Chào chị Hạnh Dung!

Con gái tôi năm nay 29 tuổi, xinh đẹp, có việc làm. Trước đây cháu từng thích (chưa yêu) một vài bạn trai. Nhưng gần đây tôi phát hiện ra cháu đã yêu một người bạn gái cùng tuổi.

Vì cháu ở xa gia đình, nên khi tôi biết, thì 2 đứa đã ăn ở với nhau cả năm trời rồi. Tôi đã ngăn cản thì cháu khóc và nói muốn được sống theo ý mình. Tôi không tin cháu là người đồng tính, mà chỉ nghĩ bị bạn kia quyến rũ, lôi kéo.

Do vậy tôi mong muốn được chị Hạnh Dung phân tích, hướng dẫn để làm thế nào con tôi được trở về là người bình thường, chấm dứt quan hệ đồng tính với cô gái kia.

Xin cảm ơn chị!

Hoàng Thanh Hoa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Hoàng Thanh Hoa thân mến,

Câu hỏi này của các bậc phụ huynh, về vấn đề gới tính của con, cụ thể là việc con gái mình là người đồng tính, Hạnh Dung đã trả lời khá nhiều lần trong trang mục Chat với Hạnh Dung rồi.

Điều đó chứng tỏ 2 vấn đề: thứ nhất là tình trạng các cô gái thời nay đột nhiên phát hiện mình là lessbian không hiếm. Thứ hai là hầu như mọi phụ huynh đều hoảng hốt, hoang mang khi biết con mình là người đồng tính.

Trường hợp như con gái của chị cũng không phải là hiếm: từng yêu đàn ông, rồi bị lừa gạt, bị phản bội, bị thất vọng... Họ tìm tới hay nhận được sự an ủi vỗ về che chở của một người bạn gái, rồi sau đó họ sống cùng cô gái đó luôn, với suy nghĩ: không ai thương mình hơn cô ấy.

Trong những trường hợp như vậy, thật khó để phân biệt cho rõ, những cô gái đó thật sự là đồng tính, hay chỉ là tình trạng bị phụ thuộc cảm xúc. Tuy nhiên, sẽ khó với chúng ta - người bên ngoài, còn với chính họ, sự thật bao giờ cũng được bộc lộ sau một thời gian trải nghiệm.

Bởi lừa chính bản thân mình hay để cho bản thân mình bị lừa, không phải là việc có thể kéo dài vĩnh viễn, nhất là khi điều đó là bản chất tự nhiên, khuynh hướng tự nhiên. Nếu chỉ là cảm xúc nhất thời, thì sớm hay muộn cảm xúc đó cũng sẽ đi qua, và người ta sẽ trở về với con người thật của mình.

Vậy thì, việc con gái chị thật sự là người đồng tính, hay chỉ bị lôi kéo, dụ dỗ như chị nghĩ, chỉ có cô ấy mới có thể tự trả lời, kết luận được mà thôi.

Khuynh hướng tình dục của một người là điều quan trọng nhất để có thể kết luận được về giới tính của họ, điều đó chỉ có thể chính họ biết được. Sự lôi kéo, dụ dỗ của ai đó cũng không thể ảnh hưởng lâu dài, vĩnh viễn lên họ.

Với vấn đề thứ hai, sự lo lắng, hoang mang, bối rối của chị, mà Hạnh Dung đã nói rằng hầu như phụ huynh nào cũng có khi biết chuyện, nhưng sẽ điều chỉnh với chính bản thân chị, chứ không thể điều chỉnh sự áp đặt lên con gái chị.

Làm cha mẹ, chúng ta chỉ cần có một suy nghĩ hết sức rõ ràng thế này: Chỉ cần con của chúng ta được hạnh phúc là đủ. Nếu đó là điều phù hợp với con, là bản chất thật của con, và sống thật được với mình, với gia đình, thì con sẽ bình an. Đó chính là điều kiện cho con được trải nghiệm và hiểu mình.

Sự hốt hoảng, lo lắng, thêm nữa ở chị là đổ lỗi, kết tội người bạn gái của con, có thể chỉ gây nên những phản ứng tiêu cực của con chị, để cháu tự bảo vệ mình và người bạn của mình. Như thế, chính con chị cũng sẽ không thể bình tĩnh để nhìn rõ sự việc.

Vậy thì, lúc này chị hãy thể hiện tình cảm, sự bao dung, quan tâm, chăm sóc con. Hãy cho con hiểu rằng, với gia đình, dù con là ai, là người thế nào, thì con cũng được chấp nhận, bảo bọc, che chở. Cảm xúc này sẽ dẫn con về gần với chị hơn, và đó là khoảng thời gian tốt nhất cho con hiểu mình, hiểu mối quan hệ của mình.

Chị không thể ép con sống trái với bản chất, con người thật của con được. Hãy để con tự hiểu mình và sống thật với mình, với gia đình. Đó chính là hạnh phúc của con, và cũng là hạnh phúc thật sự của người làm mẹ.

Theo phụ nữ TPHCM