Chị Hạnh Dung kính mến,

Em và anh ấy quen nhau gần 2 năm và tụi em đã chung sống như vợ chồng. Anh rất thương em, lo cho em, chiều chuộng em, làm bao nhiêu tiền đưa em hết, không gái gú.

Chỉ có điều, bình thường thì không sao, nhưng mỗi lần cãi nhau là anh ấy lại dùng những hành động, thái độ không hay đối với em, và luôn làm em tổn thương. Vì bản tính anh ấy là lạnh lùng, khô khan, ít quan tâm ai. Cãi nhau xong, anh ấy muốn làm hòa với em, nhưng không biết cách thể hiện.

Đàn ông kết bạn với em là anh bắt đầu nói này nọ. Đi nhậu thấy ai nói gì cũng tỏ ra nghi ngờ em. Theo chị Hạnh Dung, người như vậy có thật sự thương em không, hay đang làm khổ em? Mỗi lần cãi nhau em đòi bỏ đi, thì anh ấy lại nổi nóng lên.

Em phải làm gì đây chị, nên buông hay tiếp tục?

Phạm Thị Bích Liễu

leftcenterrightdel
 

Em Bích Liễu thân mến,

Buông hay tiếp tục, không cần phải phụ thuộc vào việc anh ấy yêu em hay không để quyết định, em gái ạ. Câu hỏi đó là vô nghĩa trong mọi trường hợp. Quyết định buông hay tiếp tục, phải phụ thuộc vào việc em có yêu hay không, và có cảm giác hạnh phúc hay không với tình yêu này.

Trong tình yêu này, hình như em nhận được một trái táo có hai nửa, nửa ngọt ngào yêu thương chiều chuộng chăm sóc, nửa cay đắng của những hành động, lời nói khiến em tổn thương, cách cư xử lạnh lùng khô khan, thậm chí khi làm lỗi cũng không biết cách để tạ lỗi, xoa dịu tổn thương của em.

Người ta được đánh giá là kiểu người nào và tình cảm với ai đó ra sao không phải là thông qua những hành động, cử chỉ, lời nói khi đang bình tĩnh, vui vẻ, hạnh phúc. Con người đó ra sao và tình cảm như thế nào phải được đánh giá vào lúc họ bực tức, mệt mỏi, thất vọng, giận dữ...

Tình yêu thương, sự tôn trọng thât sự sẽ luôn giúp người ta kiểm soát được bản thân vào chính những lúc người ta có tâm trạng tồi tệ nhất, hay mối quan hệ đang vấp phải những vấn đề khó khăn.

Sợ làm người mình yêu tổn thương là điều bất cứ người nào có một tình yêu thật sự, nghiêm túc cũng sẽ có trong hành động và cư xử của mình. Muốn làm lành, xoa dịu, chữa lành vết thương của người yêu, nhất là khi những vết thương đó do chính mình gây ra, là điều mà mọi người yêu nhau đều phải biết và làm được.

Cuộc sống này vốn đã khó khăn. Những gian nan, chướng ngại sẽ luôn xuất hiện một cách bất ngờ. Chúng ta cần một người yêu luôn mang đến cho chúng ta sự bình an, tin tưởng, là chỗ dựa cho nhau để cùng nhau vượt qua khó khăn đó. Chứ không thể vừa phải lo đối phó với thế giới bên ngoài, vừa phải lo tránh né và sợ hãi người bên cạnh mình.

Với những biểu hiện chăm sóc, yêu thương mà bạn của em có, như em kể trong hai dòng đầu thư, có thể hiểu rằng anh ta cũng có yêu thương em. Thế nhưng, tình yêu thương cũng có rất nhiều sắc thái, kể cả việc ai đó yêu thương một vật gì thuộc về mình, hay một thú cưng nằm trong sở thích đam mê...

Tình yêu kiểu đó đôi khi chỉ là sự chăm sóc, lo lắng mang màu sắc ích kỷ của kẻ chiếm hữu, kẻ nghĩ vật kia thuộc quyền sở hữu của mình, nên họ mới có thái độ tùy tiện khi không kiểm soát được bản thân.

Buông hay tiếp tục sẽ phụ thuộc vào khả năng chịu đựng mọi tổn thương lặp đi lặp lại của em, vào việc anh ta có thể thay đổi được cách cư xử của mình đối với một cô gái biết tổn thương, biết thất vọng và có thể sẽ buông bỏ nếu anh ta không trân trọng tình yêu đó hay không.

Theo phụ nữ TPHCM