Kính gửi cô Hạnh Dung,

Cháu năm nay 28 tuổi. Cháu và anh ấy quen nhau lúc cháu 16, anh ấy 18. Đã 13 năm dài đằng đẵng, tụi cháu vẫn hạnh phúc, nhưng định kiến khắt khe của hai gia đình thật sự rất khủng khiếp.

Tụi cháu đã từng lẩn trốn. Anh ấy cũng từng bị gia đình cháu chặn đánh hăm dọa đủ điều. Tụi cháu cũng từng báo với công an, chỉ được vài tuần thì vẫn bị như trước.

Đã 7 năm tụi cháu không về nhà, vì gia đình đoạn tuyệt và ngăn cấm quyết liệt. Tụi cháu giờ đã có cuộc sống ổn định nhưng vẫn nơm nớp lo gia đình phát hiện, sẽ gây ra chuyện không tốt. Tụi cháu phải luôn thay đổi nơi ở rất phiền phức.

Mong cô cho một lời khuyên: tụi cháu phải làm thế nào để hóa giải định kiến của gia đình, và tình yêu đồng tính có phải là có tội không cô?

Tụi cháu cảm ơn cô nhiều!

Phạm Thành

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cháu Phạm Thành thân mến,

Khi các cháu đã ở vào một hoàn cảnh đặc biệt như thế này, cô nghĩ các cháu từng phải tìm hiểu các thông tin, kiến thức xung quanh những gì mình đang trải qua. Hiện nay trên thế giới có hơn 30 nước đã chấp nhận hôn nhân đồng tính. Trong đó có những đất nước rất lớn, rất văn minh như Mỹ, Hà Lan, Đức, Pháp... và cả Việt Nam.

Khi những tình cảm, mối quan hệ của những người khác giới được công nhận bởi luật pháp, thì tình yêu đồng tính hay khác giới đều là tình yêu giữa hai con người chân thật.

Giữa các cháu đã và đang có một tình cảm như vậy: các cháu đã yêu nhau 13 năm, đã cùng vượt qua những ngăn cấm, đe dọa, thậm chí bạo hành của gia đình. Dù phải trốn tránh, phải chịu đựng nỗi lo sợ nơm nớp ngày đêm, nhưng các cháu vẫn cương quyết không rời nhau, và còn mang hạnh phúc đến cho nhau. Điều đó đã chứng tỏ tình cảm của các cháu đàng hoàng, tốt đẹp và xứng đáng được tôn trọng.

Các cháu là những người trưởng thành. Cuộc sống của các cháu do chính các cháu chọn lựa và quyết định, được pháp luật công nhận và bảo vệ. Các cháu không phải chịu bất cứ sự phán xét, quản thúc hay ngăn cấm nào của cha mẹ hai bên. Các cháu có thể tự tin vào sự đúng đắn và tình cảm của mình, thì các cháu mới có thể bảo vệ được nó.

Ở vào tuổi này, các cháu hãy cố gắng ổn định cho mình cả một vị trí xã hội. Khi các cháu có một công việc tốt đẹp, có thể cùng nhau tạo nên hình ảnh một gia đình, có được những tài sản cho cuộc sống lâu dài và ổn định như nhà cửa, xe cộ, và chứng minh rằng các cháu sống nhẹ nhàng bên nhau, không làm ảnh hưởng đến ai, có lẽ các cháu sẽ làm dịu đi dần dần sự phản kháng của gia đình hai bên.

Thuyết phục gia đình bằng cách này sẽ cần nhiều thời gian, sự nỗ lực và kiên nhẫn. Nhưng cô nghĩ điều đó trước tiên sẽ mang lại cho các cháu lợi ích cho chính các cháu.

Thời gian trôi qua, khi các cháu đã thành công trong cuộc sống, các cháu có thể sẽ tiếp cận gia đình từ từ, để mở cho họ những cơ hội tiến đến gần cháu, khi gia đình hiểu, sẽ thấy việc các cháu đến với nhau là bình thường và sẽ tôn trọng các cháu. 

Theo phụ nữ TPHCM