Mấy tuần trước, chồng chị Linh báo tin đầu tháng sau mẹ chồng vào thành phố. Anh nhắc chị dọn dẹp phòng của bé Gà cho bà, còn bé Gà ra phòng khách. Chị nói mẹ vào chơi thì ở tạm ngoài phòng khách như các lần trước. Chồng chị nói lần này mẹ vào ở luôn. Mẹ đã bán nhà ở quê chia cho các con xong rồi.

Chị Linh nghe anh thông báo mà bàng hoàng. Anh làm như mọi chuyện bên chồng chẳng liên quan gì đến chị, chỉ thông báo việc đã rồi.

Không bàn bạc, mẹ chồng quyết định vào ở với vợ chồng chị. Hình minh hoạ
Không bàn bạc, mẹ chồng quyết định vào ở với vợ chồng chị (ảnh minh họa)

 

Cha chồng chị mất trước khi chị về làm dâu, ngoài chồng Linh, ông bà còn 2 cô con gái đã có gia đình ở quê. 2 người chị chồng chỉ loanh quanh ruộng vườn, đến mùa thì chạy chợ bán ít gạo đậu trái cây, lâu lâu nhà có việc gì lại gọi chồng chị gửi tiền về.

Chồng chị kể ngày trước anh đi học, 2 chị cũng hỗ trợ ít nhiều, nên bây giờ anh có cho tiền mua xe cho cháu, biếu chị ít tiền sửa nhà hay tặng cái máy tính cũng là việc nên làm.

Mấy năm nay mẹ chồng chị không ruộng vườn chợ búa gì được. Ruộng thì cho người ta thuê, đến mùa lấy gạo đủ ăn. Vợ chồng chị hàng tháng gửi tiền sinh hoạt cho bà và các chị qua lại giúp đỡ, có điều số tiền chồng chị gửi về mỗi tháng mỗi tăng.

Nhiều lần chị thắc mắc, 1 người già ở quê làm sao chi dùng hết chừng đó tiền, trong khi gạo có sẵn, thuốc men vợ chồng chị mua gửi riêng. Số tiền ấy chiếm một khoản không nhỏ trong thu nhập của vợ chồng chị. Thời gian sau này, cơ quan chồng chị giảm biên chế khá nhiều, ai ở lại làm việc thì bị giảm lương.

Vợ chồng chị vẫn động viên nhau thắt lưng buộc bụng đi qua giai đoạn này. Nhưng khoản hàng tháng gửi về quê không giảm, ngược lại còn tăng. Chồng chị chặc lưỡi nói con cái phải báo hiếu, vợ chồng chị không về được, phải nhờ 2 chị giúp đỡ thì bỏ ra chút tiền cũng là hợp lẽ. 2 chị cũng phải bỏ công bỏ việc chăm sóc mẹ...

Chị không đồng ý, nói rằng mẹ là mẹ chung, chẳng nhẽ con gái đến chăm mẹ lại nhận tiền công?

Mẹ chồng nàng dâu không hợp tính mà sống chung thì sớm muộn cũng xảy ra chuyện. Hình minh hoạ
Mẹ chồng nàng dâu không hợp tính mà sống chung thì sớm muộn cũng xảy ra chuyện (ảnh minh hoạ)

 

Không biết mẹ chồng được ai tư vấn mà bà bán nhà. Sau khi chia cho 2 con gái một ít, bà đã gửi tiền cho chồng chị và không bàn bạc hay báo trước, bà quyết định vào ở cùng vợ chồng con trai. Chồng chị vui vẻ nhận tiền, mang ra ngân hàng gửi xong xuôi mới báo tin cho chị để dọn phòng đón bà.

Cả đêm chị không ngủ vì ấm ức. Chị không biết những ngày sau mình phải sống sao. Chồng chị nhận tiền không nói chị câu nào, chị cần tiền vì anh chị còn nợ ngân hàng một khoản lớn, nhưng cứ lấy tiền của mẹ chồng thế, chị thấy không ổn và không thoải mái.

Từ ngày về làm dâu, chị chẳng mấy khi ở cùng mẹ chồng, những khi giỗ chạp tết nhất hay mấy lần bà vào thành phố khám bệnh. Chị thấy bà là người khó tính, ăn uống cũng khác người và thương con trai vô vàn. Có lần nào đó chị nhờ chồng xuống siêu thị mua chai dầu ăn, bà đã cằn nhằn nói sao lại để đàn ông chợ búa.

Chị đang dở tay rửa chén nên nhờ chồng dọn bàn bà cũng không cho. Bà nói việc bếp núc là của phụ nữ. Chồng chị nói giờ phụ nữ còn lái được máy bay, còn bay lên vũ trụ thì làm gì có việc nào của riêng ai. Bà nói: "Thế anh bảo vợ anh đi lái máy bay đi đã"...

Chồng chị khó xử: “Anh thấy có tiền trả bớt nợ ngân hàng cũng tốt. Mẹ thì mình phải chăm rồi, đâu thể từ chối chăm sóc mẹ, đẩy sang cho 2 chị suốt được”.

Chị thở dài, chị đâu có phản đối anh chăm sóc báo hiếu mẹ. Nhưng mẹ chồng nàng dâu khác tính, ở chung nhà sớm muộn cũng nảy sinh mâu thuẫn.

Nếu anh bàn bạc trước với chị, chị sẽ nói chồng mang gửi tiền vào ngân hàng để bà có tiền chi dùng hàng tháng. Vợ chồng chị thuê căn hộ nhỏ ngay trong khu chung cư của anh chị để bà ở cho thoải mái, vì sinh hoạt của bà không trùng với vợ chồng chị. Hơn 4 giờ sáng bà đã dậy lục đục, và chưa 9 giờ tối bà đã yên ả lên giường. Bé Gà đang tuổi đi học, cho nó ra phòng khách làm sao nó tập trung học hành, chưa kể mẹ chồng ở đây mấy bữa 2 chị gái lại ra vào thăm nom.

Chị ra “tối hậu thư” với chồng: Coi như vợ chồng mượn tiền mẹ và trả lãi hàng tháng theo lãi suất ngân hàng. Phận làm dâu, chị sẽ cùng chồng chăm sóc báo hiếu mẹ nhưng chị sẽ không sống chung nhà với mẹ chồng, chị đã tìm được căn phòng trống ngay tầng dưới, hoặc mẹ chồng ở, hoặc mẹ con chị sẽ chuyển xuống đó.

Chị nghĩ mình rõ ràng ngay từ đầu như vậy để sau này đỡ khó xử. Nhưng anh phê phán chị bất hiếu, trốn tránh trách nhiệm chăm sóc mẹ. Vợ chồng chị chiến tranh lạnh, không ai nói với ai tiếng nào, trong khi ngày mẹ chồng chị vào thành phố đã rất gần...

Theo phụ nữ TPHCM