồi tự xoay xở đi, anh đang bận việc. Em cởi giày cao gót, đi chân trần giữa trưa nắng để dắt xe một quãng dài, ngoái nhìn phía sau, thấy tình yêu đã rớt lại.

Dĩ nhiên, em có thể tự xoay xở nếu chỉ có một mình. Nhưng, em có người yêu, anh ấy dù bận nhưng ít ra hãy gợi ý vài phương án để em xử lý và nói làm sao đó để em không cảm thấy mình chẳng đáng gì trong mắt người ta chứ!

Những bài viết như Mười bí quyết để giữ gìn tình yêu, Cách để chàng luôn yêu bạn say đắm, Để giữ chân bạn đời… luôn được chị em sưu tầm, chia sẻ. Dĩ nhiên công thức chung không thể áp dụng một cách máy móc cho tất thảy tình yêu trên đời. Song, sự khát khao tìm kiếm và học hỏi bí quyết đó cho thấy rằng, dù là ai, làm gì, tuổi nào, cũng muốn giữ người mình yêu, cũng muốn hạnh phúc bên bạn đời đã chọn lựa. 

Thậm chí bùa yêu cũng được bán đầy rẫy trên mạng. Đừng tưởng chỉ có đàn bà thâm trầm mới hỏi mua, đôi khi vẫn có anh tìm mua bùa chú để giữ người đàn bà bên mình, dù họ có thể đang là người yêu hay đã là chồng vợ. Nhưng, cái thứ giữ được đó là thân xác, chứ đâu phải tâm can người ta!

Đôi khi, tôi thấy êm dịu và đắm say quá đỗi cho những cuộc tình xung quanh. Một anh chồng sẵn sàng nhún nhường tất thảy vì vợ, làm tất cả những việc mà người ngoài cho rằng “khùng điên”, miễn vợ hài lòng. Một cô vợ luôn nhẫn nhịn cơn nhăn nhó của chồng, luôn dỗ dành lúc anh giận dỗi vô cớ. Mấy ai làm được những điều đó nếu không yêu.

Có tình yêu, người ta sẽ bao dung và độ lượng, không chấp trách những phút giây nóng nảy của người kia. Thế nhưng người đó phải sáng suốt nhìn ra rằng lúc họ nóng nảy cũng không xúc phạm mình, không bạo lực bằng hành động hay lời nói.

Sự hy sinh và bao dung phải đáng giá, chứ đừng vô nghĩa. Bạo lực bằng hành động ai cũng có thể nhìn thấy và thừa nhận, nhưng xao nhãng, vô tâm và hời hợt thì nhiều người cam chịu, nín nhịn và nhắm mắt bỏ qua.

Dần dà, tình cảm cạn khô, sống với nhau vì trách nhiệm chứ đâu tìm ra chút yêu thương, nhung nhớ nào. 

Nhiều người so sánh tình yêu trước và sau hôn nhân, cho rằng hôn nhân sẽ làm chết chìm, hao mòn tình cảm đã có. 

Tôi lại nghĩ, tình yêu trong hôn nhân càng cần nuôi dưỡng và tồn tại. Lắm ông chồng lúc tán tỉnh thì quà cáp lãng mạn. Lúc yêu đương, anh thèm nắm tay ôm hôn cô gái (lúc này còn là người yêu) mỗi ngày. Tới lúc kết hôn, quà cáp cắt bỏ, chẳng bao giờ có cái nắm tay hay ôm hôn đơn thuần giữa chồng vợ. Anh bảo cá câu vào hồ mình rồi thì mất công thả mồi chi nữa. Quan niệm này dễ mất vợ như chơi.

Tình yêu như cái cây, cần tưới tắm vun đắp mỗi ngày. Chủ quan và ỷ lại, không chăm sóc thì cây sẽ khô héo tàn tạ.

Mối quan hệ gắn kết giữa hai người trước và sau hôn nhân, nếu không có tình yêu hẳn chỉ là đối tác. Nếu không có tình yêu, người ta đâu dễ gì rõ tâm can nhau để hiểu thấu, lấy gì để đáp lại những thương lâu và thương sâu đến vậy. 

Tôi từng đọc một câu chuyện đâu đó rằng có cặp đôi nọ, người vợ bị mất một mắt nhưng anh chồng vẫn luôn khen vợ mình xinh đẹp. Người chồng cho rằng, tất cả phụ nữ trên thế gian này đều bị thừa đi một mắt. Ý nghĩ ấy bắt nguồn từ đâu, há chẳng phải từ một tình yêu nồng nàn? 

Vậy rốt cuộc, điều gì có thể giữ được tình yêu? Trước hết, cần có tình yêu mới giữ được tình yêu, cần có tình yêu mới giữ được người mình yêu… 

Theo phunuonline